BAAN-DECOR

น้ำไหลอ่อน ปัญหาเบื้องต้นที่เราสามารถแก้ไขเองได้โดยที่ไม่ต้องเรียกช่าง 

น้ำไหลอ่อน ปัญหาเบื้องต้นที่เราสามารถแก้ไขเองได้โดยที่ไม่ต้องเรียกช่าง 

เบื่อหรือไม่กับเวลาที่อะไรในบ้านมีปัญหาแล้วต้องเรียกให้ช่างมาซ่อม เพราะนัดช่างช้ากว่านัดกับใครทั้งนั้น บอกว่าจะมาตั้งแต่เที่ยงแต่ก็มักจะมาเอาตอนเย็นอยู่เสมอ บางปัญหาเล็กๆ น้อยๆ หากเราสามารถแก้ไขได้เชื่อว่าทุกคนก็คงอยากจะแก้ไขด้วยตัวเองไม่อยากจะเปลืองเงินเรียกช่างมาให้วุ่นวายแต่อย่างใด โดยเฉพาะสำหรับสาวๆ ที่อยู่คนเดียวแล้วหากเกิดปัญหาอะไรก็อยากจะแก้ไขให้ได้ด้วยตัวเองมากกว่า และหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในบ้านหรือห้องพักก็ตามนั่นก็คือน้ำไหลอ่อน เป็นปัญหาที่ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันลำบากมากขึ้นกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำล้างหน้า การล้างจาน หรือแม้แต่ซักผ้า วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวพร้อมทั้งวิธีแก้ไขกันว่าสามารถทำอย่างไรได้บ้าง 

เปิดวิธีการแก้ไขปัญหาน้ำไหลอ่อนที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องง้อช่าง 

  • ปัญหาจากจุดจ่ายน้ำอุดตัน เมื่อเกิดปัญหาน้ำไหลอ่อนให้สงสัยเอาไว้ก่อนเลยว่าอุปกรณ์จ่ายน้ำอย่างเช่นฝักบัวหรือก๊อกน้ำมีอะไรอุดตันหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นตะกอนหรือแม้แต่เศษฝุ่นละอองก็ตาม เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้เป็นประจำทุกวันแต่ไม่ค่อยได้รักษาความสะอาดหรือทำความสะอาดสักเท่าไหร่ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เกิดปัญหาอุดตันจะทำให้น้ำไม่ไหลออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิธีการแก้ไขก็คือให้ถอดฝักบัวหรือก๊อกน้ำออกมาหลังจากนั้นก็ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเพื่อกำจัดสิ่งอุดตันออกให้หมด

  • ปัญหาจากแรงดันน้ำไม่เพียงพอ หากพบว่าจุดจ่ายน้ำไม่เกิดความผิดปกติใดๆ และไม่มีสิ่งอุดตัน ปัญหาที่ทำให้น้ำไม่ไหลอาจเกิดจากปัญหาแรงดันน้ำในท่อประปาไม่พอก็ได้เช่นเดียวกัน วิธีแก้ปัญหาต้องใช้ความรู้ด้านการช่างสักเล็กน้อยเนื่องจากเราจะต้องติดตั้งถังเก็บน้ำรวมไปถึงปั๊มน้ำ จากนั้นก็ติดตั้งเช็ควาล์วให้เหมาะสม ปั๊มน้ำจะช่วยเพิ่มแรงดันในท่อประปาได้มากขึ้นกว่าเดิม แถมการติดตั้งถังเก็บน้ำยังช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดีเวลาที่เกิดน้ำไม่ไหลหรือถูกตัดน้ำเพื่อซ่อมท่อประปาก็ได้เช่นเดียวกัน 
  • ปัญหาจากขนาดของปั๊มน้ำไม่เพียงพอ บ้านบางหลังมีการตกแต่งหรือต่อเติมไหนอย่างเช่นเพิ่มห้องน้ำ ห้องซักล้าง ที่จะต้องใช้น้ำในปริมาณมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงการต่อเติมชั้น 2 ทำให้ปั๊มน้ำที่เคยติดตั้งเอาไว้มีขนาดไม่เพียงพอกำลังส่งแรงดันน้ำในท่อประปาจึงไม่เพียงพอไปด้วย ปัญหานี้จึงต้องแก้ไขด้วยวิธีการเปลี่ยนปั๊มน้ำให้มีขนาดใหญ่และมีแรงดันมากขึ้นกว่าเดิมและต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เช็ควาล์วคู่กับปั๊มด้วยเช่นเดียวกันเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลกลับเข้าไปในตัวปั๊มในช่วงที่ไม่ได้มีการเปิดใช้งานซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม 

รวมสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาน้ำไหลอ่อน 

สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำไหลอ่อนนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ปัญหาหลักๆ ประกอบไปด้วยปัญหาเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์จ่ายน้ำที่อาจจะมีตะกอนหรือสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันจนทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกมาได้อย่างสะดวกเท่าที่ควร และปัญหาที่สองก็คือปัญหาเรื่องแรงดันในกรณีที่บ้านไม่ติดตั้งปั๊มน้ำหรือติดตั้งปั๊มน้ำแล้วมีขนาดเล็กจนเกินไปทำให้ส่งแรงดันได้ไม่เพียงพอนั่นเอง 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน