BAAN-DECOR

เคาน์เตอร์บาร์องค์ประกอบสำหรับบ้านยุคใหม่

เคาน์เตอร์บาร์องค์ประกอบสำหรับบ้านยุคใหม่

เรามักจะเห็นเคาน์เตอร์บาร์เป็นส่วนหนึ่งในห้องครัว หรือในมุมใดมุมหนึ่งในห้องรับแขก โดยเฉพาะถ้าใครพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมก็มักนิยมติดตั้งเคาน์เตอร์บาร์เป็นส่วนหนึ่งของห้อง เพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ที่สำหรับเตรียมอาหาร นั่งรับประทานอาหาร หรือไว้สำหรับเสิร์ฟเครื่องดื่มต่างๆ  โดยเราอาจจะเรียกว่าเคาน์เตอร์บาร์อเนกประสงค์กันได้เลย นอกจากประโยชน์แล้วยังช่วยให้ห้องดูสวยทันสมัยยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีเคาน์เตอร์บาร์มีให้เลือกหลายแบบตามแต่ความชอบของแต่ละคน สำหรับวิธีการเลือกให้นึกถึงเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

1. จุดที่ต้องการติดตั้งว่ามีขนาดกว้างประมาณไหน เคาน์เตอร์บาร์ส่วนใหญ่นิยมติดตั้งไว้กลางห้อง หรืออาจจะยื่นออกจากผนังด้านใดด้านหนึ่ง มีขนาดกะทัดรัดไม่แกะกะขวางทาง รวมทั้งตั้งแนบติดกับผนัง ซึ่งแบบหลังจะเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก อย่างในคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ เป็นต้น แต่บ้านบางหลังก็ชอบแบบที่ติดผนังเช่นกัน เพราะดูเป็นสัดส่วนมากกว่า 

2. วัสดุที่ใช้ควรจะเป็นวัสดุที่มีความคงทนสามารถโดนน้ำได้ เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย และควรทนความร้อนได้ในระดับหนึ่ง หากต้องการตั้งเตาหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บางครั้งปล่อยอุณหภูมิความร้อนออกมา ปัจจุบันนิยมใช้เป็น ไม้เนื้อแข็ง กระเบื้อง และหินอ่อน เป็นต้น 

3. เลือกให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง และบรรยากาศในบ้านจะช่วยให้ห้องดูกลมกลืนกันยิ่งขึ้น รวมไปถึงโทนสีก็ควรเข้ากันได้เป็นอย่างดี แต่บางท่านอาจเลือกเคาน์เตอร์สีหนึ่ง และประตูที่ใช้ปิดตู้เคาน์เตอร์เป็นโทนสีเดียวกันแต่เข้มกว่า หรือเป็นโทนสีที่ตัดกัน ก็ช่วยให้ดูสวยงามสะดุดตามากยิ่งขึ้น 

4. มีขนาดความสูงพอประมาณ ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ปกติจะนิยมให้มีความสูงประมาณ 100 เซนติเมตรขึ้นไป และเสริมด้วยเก้าอี้ตัวสูง เพราะจะช่วยให้รู้สึกถนัดทั้งเวลายืนและเวลานั่ง นั่นเอง ส่วนใหญ่มักจะนิยมยืนมากกว่า หรือใช้เป็นเก้าอี้ตัวสูง รวมทั้งบางท่านอาจเลือกจากสัดส่วนของตนเองก็ได้เช่นกันนะคะ เอาที่คิดว่าเราสะดวกมากที่สุดก็พอ 

5. เพิ่มพื้นที่เป็นโต๊ะต่างระดับลงมาเล็กน้อย ช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงที่เก็บอุปกรณ์ต่างๆ โดยมักจะทำเป็นระดับสองชั้น โดยชั้นบนไว้สำหรับวางอาหาร ส่วนด้านล่างนอกจากใช้วางของแล้ว ยังนิยมทำเป็นแบบตู้เก็บของอีกด้วย 

เคาน์เตอร์บาร์นอกจากความสวยทันสมัยแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการแบ่งสัดส่วนห้องให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น มีประโยชน์หลายอย่างขนาดนี้ ถ้าที่บ้านมีพื้นที่พอลองเลือกเคาน์เตอร์บาร์มาติดตั้งไว้สักอัน รับรองได้เลยว่าบ้านของคุณจะดูสวยทันสมัยขึ้นมาทันที สนใจดูแบบเคาน์เตอร์บาร์เพิ่มเติมคลิกเลย

#เคาน์เตอร์บาร์ #บ้านยุคใหม่ #ของแต่งบ้าน