BAAN-DECOR

ปลูกต้นไม้ในห้องครัวควรคำนึงถึงอะไรบ้าง 

ปลูกต้นไม้ในห้องครัวควรคำนึงถึงอะไรบ้าง 

ห้องครัวเป็นห้องที่มีไว้สำหรับการประกอบอาหารหรือการรับประทานอาหาร ดังนั้นหลายคนจึงไม่คิดว่าจะมีการปลูกต้นไม้เอาไว้ภายในห้องครัวแต่อย่างใด ถึงอย่างไรก็ตามการนำเอาต้นไม้มาตกแต่งในห้องครัวก็ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาและความสดชื่นให้กับห้องครัวได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างนั้นหากต้องการปลูกต้นไม้ในห้องครัวก็มีหลายสิ่งที่จะต้องคำนึงถึงด้วยเนื่องจากมันไม่ใช่พื้นที่โดยปกติที่เราจะปลูกต้นไม้แต่อย่างใด มีอะไรที่เราจะต้องคำนึงถึงบ้างวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน 

รวมสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงก่อนที่จะปลูกต้นไม้ในครัว 

  • แสงแดด ในห้องครัวจะมีทั้งบริเวณที่แสงแดดสามารถจัดส่งเข้ามาได้รวมไปถึงบริเวณที่ไม่โดนแสงเลยเช่นเดียวกัน ดังนั้นก่อนที่จะนำเอาต้นไม้มาปลูกภายในครัวเราจึงต้องควรคำนึงถึงสายพันธุ์ให้ดีว่าเหมาะสำหรับการวางเอาไว้ตรงไหน หากเป็นสายพันธุ์ที่ชอบแดดมากก็ควรปลูกเอาไว้บริเวณที่ใกล้หน้าต่างหรือมีแสงแดดส่องถึง หากเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบแสงจัดก็ควรที่จะวางเอาไว้บริเวณที่ไม่ค่อยโดนแสงสักเท่าไหร่
  • ความชื้น นอกจากแสงแดดแล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนปลูกต้นไม้ภายในครัวก็คือความชื้น เนื่องจากภายในห้องครัวนั้นมีความชื้นสูงเพราะเป็นสถานที่ที่เราประกอบอาหารและทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในการรับประทานอาหารด้วย ต้นไม้ที่เลือกมาปลูกนั้นจึงควรทนความชื้นได้ดี 
  • ขนาดของต้นไม้ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่งเพราะห้องครัวนั้นไม่ใช่ห้องที่มีขนาดกว้างขวางอะไรมากมาย หรือต่อให้กว้างมากก็จริงการนำเอาต้นไม้ขนาดใหญ่มาวางไว้ในห้องครัวก็ดูเหมือนจะไม่เข้ากันสักเท่าไหร่ เราจึงควรเลือกปลูกต้นไม้ขนาดเล็กอย่างเช่นพลูด่างหรือไผ่กวนอิมที่มีขนาดเล็กเหมาะสำหรับการวางตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ มากกว่า 
  • การใช้งาน ปกติแล้วต้นไม้ที่นำเอามาปลูกในห้องครัวนั้นจะเป็นต้นไม้ที่สามารถนำเอามาใช้งานในห้องครัวได้อย่างเช่นต้นผักชี ต้นหอม ต้นโรสแมรี่ หรือต้นลาเวนเดอร์ที่เราสามารถนำเอามาประกอบอาหารหรือชงชาได้ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม 

พิจารณาเรื่องต้นไม้สายพันธุ์ไหนดีที่จะนำเอามาปลูกต้นไม้ในครัว

การปลูกต้นไม้ในครัวนั้นช่วยเพิ่มสีสันและความสดชื่นภายในห้องครัวได้เป็นอย่างดี แต่เราจะต้องพิจารณาสายพันธุ์ต้นไม้ที่นำเอามาปลูกเช่นเดียวกัน เริ่มต้นจากขนาดที่ไม่ควรใหญ่จนเกินไปเพราะจะไม่เหมาะสำหรับการตกแต่งภายในห้องครัวที่มีพื้นที่ค่อนข้างน้อยสักเท่าไหร่ ความต้องการแสงแดด ความชื้น และน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน ควรเลือกสายพันธุ์ที่ต้องการแดดปริมาณปานกลาง ทนชื้นได้ดี หากไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็จะช่วยดูแลเรื่องความสะอาดได้ด้วยเพราะอาจเกิดปัญหาดินสกปรกบริเวณที่วาง ควรเลือกสายพันธุ์ที่เป็นไม้ยืนต้นหรือล้มลุกมากกว่าไม้เลื้อยที่จะเลื้อยไปพันข้าวของในห้องครัวของเรา 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน