BAAN-DECOR

ทำไมจึงไม่ควรสร้างบ้านปูนใกล้แหล่งน้ำ #ของแต่งบ้าน

ทำไมจึงไม่ควรสร้างบ้านปูนใกล้แหล่งน้ำ

สมัยนี้ผู้คนต่างเปลี่ยนจากอยู่บ้านเรือนไม้มาสร้างบ้านอิฐบ้านปูนแทน เพราะมีความแข็งแรงกว่าและเย็นสบายในฤดูร้อนมากกว่าบ้านไม้ด้วย โดยเป็นแนวคิดที่มาจากตะวันตกจนถูกนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย แต่ในข้อดีมากมายของบ้านปูนก็ไม่อาจซ่อนข้อจำกัดที่คนไทยหลายคนมักจะมองข้าม นั่นก็คือ “การสร้างบ้านปูนใกล้แหล่งน้ำ” อย่างที่รู้ว่านับตั้งแต่อดีตกาลมา คนไทยก็ดำเนินชีวิตอยู่กับแหล่งน้ำมาตลอด

โดยเฉพาะกับแม่น้ำที่ทุกคนต้องสร้างบ้านเรือนติดเลย เพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์จากน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติได้ง่าย ๆ จนถึงปัจจุบันแม้จะเป็นบ้านปูนแล้ว คนไทยก็ยังสร้างไว้ใกล้แหล่งน้ำเพื่อเป้าหมายหลักคือความสวยงาม เพราะเวลาตะวันตกดินหรือตะวันขึ้น เราก็สามารถเห็นวิวได้ชัดเจน รู้สึกสงบ โดยที่ไม่รู้เลยว่ามันอาจจะกลายเป็นความผิดพลาดในภายหลัง เพราะแท้จริงแล้วบ้านปูนไม่ควรสร้างใกล้แหล่งน้ำเลย

บ้านปูนที่สร้างใกล้แหล่งน้ำจะถูกกัดเซาะได้

บ้านปูนจัดอยู่ในประเภทวัสดุที่สามารถถูกน้ำกัดเซาะได้ง่าย ๆ ไม่ต่างจากหิน เมื่อระดับน้ำเพิ่มหรืออยู่ใกล้ความชื้นไปนาน ๆ น้ำที่กัดเซาะตลิ่งก็จะค่อย ๆ เข้ามากัดเซาะฐานของปูนเรื่อย ๆ จากด้านล่างจนเกิดเป็นรอยแตกและมีการร้าวขึ้นมาซึ่งจะเป็นอันตรายในภายหลังหากน้ำกัดเซาะมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีบางช่วงที่น้ำ

ในแหล่งน้ำแห้งหรือลดระดับลงจนไม่อาจขึ้นมากัดเซาะตลิ่งที่ติดกับบ้านคุณได้ แต่ในเมื่อมันได้สะสมการกัดเซาะจนกร่อนแล้ว นั่นหมายความว่าสภาพฐานบ้านปูนของคุณจะไม่แข็งแรงเหมือนเดิมอีกต่อไป ในอนาคตมันก็จะพังทลายลงมาได้ คุณจึงไม่ควรสร้างบ้านปูนใกล้แหล่งน้ำ

บ้านปูนที่สร้างใกล้แหล่งน้ำมักจะมีสัตว์อันตรายเข้ามาได้ง่าย

บ้านปูนที่ใกล้แหล่งน้ำมักจะมีการกร่อนบริเวณด้านล่างซึ่งบางจุดก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมานานจนมีสึกและทำให้เกิดช่องหรือรูโหว่เล็ก ๆ ซึ่งสัตว์อันตรายย่อมจะเข้ามาในบ้านของคุณได้ทุกเมื่อ ยิ่งอยู่ใกล้แหล่งน้ำด้วยแล้ว สัตว์อันตรายก็ยิ่งอยู่รายรอบตัวคุณเต็มไปหมด บางตัวก็เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีพิษ ฉะนั้นหากคุณไม่อยากต้องมาหาถุงพลาสติกหรือวัสดุที่ใช้ในการอุดรูบ่อย ๆ เราก็แนะนำว่าคุณไม่ควรสร้างบ้านปูนใกล้แหล่งน้ำ

บ้านปูนที่สร้างใกล้แหล่งน้ำจะมีกลิ่นเหม็น

แหล่งน้ำสมัยนี้ไม่ใช่ว่าจะสะอาดทุกที่เหมือนเมื่อก่อน เพราะด้วยสภาพชุมชนและมลพิษมากมายทำให้บางที่ก็มีการปล่อยของเสียลงน้ำและทำให้น้ำเสีย บางที่ก็ต้องประสบกับสภาวะที่จอกแหนขึ้นเต็มทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและ

สภาพที่ชวนให้ไม่น่ามองแม้ว่าบ้านปูนของคุณจะตั้งอยู่ในจุดที่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติสวยหรือทิวทัศน์เป็นใจเพียงใดแต่ก็ไม่อาจจะมองข้ามกลิ่นเหม็นเหล่านี้ได้ และบ้านปูนยิ่งเป็นตัวดูดความชื้นกับกลิ่นดีกว่าบ้านไม้ด้วย ยิ่งทำให้ควรสร้างบ้านปูนใกล้แหล่งน้ำเลย

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ #ของแต่งบ้านIKEA #บ้านปูนไม่ควรสร้างใกล้แหล่งน้ำ