BAAN-DECOR

รางน้ำฝนมีกี่ประเภทและมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณเท่าไหร่มาดูกัน

รางน้ำฝนมีกี่ประเภทและมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณเท่าไหร่มาดูกัน

ประเทศไทยอาจจะเป็นประเทศที่ร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมากแต่หนึ่งในสิ่งที่เรามีไม่แพ้กันเลยก็คือปริมาณน้ำฝนนั่นเอง อย่างที่เห็นได้ชัดว่าประเทศของเราในหลายจังหวัดมากจะประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่เสมอ ดังนั้นการติดตั้งรางน้ำฝนจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากมันจะช่วยเรื่องการระบายน้ำฝนให้ตกอยู่ในทิศทางที่ถูกที่ควรแล้วยังช่วยลดปัญหากับเพื่อนบ้านได้อีกด้วยเวลาฝนตกแล้วส่วนของหลังคาเราที่อาจจะใกล้กับเขตของเพื่อนบ้านทำให้น้ำไหลไปอยู่ในโซนของเพื่อนบ้านจนน้ำท่วม วันนี้เราจึงจะพามาดูกันว่ามันมีกี่ประเภทและมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณเท่าไหร่

รวมประเภทของรางน้ำฝนที่ไม่ได้มีเพียงแค่เหล็กอย่างเดียวเท่านั้น

  • อลูมิเนียม เป็นรางน้ำฝนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่ก่อให้เกิดสนิมและยังมีความสามารถในการทนต่อการกัดกร่อนได้อีกด้วย มีน้ำหนักเบา สวยงาม มีหลายสีสันให้เราได้เลือกมากมาย สามารถป้องกันการรั่วซึมได้เป็นอย่างดีเนื่องจากสามารถขึ้นรูปได้แบบไม่มีรอยต่อ
  • สังกะสี ในอดีตได้รับความนิยมเช่นเดียวกันเนื่องจากราคาถูก ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา แต่ไม่ค่อยมีความแข็งแรงทนทานสักเท่าไหร่เนื่องจากเป็นสนิมได้ง่าย ไม่สวยงาม มีเสียงดังเมื่อฝนตกกระทบใส่ ทำให้อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น 
  • สแตนเลส  เป็นวัสดุที่มีสีธรรมชาติและมีราคาค่อนข้างสูงแต่ก็สวยกว่า อายุการใช้งานก็นาน แต่หากต้องการเลือกใช้ควรเลือกเกรด 304 เนื่องจากจะสามารถป้องกันปัญหาสนิมตามมาได้เป็นอย่างดี

  • เหล็กเคลือบกัลวาไนซ์ เป็นแบบสำเร็จรูปที่สามารถติดตั้งได้ง่ายและมีมาตรฐานทั้งขนาดและรูปทรง สามารถทนทานต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดีและมีหลายสีสันให้เลือกใช้
  • ไฟเบอร์กลาส เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่รอบได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานและไม่ก่อให้เกิดสนิม มีความสวยงามและเป็นเนื้อเดียวกันไม่มีรอยต่อ สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบสั่งผลิตและสำเร็จรูป มีอายุการใช้งานยาวนานเกิน 10 ปี แต่ราคาสูงและต้องติดตั้งโดยช่างเฉพาะทาง 
  • ไวนิล มีความสวยงามและผิวเรียบมันเป็นพิเศษแถมมีหลายสีสันให้เลือกใช้อีกด้วย ลักษณะจะคล้ายคลึงกับพลาสติกแต่มีความเหนียวและทนทานเป็นพิเศษ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแต่ต้องเลือกเกรดให้ดี 

ประมาณค่าใช้จ่ายในการติดตั้งรางน้ำฝนแต่ละประเภท 

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งรางน้ำฝนนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุที่เราเลือกใช้ ถูกที่สุดคือสังกะสีที่มีราคาประมาณ 300 บาทต่อเมตรเท่านั้น รองลงมาคือแบบไวนิลที่มีความยาวประมาณ 20 เมตรราคาจะอยู่ที่ประมาณเมตรละ 750 บาท ต่อมาเป็นแบบไฟเบอร์กลาสที่จะมีราคาประมาณ 800 บาทต่อเมตร ตามมาด้วยอลูมิเนียมและสแตนเลสที่จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อเมตร 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน