BAAN-DECOR

ตะไคร่น้ำ  ศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้อ่างบัวในสวนหมดสวย

ตะไคร่น้ำ  ศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้อ่างบัวในสวนหมดสวย

ปัญหาที่หลายๆ คนมักจะพบเจอในการปลูกดอกบัวในอ่างหรือแม้แต่คนที่ปลูกในบ่อก็ตามนั่นก็คือการที่ตะไคร่น้ำขึ้นจนน้ำกลายเป็นสีเขียว การมาของแขกที่ไม่ได้รับเชิญนั้นทำให้อ่างหรือบ่อดูสกปรกไม่น่าดู ยังทำให้ดอกบัวที่เราปลูกไว้ไม่เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ด้วย ดังนั้นมันจึงเป็นศัตรูตัวฉกาจที่เราจะต้องกำจัดมันออกจากอ่างบัวหรือบ่อบัวของเราเพื่อให้สวนกลับมาสวยงามน่ามองดังเดิม 

รวมวิธีปราบตะไคร่น้ำในอ่างบัวอย่างอยู่หมัด เพิ่มความสวยให้กับสวน

  • เก็บทิ้ง กรณีที่ปลูกดอกบัวไว้ในอ่างบัวซึ่งไม่ใหญ่มากนักยังสามารถเก็บทิ้งเองได้วิธีการที่ดีที่สุดแห่งที่จะเป็นการเก็บทิ้งนั่นเอง เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและเสียเพียงแค่เวลาเท่านั้น ปลอดภัยกับบัวไม่ต้องใช้สารเคมีด้วย
  • ใช้ด่างทับทิม ด่างทับทิมเป็นสารเคมีที่จะช่วยกำจัดตะไคร่น้ำได้เป็นอย่างดี ให้นำด่างทับทิมนั้นละลายลงไปในอ่างบัวหรือบ่อบัวให้ทั่วจนน้ำข้างในนั้นกลายเป็นสีบานเย็นเข้มหรือจางก็ได้แล้วแต่ว่าเราใส่ด่างทับทิมไปมากน้อยแค่ไหนและตะไคร่น้ำมีจำนวนเท่าไร ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วันแขกที่ไม่ได้รับเชิญก็จะตายและตกตะกอนเป็นผงสีน้ำตาล หลังจากนั้นเจ้าของสวนจะต้องทำการทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็นดูดน้ำหรือถ่ายน้ำออกจากอ่างแต่ต้องไม่เกินครึ่งอ่างเพื่อให้บัวได้ปรับสภาพ 
  • ทำความสะอาดอ่างบัวอยู่เป็นประจำ การทำความสะอาดอ่างบัวเป็นประจำนั้นจะช่วยลดโอกาสในการเกิดตะไคร่น้ำได้เป็นอย่างดี 
  • ใช้สารเคมีกำจัดตะไคร่ ปัจจุบันนี้มีสารเคมีออกมามากมายที่มีคุณสมบัติในการกำจัดตะไคร่ได้เป็นอย่างดีและไม่ทำร้ายดอกบัวของเรา แต่อย่างไรก็ตามการใช้สารเคมีนั้นมีอันตรายอยู่ ก่อนใช้งานจึงควรทำการศึกษาเป็นอย่างดีรวมถึงปรึกษาผู้ขายก่อนจนมั่นใจจึงลงมือทำ 

ดูแลอ่างบัวอยู่เสมอ เพื่ออ่างสวยปราศจากตะไคร่น้ำ

ตะไคร่น้ำเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ทำให้บัวของเราไม่เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ และอ่างหรือบ่อที่เราปลูกนั้นดูไม่สวยงามและสกปรก แต่มีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่จะทำให้บัวของเรานั้นมีความสวยงามอยู่ในอ่างหรือบ่อที่สะอาดตลอดเวลา เพราะสวนนั้นมักจะอยู่บริเวณหน้าบ้านซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของบ้าน เวลาใครผ่านไปผ่านมาหรือมีแขกเข้ามาเยี่ยมชมภายในบ้านสิ่งแรกที่พวกเขามักจะเห็นนั้นก็คือสวน ดังนั้นเราจึงควรที่จะดูแลสวนให้สวยอยู่เสมอในทุกๆ ส่วน

#ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ  #ตะไคร่น้ำ