BAAN-DECOR

รักษาบ้านอย่างไรไม่ให้กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19

รักษาบ้านอย่างไรไม่ให้กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19

ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 นั้นได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีจำนวนผู้ติดเชื้อวันนึงถึงหลักหมื่นคน ดังนั้นการรักษาบ้านของเราให้สะอาดปลอดภัยและไม่กลายเป็นแหล่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid19 นั้นจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำเพื่อให้ทั้งตัวเองและคนในบ้านปลอดภัย วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการจัดการบ้านอย่างไรให้สะอาดปลอดภัยไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อไวรัสกัน

วิธีการรักษาบ้านให้ปลอดภัยไร้เชื้อไวรัสโควิด-19

  • ทำความสะอาดตัวเอง เชื้อไวรัส covid-19 นั้นแพร่กระจายได้ผ่านทางสารคัดหลั่ง ดังนั้นสิ่งแรกที่สมาชิกภายในบ้านทุกคนควรทำคือการหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่มีสารคัดหลั่งในร่างกายไม่ว่าจะเป็นปาก จมูก ตา ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดแม้ว่าจะอยู่ในบ้าน หากเผลอเช็ดปากด้วยมือ ขยี้ตา หรือแคะจมูกควรที่ทำความสะอาดทันทีเพื่อไม่ให้สารคัดหลั่งปนเปื้อนสิ่งของภายในบ้าน
  • ทำความสะอาดแหล่งรวมเชื้อโรค บ้านส่วนใหญ่ของคนไทยนั้นมักจะเป็นบ้านแบบปิดเนื่องจากเรามีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวกันค่อนข้างสูง แต่ในช่วงเวลาแบบนี้เราควรให้บ้านมีอากาศถ่ายเท ทำความสะอาดจุดเสี่ยงที่ปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่ายอย่างเช่นบริเวณลูกบิดประตู กุญแจ รีโมท เตียงนอน ห้องน้ำ ควรทำการแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะธรรมดา อย่างเช่นกระดาษชำระ ถุงมือ หน้ากากอนามัย และในช่วงเวลานี้ควรแยกเสื้อผ้าซักของใครของมัน จึงจะเป็นการรักษาบ้านให้ปลอดภัยเป็นอย่างดี 
  • เตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ หลายครั้งที่ผู้ป่วยติดเชื้อพบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสแล้วหลังจากนั้นต่อมาไม่นานก็เข้าสู่ภาวะวิกฤต ด้วยความที่ในปัจจุบันสถานการณ์ในประเทศไทยค่อนข้างยากจนทำให้เตียงผู้ป่วยมีไม่เพียงพอมาอย่างยาวนานนับเดือนแล้ว ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมอุปกรณ์การแพทย์ฉุกเฉินเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดระดับออกซิเจน ยาสามัญพื้นฐาน สถานที่สำหรับการกักตัว หรือหากมีทุนทรัพย์ก็สามารถซื้อถังออกซิเจนเตรียมเอาไว้ได้

รักษาบ้านแล้วต้องรักษาระยะห่างระหว่างสมาชิกในบ้านด้วย 

หากทุกคนในบ้านยังคงต้องเดินทางออกไปทำงานหรือเรียนตามปกติ ก็มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะนำเอาเชื้อไวรัสเข้ามาสู่บ้านได้ เพื่อไม่ให้ทุกคนภายในบ้านต้องรับเชื้อไวรัสโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างเด็กและผู้สูงอายุ ดังนั้นนอกจากจะรักษาบ้านแล้ว

ทุกคนควรจะทำการรักษาระยะห่างระหว่างสมาชิกภายในบ้านด้วย ควรแยกห้องนอน แยกพื้นที่ทำกิจกรรมกันอย่างชัดเจน เพื่อที่หากใครบังเอิญติดเชื้อไวรัสขึ้นมาสมาชิกคนอื่นภายในบ้านจะได้ไม่เป็นไปด้วย ไม่เพียงเท่านั้นช่วงที่เราต้องอยู่กับตัวเองภายในห้องส่วนตัวก็อาจจะทำให้เราเกิดไอเดียในการแต่งห้องใหม่ๆ ขึ้นมาได้อีกด้วย

#รักษาบ้าน #ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ