BAAN-DECOR

ดูแลเครื่องปรับอากาศในช่วงฤดูฝน ยืดอายุการใช้งานได้นานกว่าเดิม 

ดูแลเครื่องปรับอากาศในช่วงฤดูฝน ยืดอายุการใช้งานได้นานกว่าเดิม 

ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายคนคงใช้งานแอร์กันอย่างหนักหน่วงเพื่อให้อากาศเย็นสบายโดยเฉพาะคนที่ต้อง work from home แล้วต้องอยู่แต่ในบ้านตลอดเวลา ทำให้แอร์ต้องรับหน้าที่อย่างหนักต่อเนื่องเพื่อทำงานท่ามกลางอากาศที่แปรปรวนและร้อนจัด พอเข้าสู่ฤดูฝนที่อากาศทั้งร้อนทั้งเย็นสลับกันไปแถมยังมีความชื้นอีกต่างหาก การดูแลเครื่องปรับอากาศจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องใส่ใจไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คสภาพเครื่องหรือแม้แต่การบำรุงรักษาก็ตาม เพราะมันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานไม่ว่าจะเป็นการกินไฟหรือการทำความเย็น วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่าในช่วงฤดูฝนนั้นเราจะดูแลอย่างไรให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นกว่าเดิม

เทคนิคการดูแลเครื่องปรับอากาศด้วยการตั้งค่าอุณหภูมิและโหมดที่เหมาะสม 

ฤดูฝนนั้นเป็นฤดูที่มีอากาศค่อนข้างแปรปรวน ก่อนฝนตกนั้นอากาศจะร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมากจนทำให้แทบจะอยู่ไม่ได้ แต่พอฝนตกอากาศก็จะเย็นขึ้นแถมยังมีความชื้นอีกต่างหาก ดังนั้นเราจึงควรดูแลเครื่องปรับอากาศด้วยการตั้งค่าปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม เราควรปรับอุณหภูมิแอร์ให้ต่ำกว่าอากาศภายนอกโดยจะอยู่ที่ 18 ถึง 23 องศาเซลเซียส ให้คอยระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศได้ทำงานอย่างเต็มที่และสามารถส่งอากาศเย็นภายในห้องได้อย่างเหมาะสม ไม่ทำให้รู้สึกอบอ้าวหรือชื้นในช่วงเวลาที่เปิดใช้งาน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเย็นให้มากขึ้นกว่าเดิมในช่วงนี้เราควรตั้งค่าแอร์ด้วยการใช้โหมดไล่ความชื้นหรือ Dry mode

ซึ่งเป็นโหมดที่เราคนไทยไม่ค่อยรู้จักหรือไม่ค่อยจะใช้งานสักเท่าไหร่เนื่องจากอยู่ในประเทศที่มีอากาศร้อน เราจึงเลือกใช้โหมดทำความเย็นอย่างเต็มที่เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น แต่โหมดดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ในช่วงฤดูฝนโดยเฉพาะเนื่องจากมันสามารถไล่ความชื้นส่วนเกินภายในบ้านได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดกลิ่นอับและยังลดปัญหาการเกิดเชื้อราขึ้นได้อีกด้วย ทำให้อากาศภายในบ้านนั้นทั้งเย็นและแห้งสบาย ไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ และเพื่อสุขภาพที่ดีของคนภายในบ้านเราควรตอบไม่ให้ลมจากโดนตัวโดยตรงเพราะอาจทำให้เจ็บป่วยได้

ดูแลเครื่องปรับอากาศอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงฤดูฝน

สภาพอากาศในช่วงฤดูฝนนั้นเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อราและยังก่อให้เกิดกลิ่นอับชื้นไม่พึงประสงค์อีกด้วย เนื่องจากในช่วงที่ฝนยังไม่ตกอากาศจะร้อนอบอ้าวแต่ในช่วงที่ฝนตกอากาศจะทั้งเย็นและชื้น ดังนั้นเราจึงควรดูแลเครื่องปรับอากาศด้วยการทำความสะอาดเป็นประจำทุก 6 เดือนด้วยการล้าง ก่อนปิดใช้งานให้ใช้ฟังก์ชัน Auto cleaning เป็นการไล่ความชื้นบริเวณแผงคอยล์เย็นจะสามารถลดความชื้นสะสมในตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องให้สับเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศลงก่อนจะเปิดใช้งานอีกครั้ง 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน