BAAN-DECOR

ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน สิ่งสำคัญที่คุณต้องใส่ใจ 

ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน สิ่งสำคัญที่คุณต้องใส่ใจ 

หลักฮวงจุ้ยนั้นเป็นหลักความเชื่อในการแต่งบ้านรวมไปถึงการสร้างบ้านจากประเทศจีน แม้ว่ามันจะเป็นความเชื่อและดูงมงายแต่ความเป็นจริงแล้วหากพิจารณาให้ดีก็นับเป็นหลักที่สามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้เช่นเดียวกันว่าทำตามแล้วจะช่วยให้คุณภาพชีวิตภายในบ้านดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และสิ่งสำคัญที่หลายคนมักหลงลืมการทำตามหลักฮวงจุ้ยก็คือบันไดบ้านนั่นเอง เราจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่าฮวงจุ้ยบันไดบ้านนั้นมีอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำบ้าง 

รวมสิ่งที่ควรทำตามหลักฮวงจุ้ยบันไดบ้าน เสริมความเป็นสิริมงคล 

  1. จำนวนขั้นบันได จำนวนขั้นบันไดนั้นควรมีตั้งแต่ 1 ขั้น 2 ขั้น 5 ขั้น 10 ขั้น 13 ขั้น 14 ขั้น 17 ขั้น หรือ 22 ขั้นตามความสูงของพื้นที่ยกระดับขึ้นไปซึ่งจะเป็นจำนวนที่กำลังพอดีตามหลักตัวเลขมงคลและยังช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย
  2. แสงสว่าง เนื่องจากเป็นพื้นต่างระดับดังนั้นจึงควรมีแสงสว่างอย่างเพียงพอไม่ว่าจะเป็นแสงธรรมชาติหรือการติดตั้งแสงไฟด้วยหลอดไฟทั้งหลอดบนผนังหรือแม้แต่โคมไฟก็ตาม จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมแถมยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการมองพื้นต่างระดับไม่เห็นอีกด้วย 
  3. ความแข็งแรงและวัสดุที่ใช้ ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าบันใดนั้นมีความแข็งแรงในการรองรับน้ำหนักเป็นจำนวนมากรวมไปถึงสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน สำหรับวัสดุที่ใช้ในการสร้างนั้นควรใช้ไม้ โลหะ หรือคอนกรีตเพื่อให้เราสามารถแน่ใจได้ว่าจะมีความแข็งแรงและไม่เกิดปัญหาการใช้งานก่อนเวลาอันควร
  4. ทิศทาง ควรตั้งบันไดบริเวณทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก หากใช้บันไดไม้ควรตั้งไว้บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ แต่หากเป็นบันไดโลหะให้ตั้งเอาไว้บริเวณทิศเหนือ หากเป็นบันไดคอนกรีตสามารถตั้งได้ทั้งทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ รวมไปถึงทิศตะวันตกเฉียงเหนือจะถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยบันไดบ้านมากที่สุด 
  5. ความกว้างและความโค้ง ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าขั้นบันไดนั้นมีความกว้างมากพอในการใช้งานอย่างสะดวกสบายสำหรับทุกคนภายในบ้าน และหากเป็นบันไดที่มีความโค้งควรกำหนดให้ไม่มีทางโค้งหรือทางเลี้ยวมากและพยายามทำให้เป็นไปตามทิศทางของเข็มนาฬิกาจะดีที่สุด 

รวมสิ่งที่ไม่ควรทำตามหลักฮวงจุ้ยบันไดบ้าน ที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นสิริมงคลและความอันตราย

ตามหลักฮวงจุ้ยบันไดบ้านและควรหลีกเลี่ยงการตั้งบันไดบริเวณกลางบ้านเพราะเปรียบเสมือนกับสิ่งที่ทำให้หนักใจและเป็นวงจุ้ยที่ไม่ดี หากมีบันไดหักหรือพังควรซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ไม่ควรตั้งหันหน้าชนกับมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน และไม่ควรชนกับบันไดอื่นภายในบ้านด้วย หลีกเลี่ยงการทำบันไดใกล้กับบริเวณทางเข้าบ้าน ไม่ควรมีห้องน้ำอยู่บริเวณบันไดทั้งจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดก็ตาม ไม่ควรตั้งอยู่บริเวณหน้าประตูห้องนอน ไม่ควรใช้สีแดง และไม่ควรมีห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว ห้องทานอาหาร รื้อห้องเก็บของมีค่าบริเวณใต้บันได ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน