BAAN-DECOR

สัญญาสร้างบ้าน สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจก่อนต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

สัญญาสร้างบ้าน สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจก่อนต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

การสร้างบ้านขึ้นมาซัก 1 หลังนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กเลยแม้แต่น้อยและไม่ใช่ว่าเราจะได้มีโอกาสสร้างบ้านหลายครั้งในหนึ่งชีวิต ดังนั้นสัญญาการสร้างบ้านนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องใส่ใจให้ดี ไม่เช่นนั้นหากเกิดปัญหาขึ้นมาในภายหลังหรือมีอะไรที่ไม่ถูกต้องจะได้สามารถแก้ไขได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ควรระบุอย่างชัดเจนเมื่อทำสัญญาสร้างบ้านกับผู้รับเหมาหรือบริษัทรับเหมาก่อสร้างกัน

รวมสิ่งที่ต้องระบุให้ชัดเจนเมื่อต้องทำสัญญาสร้างบ้าน 

  • แบบแปลนก่อสร้าง เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากเพราะจะช่วยให้ผู้รับเหมาและผู้ว่าจ้างเข้าใจตรงกัน ควรมีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนในสัญญาสร้างบ้านให้สามารถเข้าใจได้ง่าย หากเป็นไปได้ควรสร้างภาพจำลองหรือภาพ 3 มิติให้สามารถเห็นภาพได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะฟังก์ชันการใช้งานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมายเพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง
  • ระยะเวลา เป็นสิ่งที่มีปัญหามากที่สุดในการสร้างบ้าน จะต้องระบุอย่างชัดเจนเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะได้บ้านในวันที่เราต้องการ โดยต้องระบุอย่างชัดเจนว่าจะเสร็จในวันไหนหรือใช้เวลาเท่าไหร่ ควรระบุเป็นวันอย่างชัดเจนและระบุเงื่อนไขการปรับลดค่าจ้างเมื่อเสร็จงานล่าช้าด้วย
  • ขอบเขตการทำงาน ต้องระบุอย่างชัดเจนว่าผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องทำงานอะไรบ้างไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การทำงานหรือแม้แต่กระบวนการก่อสร้าง อย่างเช่นหากต้องการสร้างบ้านสองห้องนอนชั้นเดียวให้ระบุอย่างชัดเจนว่าบ้านขนาดกี่ตารางเมตร ทำอะไรบ้าง ต้องทำความสะอาดหลังก่อสร้างเสร็จหรือไม่
  • รายละเอียดบัญชีวัสดุและแรงงานก่อสร้าง หรือที่รู้จักกันในชื่อ BOQ จะมีการระบุประเภทวัสดุก่อสร้างแยกกันอย่างชัดเจน จำนวนการใช้งาน ราคาค่าแรงช่าง หากระบุได้อย่างครบถ้วนชัดเจนจะช่วยควบคุมงบประมาณในการก่อสร้างได้เป็นอย่างดี 
  • ค่างวด ปกติแล้วการสร้างบ้านมักจะจ่ายเป็นงวดโดยจะต้องระบุรายละเอียดส่วนงานและปริมาณเงินอย่างชัดเจน อย่างเช่นเงินงวดแรกจ่าย 10 เปอร์เซ็นเพื่อเป็นค่าอุปกรณ์ งวดที่ 2 จะชำระ 15% เมื่องานตอกเสาเข็ม วางฐานราก และวางผังสำเร็จแล้วเป็นต้น

การรับประกันความเสียหาย สิ่งสำคัญในสัญญาสร้างบ้าน

สัญญาสร้างบ้านไม่ได้ระบุเพียงแค่ขั้นตอนการสร้างเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงการประกันความเสียหายหลังจากที่เราเข้าไปอยู่ภายในบ้านแล้วอีกด้วย มันจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากที่เราจะต้องระบุอย่างชัดเจนในสัญญา เมื่อโอนกรรมสิทธิ์แล้วผู้ขายจะต้องรับผิดชอบในความชำรุดหรือเสียหายของอาคารตามกฎหมายรับประกันความเสียหาย หากเป็นโครงสร้างอาคารให้รับประกัน 5 ปีนับตั้งแต่โอนกรรมสิทธิ์ หากเป็นศูนย์ควบหรืออุปกรณ์ส่วนประกอบอาคารที่เป็นส่วนสำคัญต้องรับประกัน 1 ปี

#สัญญาสร้างบ้าน #ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ