BAAN-DECOR

ขั้นตอนการปลูกต้นไม้ ใครว่าไม่สำคัญ

ขั้นตอนการปลูกต้นไม้ ใครว่าไม่สำคัญ

หลายคนมองว่าการปลูกต้นไม้หรือการดูแลต้นไม้นั้นทำได้ง่ายมากกว่าการเลี้ยงสัตว์เสียอีก แต่ในความเป็นจริงแล้วต้นไม้เองก็ต้องการได้รับการดูแลเอาใจใส่และมีขั้นตอนการปลูกที่สามารถเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากคุณเป็นมือใหม่ที่กำลังหัดปลูกต้นไม้แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี วันนี้เราก็มีขั้นตอนการปลูกต้นไม้มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน 

เปิดขั้นตอนการปลูกต้นไม้แบบง่ายๆ สําหรับมือใหม่หัดปลูก

  • เตรียมอุปกรณ์ ขั้นตอนการปลูกต้นไม้แรกจะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นถุงมือเพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลและการติดเชื้อ อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดเล็บซึ่งอาจจะเป็นกรรไกรหรือกรรไกรตัดกิ่งไม้ก็ได้เช่นเดียวกันเพื่อตัดแต่งรากและกิ่ง บัวรดน้ำ เกรียงหรือที่ตักสำหรับขุดหลุม ตะเกียบสำหรับเจาะรูเพื่อให้ดินมีที่สำหรับราก กระถาง หากไม่ชอบให้ต้นไม้อยู่ในกระถางเพาะชำแบบพลาสติกควรเลือกกระถางที่มีความแข็งแรงทนทานอย่างเช่นกระถางพลาสติก กระถางดินเผา หรือกระถางเซรามิก 

  • การรดน้ำ มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อการรดน้ำไม่ว่าจะเป็นขนาดของกระถาง ดิน ความชื้น หรือแม้แต่เครื่องปรับอากาศสำหรับต้นไม้ที่อยู่ในอาคาร ให้สังเกตว่าใบเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่พืชใบจะต้องการความชุ่มชื้นในขณะที่พืชที่มีใบอวบน้ำหรือโครงสร้างหนาจะต้องการน้ำน้อย อย่างเช่นกุหลาบหินหรือกระบองเพชร อย่างไรก็ตามอย่าปล่อยต้นไม้แช่น้ำโดยเด็ดขาด หากเป็นกระถางเล็กต้องรดน้ำบ่อยในปริมาณน้อย หากเป็นกระถางใหญ่ให้รดน้ำประมาณ 1 ใน 3 ของปริมาตรในกระถาง หากไม่มีรูระบายน้ำให้ลดน้ำน้อยลงแต่เพิ่มความถี่ขึ้น
  • ความต้องการแสงแดด หากต้นไม้ต้องการแสงน้อยให้วางเอาไว้ในระยะที่ไม่ไกลจากหน้าต่างหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ หากหน้าต่างหันไปทางทิศตะวันตกให้วางเอาไว้ในฝั่งตรงข้าม หากต้องการแสงระดับปานกลางให้วางต้นไม้เอาไว้ข้างหน้าต่างที่หันไปบริเวณทิศเหนือหรือทิศตะวันออกซึ่งจะได้รับแสงโดยตรงประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน หากต้องการแสงมากให้วางไว้ในจุดที่โดนแสงโดยตรง 6 ชั่วโมงขึ้นไป 

ขั้นตอนการปลูกต้นไม้ที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาสายพันธุ์ 

ที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนการปลูกต้นไม้สำหรับมือใหม่ แต่คุณจะไม่รู้เลยว่าต้องทำอะไรหากไม่ได้ศึกษาสายพันธุ์ของต้นไม้ที่นำมาปลูก ดังนั้นมันจึงเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุดตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์ เพราะเราจะทราบว่าเราต้องเตรียมกระถางต้นไม้ขนาดไหน บัวรดน้ำขนาดใหญ่แค่ไหน ในอนาคตที่ต้นไม้โตขึ้นเราต้องย้ายกระถางหรือไม่ ต้นไม้สายพันธุ์นี้ต้องการน้ำประมาณไหน ชอบดินแบบไหน และมีความต้องการแสงแดดเท่าไหร่ หากเราไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้ก็จะไม่สามารถดูแลต้นไม้ได้อย่างถูกต้องแน่นอน 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน