BAAN-DECOR

DEATH CLEANING เทรนต์การจัดบ้านก่อนจากลาโลกใบนี้ที่กำลังได้รับความนิยม

DEATH CLEANING เทรนต์การจัดบ้านก่อนจากลาโลกใบนี้ที่กำลังได้รับความนิยม

ต้องยอมรับว่าตอนนี้โลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริงเนื่องจากอัตราการเกิดใหม่นั้นลดต่ำลงในขณะที่มีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเป็นประจำทุกปี ดังนั้นจึงมีแนวคิดเกี่ยวกับการจัดระเบียบบ้านที่เรียกว่า DEATH CLEANING เป็นการทำความสะอาดบ้านและจัดระเบียบข้อของก่อนที่จะลาโลกใบนี้ไป อาจเป็นสิ่งที่ฟังดูเศร้าแต่ชีวิตนั้นเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน การเก็บบ้านเพื่อเตรียมความพร้อมไม่ได้ก่อให้เกิดความเศร้าแต่ยังช่วยสานสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้มากขึ้นด้วยซ้ำ เราจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่าขั้นตอนมีอะไรบ้าง 

ขั้นตอนการเก็บบ้านก่อนลาโลกแบบ DEATH CLEANING 

  • แจ้งให้คนที่รักทราบ ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนการจัดระเบียบบ้านแบบ DEATH CLEANING เราจะต้องบอกสิ่งสำคัญให้คนที่เรารักหรือคนใกล้ชิดทราบเพราะมันจะทำให้พวกเขาสามารถรับผิดชอบสิ่งต่างๆ หลังจากที่คุณจากโลกใบนี้ไปแล้วได้ง่ายมากขึ้น แถมมันยังเป็นการช่วยสานความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายอีกด้วย 
  • ลดปริมาณของใช้ส่วนตัว นำเอาเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่คุณไม่ได้ใช้แล้วไปทิ้งหรือบริจาค เป็นการกำจัดสิ่งของก่อนเสียชีวิตที่ขึ้นอยู่กับระดับความต้องการ วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของแต่ละคน 
  • เพิ่มจำนวนของขวัญ ให้พิจารณาของใช้ภายในบ้านที่ไม่ได้ใช้แล้วแต่ยังสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีหรือไม่เคยได้ใช้งานเลยส่งเป็นของขวัญให้กับคนที่ต้องการมัน เป็นการดูแลเอาใจใส่ของและลดการทิ้งขยะอย่างสิ้นเปลือง
  • เก็บความทรงจำ หลังแยกของที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไปจะเหลือเฉพาะสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ สิ่งเหล่านี้อยู่กับเรามานานหลายปีจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปล่อยวาง เราต้องถามตัวเองว่าของเหล่านี้มีคุณค่ากับเราอย่างไร เราสามารถเก็บมันเอาไว้ได้หากสามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน
  • ทำรายการเอกสารและส่งมอบรหัสผ่าน ขั้นตอนนี้อาจจะต้องเก็บเป็นความลับจนกว่าคุณจะลาจากโลกใบนี้ไป ให้ทำการรวบรวมเอกสารสำคัญไม่ว่าจะเป็นเอกสารราชการส่วนตัว เอกสารทางการเงิน เอกสารเกี่ยวกับประกันชีวิต รวมไปถึงรหัสผ่านไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ให้กับคนที่จะต้องจัดการต่อ 
  • จัดระเบียบและทำความสะอาด แม้ว่าเราจะจัดการบ้านเพื่อเตรียมบอกลาโลกใบนี้แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ต้องทำความสะอาดหรือจัดระเบียบอีกต่อไป เพราะมันนับเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญในการมีชีวิตอยู่ต่อในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เมื่อจากไปผู้ที่เข้ามาอาศัยอยู่ต่อจะไม่เกิดภาระที่ต้องจัดการในภายหลัง

ปรับทัศนคติกับแนวคิดจัดบ้านก่อนลาโลกแบบ DEATH CLEANING 

สำหรับบางคนอาจมองว่าการจัดบ้านก่อนลาโลกแบบ DEATH CLEANING อาจเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกหดหู่หัวใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราต้องเตรียมพร้อมในทุกช่วงเวลาของชีวิต ไม่เว้นแม้กระทั่งในช่วงเวลาสุดท้ายของเราเองก็ตาม หากเราสามารถทำได้เราจะจากลาโลกใบนี้ไปอย่างสบายใจโดยที่ไม่ต้องทิ้งภาระให้คนข้างหลังต้องมาจัดการต่อ มันจึงกลายเป็นการจัดการที่ได้รับความนิยมในสังคมผู้สูงอายุปัจจุบัน 

 ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้าน IKEA ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้าน