BAAN-DECOR

ห้องตากผ้า ไอเดียช่วยแก้ปัญหาผ้าอับชื้น 

ห้องตากผ้า ไอเดียช่วยแก้ปัญหาผ้าอับชื้น 

ไม่ว่าคุณจะตากผ้าอย่างไรก็ตามแต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนผ้าของคุณจะอับชื้นอยู่เสมอ หลายคนแก้ไขปัญหาด้วยการตากผ้าในโรงจอดรถหรือในที่โล่งเพื่อให้ไม่โดนฝน แต่สุดท้ายแล้วมันก็ยังเป็นที่โล่งที่ฝนก็ยังคงสาดละอองกมาโดยเสื้อผ้าของเราได้อยู่ดี มันจึงกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกสำหรับหลายๆ คนจนทำให้ไม่อยากจะซักผ้าในช่วงฤดูฝนไปเลยก็มี วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำไอเดียช่วยแก้ปัญหาผ้าอับชื้นแบบยั่งยืนนั่นก็คือการทำห้องตากผ้านั่นเอง ตัวช่วยที่จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณมากขึ้นกว่าเดิม

ห้องตากผ้าคืออะไร สามารถทำอย่างไรได้บ้าง

หลายคนมักลืมเวลาสร้างบ้านว่าควรสร้างบริเวณพื้นที่สำหรับการตากผ้าด้วย สุดท้ายเลยลงเอยด้วยการตากผ้าบริเวณพื้นที่โล่งหน้าบ้านที่โดนแดดแบบเต็มๆ ในช่วงฤดูร้อนผ้าอาจจะแห้งเร็วแต่หากทิ้งไว้นานอาจทำให้เสื้อผ้าหดหรือกรอบได้ ในขณะเดียวกันช่วงฤดูฝนต่อให้คุณขยับมาตากผ้าในพื้นที่ร่มก็ยังโดนละอองน้ำฝนอยู่ดี เราจึงอยากจะแนะนำให้ทุกคนลองสร้างห้องตากผ้าเอาไว้ในบริเวณบ้านของตัวเองเพื่อให้ผ้าหอมอยู่ตลอดไม่ว่าจะซักในฤดูไหนก็ตาม ช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อยสบายตามากขึ้นแถมมันยังเป็นตู้อบผ้าแบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่อีกด้วย ให้ทำการเลือกบริเวณใดบริเวณหนึ่งภายในบ้านที่ค่อนข้างจะมิดชิดซักเล็กน้อยอย่างเช่นติดเอาไว้ใกล้กับโรงรถ

ใช้วัสดุผนังห้องเป็นโพลีคาร์บอเนตที่มีความโปร่งแสงและบางเบาเพื่อให้แสงลอดผ่านเข้ามาโดนผ้าของเราได้ หากต้องการทำเป็นห้องซักล้างเป็นเลยก็สามารถปูกระเบื้องบริเวณพื้นได้แต่หากไม่ต้องการจะใช้เป็นพื้นปูนธรรมดาทั่วไปก็ได้เช่นเดียวกัน ส่วนบริเวณหลังคานั้นควรเลือกใช้หลังคาที่โปร่งแสงจะช่วยเพิ่มความร้อนภายในห้องได้เป็นอย่างดี ขอแนะนำให้ติดหน้าต่างบานเกล็ดหรือหน้าต่างบานเลื่อนไว้เพื่อระบายอากาศและลดความชื้นภายในห้องเมื่อต้องตากผ้าเปียกๆ ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียและยังช่วยลดการเกิดเชื้อราได้อีกด้วย 

ข้อดีของการสร้างห้องตากผ้าเอาไว้ในบ้าน

ห้องตากผ้านั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่พื้นที่สำหรับการตากผ้าอย่างเดียวเพราะเราจะตากผ้าตรงไหนภายในบ้านก็ได้ แต่ข้อดีของมันก็คือจะช่วยให้ผ้าของเราแห้งเร็วมากยิ่งขึ้นเนื่องจากปูด้วยวัสดุโปร่งแสงที่แสงสามารถลอดถึงได้เป็นอย่างดี มีช่องระบายอากาศช่วยลดความชื้นและการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ทำให้ไม่มีโอกาสในการเกิดเชื้อรา สำหรับใครที่แพ้ฝุ่นหรือละอองเกสรมันยังช่วยป้องกันสิ่งเหล่านี้ไม่ให้มาติดเสื้อผ้าของเราได้ด้วย ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาตากผ้าในฤดูฝนแล้วผ้าอับชื้นหรือแม้แต่ต้องรีบไปเก็บผ้าในช่วงที่ฝนตกอีกต่อไป