BAAN-DECOR

อยากต่อเติมบ้านแต่ไม่รู้ว่ากรณีไหนที่ไม่ต้องขออนุญาตสำนักงานเขต มาดูกัน 

อยากต่อเติมบ้านแต่ไม่รู้ว่ากรณีไหนที่ไม่ต้องขออนุญาตสำนักงานเขต มาดูกัน 

การสร้างบ้านหรือการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่เราพิจารณามาอย่างถี่ถ้วนและว่าบ้านหลังนั้นตอบโจทย์ความต้องการในการใช้ชีวิตของทุกคนที่อาศัยอยู่ แต่มนุษย์นั้นต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงมากมายอย่างเช่นการที่สมาชิกบางคนจากไปหรือมีสมาชิกคนใหม่เพิ่มเข้ามา มีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างไปจากเดิม การปรับเปลี่ยนหรือ ต่อเติมบ้าน จึงเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน อย่างไรก็ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารได้มีการกำหนดเอาไว้เกี่ยวกับการต่อเติมว่าบางอย่างต้องขออนุญาตในขณะที่บางอย่างไม่จำเป็นต้องขออนุญาตก็ได้ วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าการต่อเติมอะไรที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตสำนักงานเขตบ้าง 

รวมการต่อเติมบ้านที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตสำนักงานเขต 

  • การเพิ่มลดพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่ง สำหรับคนที่มีบ้านชั้นเดียวแล้วอยากจะต่อเติมชั้น 2 หรือคนที่มีบ้าน 2 ชั้นแต่อยากจะเปลี่ยนเป็นบ้านชั้นเดียวสามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตเหตุกรณีที่เนื้อที่ต่อเติมหรือแก้ไขนั้นมีรวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร และจะต้องไม่มีการเพิ่มลดจำนวนเสาหรือคานแต่อย่างใด หากเกินกว่า 5 ตารางเมตรจะต้องขออนุญาตไปทางสำนักงานเขตก่อน
  • การเพิ่มลดเนื้อที่หลังคา สามารถทำได้เช่นเดียวกันแต่มีพื้นที่จำกัดที่ไม่เกิน 5 ตารางเมตร และจะต้องไม่มีการเพิ่มหรือลดจำนวนเสาหรือคาน 

  • การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หากเราต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคารด้วยการใช้วัสดุที่มีขนาด จำนวน และชนิดเหมือนกับของเดิมสามารถทำได้เลยโดยที่ไม่ต้องขออนุญาต แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างที่ใช้วัสดุต่างออกไปก็จะต้องขออนุญาตให้เรียบร้อย
  • การเปลี่ยนแปลงส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้าง หากต้องการเปลี่ยนแปลงพื้นที่หรือส่วนใดของบ้านที่ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างด้วยการใช้วัสดุเดียวกับแบบเดิมหรือใช้วัสดุอื่นที่ไม่ได้ก่อให้เกิดน้ำหนักเพิ่มเติมให้กับโครงสร้างเกิน 10 เปอร์เซ็นจากน้ำหนักเดิม 
  • การต่อเติมบ้าน เปลี่ยนแปลง เพิ่มหรือลดเนื้อที่ที่ไม่ใช่ส่วนของโครงสร้าง สามารถทำได้หากไม่เพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างมากกว่า 10 เปอร์เซ็น 

ต่อเติมบ้านอย่างไรให้ถูกกฎหมายไม่เสี่ยงโดนจับ 

การต่อเติมบ้านที่นอกเหนือจากที่เรากล่าวมาข้างต้นจะต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนเพื่อไม่ให้เสี่ยงผิดกฎหมาย เริ่มต้นจากการติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หากอยู่ในกรุงเทพฯ ให้ติดต่อไปยังสำนักงานเขตกรุงเทพฯ หากอยู่ต่างจังหวัดให้แจ้งองค์กรบริหารจัดการส่วนท้องถิ่น ทำการยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง และรื้อถอนอาคาร หลังได้รับอนุญาตแล้วให้ยื่นขอรับใบแจ้งการออกใบอนุญาตก่อสร้างใน 45 วันหลังขออนุญาต ขอรับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคารใน 30 วันหลังได้รับหนังสือแจ้งออกใบอนุญาต จัดการเอกสารและค่าธรรมเนียมให้เรียบร้อย 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน