BAAN-DECOR

เลือกสีทาบ้านให้สวยติดทนนาน 

เลือกสีทาบ้านให้สวยติดทนนาน 

สีทาบ้านมีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้บ้านของคุณสวยและดูดีได้ การเลือกสีสำหรับทาบ้านจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ทำให้หลายท่านมักจะใส่ใจในเรื่องนี้กันเป็นพิเศษ เพราะหากต้องการให้สีอยู่ทนนานเราต้องใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่างๆ รวมไปถึงพื้นที่ที่ต้องการใช้ ดังนั้นนอกจากการเลือกสีให้ถูกใจผู้อยู่อาศัยกันแล้วเราควรคำนึงถึงสิ่งอื่นประกอบกันด้วย อาทิเช่น 

ภาพจาก home.kapook.com

1. ควรแยกประเภทสีในการใช้ เช่น สีทาภายนอก หรือสีทาภายใน และเลือกใช้ให้ถูกประเภท เพราะสีทาภายในโดยมากแล้วจะมีราคาถูกกว่าสีทาภายนอก ถ้าเราเลือกเหมือนกันหมดแล้วนำมาทาภายนอกด้วยเพื่อความประหยัดก็สามารถทำได้ แต่สีภายในเมื่อนำมาทาภายนอกจะไม่คงทน และจะซีดจางในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากสีทาภายในจะไม่ทนแดดทนฝน ดังนั้นจึงควรเลือกประเภทที่ใช้ให้ถูกต้อง 

2. สีทาภายนอกถ้าเป็นสีสดๆ จะมีความคงทนกว่าสีอ่อนๆ แต่สำหรับสีทาภายในสามารถเลือกกันได้ตามความต้องการกันได้เลยนะคะ เพราะสีภายในจะเป็นสีที่อยู่ในร่มจึงไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของการซีดจางได้ง่ายๆ เท่าไรนัก แต่จะให้สวยอย่าลืมเลือกให้เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านหรือสไตล์การแต่งบ้านกันด้วยนะคะ

3. ควรเลือกสีให้ตรงกับวัสดุที่ใช้ปลูกสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้าน เช่น หากวัสดุก่อสร้างเป็นไม้ควรเลือกใช้สีสำหรับทาไม้โดยเฉพาะ หรือถ้าเป็นบ้านอิฐก็ควรเลือกสีสำหรับทาอิฐ เป็นต้น เพราะสีที่เหมาะสำหรับวัสดุแต่ละประเภทก็จะช่วยทำให้เมื่อทาแล้วสีติดทนนานกว่าการใช้ผิดประเภทนั่นเองค่ะ 

4. สีที่ใช้ในปัจจุบันจะมีหลายเกรด ถ้าเราเลือกเกรดดีๆ ก็จะมีส่วนช่วยทำให้สีติดทนนานยิ่งขึ้น แต่ถ้าเลือกเกรดที่มีคุณภาพต่ำลงไปจำนวนปีที่สีจะไม่ซีดจางก็จะน้อยตามลงไปตามเกรดของสี ดังนั้นควรเลือกให้ตรงกับความต้องการและงบประมาณที่ตั้งไว้ 

ภาพจาก ddproperty.com

5. การเลือกใช้สีที่ผลิตได้อย่างมาตรฐานหรือเป็นยี่ห้อที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ก็จะมีส่วนในเรื่องของความคงทนเช่นกัน ลักษณะเดียวกับการเลือกสีเกรดดีๆ นั่นเองค่ะ ซึ่งราคาอาจจะสูงไปซะหน่อย แต่รับรองได้เลยว่าเมื่อเทียบกับระยะเวลาและความคงทนกว่าสีจะซีดจางก็ถือได้ว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก 

ทราบกันแบบนี้ถ้าอยากให้สีที่ทาติดทนนานเราจึงควรใส่ใจในการเลือกใช้กันด้วยนะคะ ก็จะสามารถช่วยทำให้สีทาบ้านติดทนนานไม่ซีดจางง่ายๆ อย่างที่ต้องการกันแล้วค่ะ สนใจดูวิธีการเลือกสีทาบ้านสามารถดูที่นี่กันได้เลยนะคะ>> https://youtu.be/jlNbPSTcNu8