BAAN-DECOR

อ่านให้รู้แน่! โคมไฟห้องนอนควรมีกี่ตัวจึงจะเหมาะสมจริง ๆ #ของแต่งบ้าน

อ่านให้รู้แน่! โคมไฟห้องนอนควรมีกี่ตัวจึงจะเหมาะสมจริง ๆ

แม้การติดตั้งโคมไฟในห้องต่าง ๆ จะไม่ใช่เรื่องซีเรียสและมักจะเป็นไปตามสไตล์ความชอบ การใช้งานที่สำคัญของเจ้าของบ้านกับสมาชิกในบ้านคนอื่น ๆ แต่สำหรับห้องนอนนั้น การวางมาตรฐานติดตั้งโคมไฟเป็นสิ่งที่สำคัญมากจนไม่สามารถทำให้เป็นอิสระได้แบบห้องอื่น ๆ เพราะหากติดตั้งน้อยไปหรือมากไปก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเจ้าของห้องนอนได้ เวลานี้จึงเกิดเป็นข้อสงสัยกันและคิดไปต่าง ๆ นานาถึงจำนวนโคมไฟภายในห้องนอนที่ควรจะมีจนสรุปไม่ได้แล้วว่าแท้จริงต้องมีกี่ตัว เราจึงขอมาไขข้อสงสัยให้คุณได้รู้กันว่าสรุปแล้ว…โคมไฟห้องนอนควรมีกี่ตัวจึงจะเหมาะสมจริง ๆ

โคมไฟหัวเตียงห้องนอน 1 ตัว

เวลาที่เรานอนหลับ แน่นอนว่าทุกคนที่ไม่อยากให้แสงแยงตาย่อมต้องปิดโคมไฟดวงหลักจนมักจะทำให้เรามองอะไรไม่เห็นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นความต้องการที่ผิดมาก เพราะดวงตาของเราที่อยู่กับความสว่างไปนาน ๆ เมื่อจู่ ๆ แสงสว่างทั้งห้องก็ดับไป ตาของเราจะไม่สามารถปรับการมองเห็นได้ทันทีจนอาจเกิดอาการเวียนศีรษะภายในและมึนงงจนไปชนข้าวของอันตรายได้ ฉะนั้นห้องนอนจึงต้องมีโคมไฟหัวเตียง 1 ตัวข้างเตียงหรือบนผนังหัวเตียงเพื่อเปิดไว้ก่อนที่จะปิดไฟดวงหลัก รอสัก 5 นาทีที่เรานอนเตียงแล้วดวงตาเริ่มชินกับความสลัว ค่อยปิดไฟหัวเตียงลง หรือใครจะเปิดไฟหัวเตียงไว้ตลอดเวลาก็ย่อมได้ เพราะไฟหัวเตียงจะสว่างแบบเจาะจง ไม่ทำให้แสงเข้าตาจนเสียสุขภาพอยู่แล้ว

โคมไฟโต๊ะทำงานห้องนอน 1 ตัว

ห้องนอนไม่ได้มีไว้เพื่อนอนอย่างเดียว แต่ยังเป็นห้องทำกิจกรรมส่วนตัวของใครหลายคนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้สายตาเพ่งเป็นหลัก เช่น การใช้โต๊ะทำงานอ่านหนังสือ ,ทำงาน หรือเปิดคอมพิวเตอร์ เป็นต้น เพราะฉะนั้นแล้ว โคมไฟโต๊ะทำงานจึงต้องมีในห้องนอนด้วย 1 ตัว เพราะหากใช้โคมไฟหลักเวลาอยู่บนโต๊ะทำงานก็จะทำให้มีแสงเข้ามาเกินไปและออกจากผิดทิศทางการข้าวของแสงไปหน่อย สู้เราใช้โคมไฟโต๊ะทำงานที่มีแสงส่องเฉพาะพื้นที่งานแบบครอบคลุม ไม่สว่างจ้าเกินไปจะดีกว่า

โคมไฟผนังหลักของห้องนอน 1 ตัว

โคมไฟหลักของห้องนอน ถือเป็นโคมไฟสำคัญที่ติดอยู่บนเพดาน 1 ตัวกลางห้องนอน เพียงแค่เราเข้าห้องนอนและเปิดสวิตช์ ไฟก็จะส่องแสงแผ่ความสว่างครอบคลุมทั่วพื้นที่ในห้องนอนแล้ว ซึ่งเป็นโคมไฟหลักที่ทำให้ห้องของเราไม่มืดเกินไป สามารถทำสิ่งต่าง ๆ หรือเดินไปไหนมาไหนได้สะดวกไม่เกิดอุบัติเหตุ ดูมีชีวิตชีวา ไม่ต่างจากไฟของห้องทั่วไป เมื่อเลิกใช้หรือไม่ได้อยู่ในห้องก็ปิด

จากที่กล่าวมา สรุปได้ว่า โคมไฟห้องนอนควรมีจำนวน 3 ตัวจึงจะเหมาะสมกับการใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของเราเพื่อสุขภาพ ได้แก่ โคมไฟหัวเตียง ,โคมไฟโต๊ะทำงาน และโคมไฟผนังหลักนั่นเอง รู้อย่างนี้แล้วอย่าเผลอติดตั้งโคมไฟน้อยหรือมากเกินกว่าจำนวนที่บอกไปล่ะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ #ของแต่งบ้าน #โคมไฟห้องนอน