BAAN-DECOR

เตรียมพร้อม ขายบ้านมือสองให้ได้ราคาดี ต้องสร้างปัจจัยอะไรบ้าง

เตรียมพร้อม ขายบ้านมือสองให้ได้ราคาดี ต้องสร้างปัจจัยอะไรบ้าง

บ้าน และคอนโดมือสอง กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากบ้านที่สร้างขึ้นมาใหม่มีราคาค่อนข้างสูง และอยู่ห่างไกลออกไปจากตัวเมือง จึงส่งผลให้ผู้คนส่วนใหญ่ที่มีงบประมาณไม่เพียงพอหันมาสนใจบ้านมือสองกันเป็นจำนวนมาก แถมบางหลังยังมีข้อดีด้านทำเล ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของใครหลาย ๆ คนได้มากกว่าด้วย แต่สำหรับใครที่กำลังต้องการขายบ้านมือสองให้ได้ราคาดีนั้น ต้องรู้อะไรบ้าง จึงจะขายได้ง่าย มีกำไร ไปดูกันเลย

                  1. ตั้งราคาให้มีความเหมาะสม นับเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากหากอยากขายบ้านมือสองให้ได้ราคาดี ซึ่งต้องดูจากหลาย ๆ ปัจจัยไม่ว่าจะเป็นราคาประเมินจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรอิสระ หรือสถาบันทางการเงินต่าง ๆ รวมถึงราคาที่ซื้อขายกันจริงบนทำเลที่อสังหาริมทรัพย์ที่เราครอบครองตั้งอยู่ควบคู่กันไป ทั้งนี้ข้อควรระวังไม่ควรตั้งราคาที่สูงมากจนเกินไป ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ขึ้นลงไม่แน่นอน ควรตั้งแบบกลาง ๆ พอให้ต่อรองกันได้จะดีกว่า

                  2. ตกแต่งภายใน-ภายนอกให้ดูสวยงามเหมือนบ้านใหม่ การที่เป็นบ้านซึ่งผ่านการใช้งานมาแล้ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงให้ดูดีขึ้น เพื่อเพิ่มราคาให้สูงขึ้นมาได้แม้ไม่มายสักเท่าไหร่ อย่างการทาสี ซ่อมแซมพื้นที่ ๆ ชำรุด รวมถึงการเช็คเรื่องระบบน้ำ ไฟ ให้มีความสมบูรณ์ หากผู้ซื้อเข้ามาเยี่ยมชมจะได้ตัดสินใจได้ง่าย และเร็วขึ้น

                  3. ตรวจเช็คค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเพราะการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการโอน 2 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมินที่ดินรวมกับสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ภาษีธุรกิจเฉพาะซึ่งทั่วไปจะเป็นสิ่งที่เราจะต้องเสียฝ่ายเดียว คิดเป็น 3.3 เปอร์เซ็นต์ของราคาซื้อขาย แต่ทั้งนี้หากเป็นเจ้าของบ้านมานานกว่า 5 ปีไม่ต้องเสียในส่วนนี้แต่จะจ่ายค่าอากรแสตมป์ ที่ 0.5 เปอร์เซ็นต์ของราคาซื้อขาย และค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยพิจารณาจากราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของกรมที่ดิน ดังนั้นในเรื่องของค่าธรรมเนียมต้องตกลงกันให้ชัดเจนว่าใครจะจ่ายส่วนไหน หรือจะลดค่าธรรมเนียมเท่าไหร่เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้อยากซื้อมากขึ้น

                  4. สัญญาต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ให้เกิดการเสียเปรียบทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยต้องพิจารณาทุกรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน รอบครอบที่สุด ซึ่งในตัวสัญญาต้องมีเนื้อหาและข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญ ดังนี้ ขนาดและราคาซื้อขาย วันที่นัดโอนกรรมสิทธิ์ โดยต้องเผื่อเวลาในการยื่นขอสินเชื่อและการตรวจรับบ้านเอาไว้ด้วยเรียกได้ว่าข้อมูลส่วนนี้ต้องรอบครอบที่สุดเพราะในสัญญาไม่มีวันนัดโอนกรรมสิทธิ์ จะถือเป็นโมฆะไปโดยปริยายเลยทีเดียว นอกจากนี้ควรระบุการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ชัดเจน รวมถึงเบี้ยปรับเมื่อผิดสัญญา และข้อตกลงและเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายต้องอ่านและตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีความเป็นธรรมในทุก ๆ ข้อ เช่น การบอกเลิกสัญญา การคืนเงินมัดจำ การประกันบ้าน เป็นต้นให้เรียบร้อย ก่อนที่จะลงนามทำสัญญาร่วมกัน

                  5. ปรึกษานายหน้า เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการขายบ้านมือสองให้ได้ราคาดี เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ทั้งในเรื่องของกฎหมาย การเงิน ขั้นตอนดำเนินการ การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ นายหน้าจึงมีบทบาทเป็นอย่างมากหากเราไม่มีความรู้ในเรื่องนี้

              เรียกได้ว่าการขายบ้านมือสองให้ได้ราคาดีเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นหากเราไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ควรปรึกษาตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่เพียงจะทำให้การซื้อขายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นตัวกลางในการเจรจาต่อรองด้านต่าง ๆ ในทุกขั้นตอนอีกด้วย แต่ทั้งนี้หากใครมีประสบการณ์มาแล้ว คงปิดการขายได้ไม่แบบไม่ยากเย็นแน่นอน

เครดิตภาพ : dotproperty.co.th / baania.com

#ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านวินเทจ #