BAAN-DECOR

พิธีลงเสาเอกบ้านคืออะไร เหตุใดคนไทยจึงให้ความสำคัญ

พิธีลงเสาเอกบ้านคืออะไร เหตุใดคนไทยจึงให้ความสำคัญ

การจะสร้างบ้านพัก 1 หลังในประเทศไทยนั้นมีพิธีกรรมมากมายที่ไม่ง่ายเอาเสียเลย นั่นก็เป็นเพราะว่าประเทศของเรานั้นเต็มไปด้วยความเชื่อมากมายโดยเฉพาะบ้านซึ่งเป็นสถานที่อยู่อาศัย หนึ่งในพิธีที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ นั้นก็คือพิธีลงเสาเอกบ้าน เป็นพิธีการสำคัญที่จะต้องดูฤกษ์ยามให้ดีและมีความเชื่อว่าจะช่วยให้สมาชิกภายในบ้านนั้นได้อาศัยอยู่กันอย่างร่มเย็นและมีความสุข

นั่นก็เป็นเพราะว่าเสาเอกของบ้านนั้นเป็นโครงสร้างที่มีความสำคัญมากที่สุด คอยทำการรับน้ำหนักของโครงสร้างของบ้านมันจึงกลายเป็นตัวแทนของความมั่นคง

วันและเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำพิธีลงเสาเอกบ้าน

พิธีมงคลต่างๆ ในประเทศไทยนั้นไม่ใช่ว่าอยากทำเมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ ทุกอย่างนั้นมีฤกษ์ยามของมันที่จะต้องดูว่าฤกษ์ยามใดเป็นฤกษ์ยามดีในการทำพิธีต่างๆ พิธีลงเสาเอกบ้านก็เช่นเดียวกัน ก่อนที่จะทำพิธีนั้นเราจะต้องหาวันและเวลาที่เป็นมงคลและถูกโฉลกกับเจ้าของบ้าน

โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ปฏิทินจันทรคติเป็นตัวอ้างอิงหรือวิธีการนับเดือนในแบบไทย ดังนั้นฤกษ์งามยามดีของการทำพิธีของบ้านแต่ละหลังนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าวันเดือนปีเกิดของเจ้าของบ้านนั้นเป็นวันใด นอกจากจะช่วยกำหนดวันและเวลาแล้วยังสามารถกำหนดตำแหน่งของเสาเอกที่เหมาะสมได้อีกด้วย เวลาส่วนใหญ่ที่นิยมใช้นั้นก็มักจะเป็นเวลาที่มีเลข 9

ซึ่งเป็นเลขมงคลของชาวไทยอยู่ ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นตัวเลขของความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง มีสิริมงคล คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะทำพิธีในช่วงเวลา 9:00 น. เวลานั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อว่าจะนับเวลาช่วงที่เทคอนกรีตบริเวณฐานรากเสาเข็ม ก็ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและความเชื่อของแต่ละคน 

ขั้นตอนในการทำพิธีลงเสาเอกบ้าน 

  1. นำเอาสิ่งที่เราเตรียมเอาไว้ประกอบไปด้วยผ้าสามสี หน่ออ้อย หน่อกล้วย มาผูกไว้กับบริเวณเสาเหล็กที่เราเลือกใช้ให้เป็นเสาเอกบ้าน ขั้นตอนนี้ควรทำตั้งแต่วันก่อนที่จะทำพิธี
  2. โยงสายสิญจน์จากโต๊ะหมู่บูชาไปที่เสาเอก หากเราไม่ได้มีคนที่จ้างมาทำพิธีให้โดยเฉพาะสามารถให้ผู้ใหญ่ที่เราให้ความเคารพนับถือมาทำพิธีหรือเจ้าของบ้านจะเป็นผู้โยงสายสิญจน์เองก็ได้เช่นเดียวกัน
  3. ทำการจุดธูปเทียนและอธิษฐานนึกถึงสิ่งที่เป็นสิริมงคล กราบพระบริเวณโต๊ะหมู่บูชาและบริเวณโต๊ะเครื่องสังเวยเทวดา
  4. โปรยดอกไม้ที่เตรียมไว้ 9 ชนิดลงไปในหลุมของเสาเอก จากนั้นให้พระสงฆ์ทำการพรมนิมนต์และโปรยทรายเสกลงในหลุม ทำการเจิม ปิดแผ่นทอง
  5. หลังจากทำพิธีเรียบร้อยแล้วให้ถือสายศิลป์และยกเสาเอกพร้อมโปรยข้าวตอกดอกไม้และแป้งหอมก็จะเป็นอันจบพิธีลงเสาเอกบ้าน

 #ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ #พิธีลงเสาเอกบ้าน