BAAN-DECOR

จัดระเบียบบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้ 

จัดระเบียบบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้ 

อัคคีภัยหรือการเกิดไฟไหม้นั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เราไม่ประสงค์จะให้เกิดขึ้นบนบ้านของเรา เนื่องจากเมื่อเกิดไฟไหม้แล้วทุกสิ่งที่เรามีหรือสร้างมานั้นก็พร้อมที่จะสูญสลายหายไปกลายเป็นขี้เถ้าที่ไม่ได้มีมูลค่าหรือราคาอะไรอีกต่อไป ไม่เพียงเท่านั้นมันยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับชีวิตของเราได้อีกด้วย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ธนาคารหรือโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่จะบังคับให้ผู้อาศัยนั้นทำประกันอัคคีภัย แต่ก็คงจะไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการจัดระเบียบบ้านเพื่อให้ปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้ให้ได้ลองทำตามกัน

เทคนิคการจัดระเบียบบ้านให้ปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้

  • ตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ ในปัจจุบันนี้ที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมที่ใช้กันในทุกเดือนทำให้ สาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ตามบ้านส่วนใหญ่แล้วจึงมักจะเกิดจากการที่ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเป็นความร้อนกลายเป็นประกายไฟและกลายเป็นต้นเพลิงในที่สุด ดังนั้นเราจึงควรตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอว่ามีตรงไหนที่ชำรุดเสียหายหรือไม่ และต้องไม่เสียดายเมื่อพวกมันชำรุดเสียหายควรเปลี่ยนทันที
  • จัดบ้านให้เป็นระเบียบ การจัดระเบียบบ้านให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั้นจะช่วยลด เชื้อเพลิงที่ทำให้เพลิงไหม้นั้นลุกลามได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอย่างเช่นกระดาษหรือลังกระดาษที่ไม่ได้ใช้แล้ว ควรนำไปทิ้งหรือชั่งกิโลขาย นอกจากจะช่วยให้บ้านเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้วยังได้เงินจากการนำเอาของเหล่านี้ไปขายอีกด้วย
  • ติดตั้งสายดิน สิ่งสำคัญที่คนไทยส่วนใหญ่มักหลงลืมแม้ว่ามันจะมีสติ๊กเกอร์แปะตามเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำน้ำอุ่นว่าต้องติดตั้งสายดินก็ตาม สายดินนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้ารั่วซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรในเวลาต่อมา ไม่เพียงเท่านี้มันยังปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยในการใช้งานอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้อีกด้วย
  • ถอดปลั๊กไฟ ก่อนจะไปเที่ยวหรือพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวอย่างเทศกาลสงกรานต์ควรตรวจเช็คปลั๊กไฟที่ไม่ได้ใช้และทำการถอดออกให้หมด หากบ้านไหนมีเบรกเกอร์ก็สามารถกดเบรกเกอร์ลงก็ได้เช่นเดียวกัน  
  • หาแหล่งน้ำสำรองไว้ใกล้บ้าน  เวลาที่เกิดเหตุเพลิงไหม้นั้นคนส่วนใหญ่นั้นก็มักจะร้องหาน้ำ  ดังนั้นเราจึงควรหาแหล่งน้ำสำรองไว้ใกล้บ้านไม่ว่าจะเป็นการขุดสระน้ําหรือการเจาะน้ำบาดาลเพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำได้อย่างรวดเร็วเมื่อเกิดเพลิงไหม้

เพียงแค่จัดระเบียบบ้านก็ช่วยให้บ้านปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้ได้

บ้านส่วนใหญ่ที่มีไฟฟ้าลัดวงจรจนทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นนั้น ไฟมักจะลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากในบ้านนั้นเต็มไปด้วยเชื้อเพลิงที่สามารถติดไฟได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นเศษกระดาษ ลังกระดาษ ผ้า ดังนั้นหากต้องการให้บ้านมีความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัยควรจัดระเบียบบ้านให้มีเชื้อเพลิงเหล่านี้น้อยที่สุด และเลือกใช้วัสดุในการสร้างบ้านที่เป็นฉนวนกันไฟ

#จัดระเบียบบ้าน