BAAN-DECOR

เลือกทาสีบ้านอย่างไรให้สีสวยติดทนนาน

เลือกทาสีบ้านอย่างไรให้สีสวยติดทนนาน

บ้านจะสวยสดใสหรือไม่นั้นสีทาบ้านก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะการเลือกใช้สีให้เหมาะสมเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม หากสีบ้านหมองเพียงเรากลับมาทาสีอีกครั้งก็ช่วยให้บ้านดูสดชื่นมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้ แต่เราก็ควรใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกกันด้วย ดังนั้นนอกจากการเลือกสีให้ถูกใจแล้วเราต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่นๆ ในการ อาทิเช่น

1. แยกประเภทสีที่นำมาใช้ สีทาภายนอกควรใช้ทาบริเวณนอกบ้าน และสีทาภายในก็ควรใช้ทาเฉพาะภายในบ้านหรืออาคารเพียงเท่านั้น เพราะสีทาภายในส่วนใหญ่จะมีราคาถูกกว่าสีทาภายนอก ถ้าเลือกใช้เหมือนกันหมด โดยการนำสีทาภายในมาทาภายนอกสีจะไม่ติดทนนานและจะลอกเร็ว รวมทั้งซีดจางไวกว่าเวลาอันควร สาเหตุจะมาจากสีทาภายในไม่มีคุณสมบัติในการทนแดดทนฝนนั่นเอง แต่สีทาภายนอกจะมีคุณสมบัติในการรับมือกับมลภาวะต่างๆ ทำให้สีติดทนนานกว่า และยิ่งเราเลือกสีเกรดดีๆ จะช่วยให้สีติดทนนานหลายปีกันเลยทีเดียว 

2. เลือกใช้สีทาภายนอกแบบสีสดๆ จะทนทานกว่าสีอ่อนๆ และไม่ซีดจางง่าย ส่วนสีทาภายในสามารถเลือกกันได้ตามความชอบได้เลย เพราะเป็นสีที่อยู่ในร่มจึงหมดปัญหาในเรื่องการซีดจางง่าย บางท่านอาจเลือกตามความชอบ แต่ก็มีหลายท่านเช่นกันที่เลือกตามหลักฮวงจุ้ย หรือดูเกี่ยวกับการส่งเสริมในด้านต่างๆ อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคลเป็นหลัก

3. เลือกสีที่ใช้ให้ตรงกับวัสดุ เช่น ถ้าต้องการทาเนื้อไม้ควรเลือกใช้เป็นสีทาไม้ หรือถ้าต้องการทาอิฐก็ควรเลือกสีสำหรับทาอิฐโดยเฉพาะ การเลือกใช้สีให้เหมาะสมกับวัสดุนั้นๆ จะมีส่วนช่วยให้สีติดทนนาน และสีสวยกลมกลืนดูเป็นธรรมชาติ เพราะส่วนมากหากคิดจะทาสีไม้เราก็มักเน้นสีออกโทนน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่ หรือถ้าทาอิฐก็จะเป็นโทนส้ม แต่ก็มีบางท่านที่มีไอเดียในการสร้างสรรค์ตามแบบฉบับของตนเอง เรียกได้ว่าไม่ซ้ำแบบใคร 

4. ปัจจุบันสีที่ผลิตในบ้านเราจะมีหลายเกรด และมีสีสันเกือบทุกเฉดสีที่คุณต้องการ บางครั้งอาจมีการผสมเป็นสีพิเศษให้อีกด้วย การเลือกควรใช้แบบเกรดดีๆ หน่อย ก็จะช่วยให้เมื่อนำมาทาสีติดทนนานกว่าสีที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งการเลือกก็ต้องให้เหมาะกับงบประมาณที่ตั้งไว้กันด้วย เพื่อไม่ให้งบของคุณบานปลาย 

เพียงเลือกตามคำแนะนำข้างต้นก็จะช่วยให้บ้านหรืออาคารที่คุณต้องการทาได้สีที่มีคุณภาพและติดทนนานกันแล้ว สนใจดูวิธีเลือกสีทาบ้านเพิ่มเติม ดูที่นี่กันได้เลย

#สีทาบ้าน #ทาสีบ้าน #ของแต่งบ้านราคาถูก