BAAN-DECOR

ดูแลบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงสงกรานต์

ดูแลบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงสงกรานต์

วันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยนั้นเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดกันยาวนานเป็นเวลาหลายวัน บางคนนั้นวางแผนเที่ยวหรือกลับบ้านเพื่อเยี่ยมญาติผู้ใหญ่อาจจะมีการลาหยุดยิ่งทำให้เราต้องทิ้งบ้านเป็นเวลานานมากยิ่งขึ้น เรามักจะเห็นข่าวช่วงเวลาดังกล่าวนี้มักจะเกิดเหตุอัคคีภัยหรือโดนยกเค้าเนื่องจากคนไม่อยู่เฝ้า ดังนั้นก่อนที่เราจะไปเที่ยวหรือกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวนี้ เพื่อความปลอดภัยเราจึงควรดูแลบ้านอย่างรัดกุมและเคร่งครัดเพื่อให้บ้านของเราปลอดภัยในช่วงสงกรานต์

วิธีการดูแลบ้านให้ปลอดภัยในช่วงวันหยุดสงกรานต์

  • ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด การจะต้องทิ้งบ้านไปเป็นเวลานานนั้นหมายความว่าทรัพย์สินของเรากำลังตกอยู่ในอันตราย เพื่อลดโอกาสที่บ้านของเราจะกลายเป็นหนึ่งในเหยื่อของการก่อเหตุโจรกรรมเราจึงควรดูแลบ้านให้ดี ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทและมิดชิดมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้หวังดีสามารถเข้ามาภายในบ้านได้
  • ตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและสายไฟทุกเส้น สิ่งที่มักจะมาในช่วงวันหยุดยาวและคนไม่อยู่บ้านนั้นก็คือเหตุอัคคีภัยจากการที่ไฟฟ้าลัดวงจร ดังนั้นก่อนออกจากบ้านในช่วงวันหยุดยาวเราควรที่จะถอดปลั๊กไฟทุกเส้นที่ไม่ได้ใช้ออกเพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ และต้องตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กทิ้งไว้อย่างเช่นตู้เย็นว่ายังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่
  • ติดตั้งกล้องวงจรปิดและสัญญาณกันขโมย แม้ว่าเราจะมั่นใจว่าเรานั้นปิดบ้านมิดชิดและสนิทมากแค่ไหนก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วกลุ่มผู้ไม่หวังดีนั้นก็มีความสามารถในการบุกเข้ามาในบ้านเราอยู่ดี หากเราไม่ได้มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะจ้างยามมาเฝ้าบ้านสิ่งที่จะช่วยให้บ้านของเราปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้นนั่นก็คือกล้องวงจรปิดและสัญญาณกันขโมย ที่ในปัจจุบันนี้สามารถเชื่อมต่อกับ WiFi และเรียกดูสถานการณ์ภายในบ้านได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์
  •  เปิดไฟในบริเวณบ้าน แม้ว่าจะไม่อยู่บ้านก็ควรเปิดไฟเอาไว้ในบริเวณบ้านเพื่อให้ไม่มืดจนเกินไป โดยอาจใช้ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติที่พอถึงเวลากลางคืนหรือแสงไม่พอ ไฟก็จะทำการเปิดเองอัตโนมัติ และเมื่อมีแสงสว่างเพียงพอไฟก็จะปิดเองโดยอัตโนมัติซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น

เพื่อนบ้านและนิติ ผู้ช่วยสำคัญที่จะดูแลบ้านของเราให้ปลอดภัย

หากคุณอาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรที่มีนิติบุคคลคอยดูแลอยู่ ก่อนจะออกไปเที่ยวควรแจ้งนิติบุคคลเอาไว้เพื่อให้เป็นหูเป็นตาในการคอยสอดส่องและดูแลบ้าน แต่หากคุณไม่ได้อยู่ในโครงการบ้านจัดสรรและมีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนในช่วงวันหยุดยาว เราก็สามารถขอความช่วยเหลือให้เขาเป็นหูเป็นตาให้เราได้เช่นเดียวกัน

#ดูแลบ้าน #ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ