BAAN-DECOR

เลือกผ้าม่านสำหรับห้องนอน เพื่อความสุขยามผักผ่อน

เลือกผ้าม่านสำหรับห้องนอน เพื่อความสุขยามผักผ่อน

ห้องนอนจะเป็นห้องที่เราใช้สำหรับการพักผ่อน จึงควรเป็นห้องที่เงียบสงบ ปลอดโปร่ง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก การติดตั้งผ้าม่านไว้ในห้องนี้จะมีส่วนช่วยเพิ่มบรรยากาศดีๆ ให้กับห้องได้ ส่วนใหญ่เรามักจะแต่งห้องนอนตามความชอบส่วนตัว แต่ก็มีข้อแม้บางอย่างในการเลือกผ้าม่านกันด้วยนะคะ เพราะผ้าม่านไม่ได้มีประโยชน์แค่ความสวยงามเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของการปังแสง ป้องกันเสียง และปิดบังสายตาจากคนภายนอก ดังนั้นการเลือกผ้าม่านสำหรับห้องนอนคุณควรพิจารณาสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ 

1. ถ้าห้องของคุณอยู่ทางด้านทิศตะวันออกที่แสงจะส่องตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงในเวลากลางวัน ควรเลือกผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าหนากันสักหน่อยนะคะ และควรเป็นแบบสีทึบจะช่วยกรองแสงได้เป็นอย่างดีค่ะ เผื่อวันไหนเราอยากจะตื่นสายๆ บ้าง แสงแดดจะได้ไม่เข้ามารบกวนขณะนอนหลับ 

2. ถ้าต้องการให้ภายในห้องสวยและดูกลมกลืนกัน ควรเลือกผ้าม่านให้มีโทนสีเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบสีสันหลากหลายเลือกแบบที่สีตัดกัน ก็ช่วยให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น แต่ควรเป็นสีในโทนอ่อน เพราะจะเหมาะแก่การพักผ่อนมากกว่าประเภทสีร้อนแรง และยังมีผลการค้นคว้าวิจัยระบุมาด้วยว่าสีสดๆ หรือสีแจ่มๆ จะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวจึงมีผลให้นอนไม่หลับ หรือนอนหลับจากไปกว่าเดิมได้

3. ถ้าห้องของคุณอยู่ใกล้กับถนนที่มีรถวิ่งผ่านตลอดหรือมีเสียงรบกวน ผ้าม่านก็ควรเป็นผ้าม่านเนื้อหนาเช่นกันค่ะ เพราะจะช่วยกรองเสียงได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ถ้ายังช่วยไม่ได้การปิดหน้าต่างก็จะทำให้เสียงลดน้อยลง  

4. ในวันที่ไม่ค่อยมีแสงแดดหรือห้องอยู่ในฝั่งที่ค่อยโดนแสงสักเท่าไหร่ คุณสามารถเลือกผ้าม่านในแบบที่ชอบกันได้เลย แต่ควรเน้นเป็นแบบสีอ่อนและโปร่งกันซะหน่อย เพื่อไม่ให้ห้องมืดทึบจนเกินไป หรือเลือกเป็นแบบสองชั้นก็จะช่วยให้ห้องของคุณดูโปร่งโล่ง สบายตา 

5. รูปแบบของผ้าม่าน ปัจจุบันมีให้เราเลือกหลายแบบไม่ว่าจะเป็น ม่านพับ ม่านม้วน ม่านจีบ ม่านตาไก่ และผ้าม่านลอน เป็นต้น นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ทำก็ยังมีหลากหลายรูปแบบเช่นกัน ดังนั้นจะให้ดีให้ดูว่าเราชอบแบบไหน และแบบไหนสะดวกในการใช้งานมากที่สุด รวมไปถึงให้ดูในเรื่องของงบประมาณกันด้วยนะคะ

ห้องนอนจัดเป็นห้องที่สำคัญไม่ใช้น้อยภายในบ้าน เพราะถ้าคืนไหนเรานอนไม่หลับรับรองได้เลยว่าเช้ามาคุณจะรู้สึกหงุดหงิดและอารมณ์ไม่ค่อยดีเป็นแน่ ดังนั้นควรพิถีพิถันในการเลือกสิ่งต่างๆ เพื่อช่วยให้หลับสบายตลอดทั้งคืน นอกจากนี้หากท่านใดสนใจดูแบบผ้าม่านสวยๆ สามารถดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ >>

#ผ้าม่าน #ห้องนอน #ของแต่งบ้านราคาถูก