BAAN-DECOR

เชื้อราบนดิน ตัวการร้ายทำลายสุขภาพต้นไม้ในบ้าน 

เชื้อราบนดิน ตัวการร้ายทำลายสุขภาพต้นไม้ในบ้าน 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาการปลูกต้นไม้ได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ตามการปลูกต้นไม้นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่การปลูกให้จบๆ ไปแต่อย่างใด เพราะมันไม่ต่างอะไรกับการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เราต้องดูแลเอาใจใส่เพื่อให้ต้นไม้มีชีวิตอยู่รอดและเจริญเติบโตต่อไป แต่ด้วยความที่มันเป็นสิ่งมีชีวิตดังนั้นมันจึงมีโรคภัยไข้เจ็บหรืออันตรายมากมายที่อาจจะทำลายสุขภาพได้ หนึ่งในนั้นก็คือเชื้อรานั่นเอง นอกจากมันจะทำให้ต้นไม้ของเราป่วยและยังเป็นอันตรายต่อต้นไม้แล้ว ยังส่งผลอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยภายในบ้านอีกด้วย ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาแนะนำวิธีการกำจัดเชื้อราบนดินกันว่าทำอย่างไรจึงจะหมดไปอย่างไร้ร่องรอย

เปิดวิธีการกำจัดเชื้อราบนดิน ภัยร้ายทำลายต้นไม้ในบ้าน 

  • เปลี่ยนดิน เชื้อราเป็นเส้นใยขาวๆ ที่มักจะปกคลุมอยู่บริเวณหน้าดิน สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนว่าหากมีเส้นใยขาวๆ คล้ายคลึงกับใยแมงมุมเกาะอยู่เป็นจำนวนมากให้สันนิษฐานได้เลยว่าตอนนี้บนกระถางต้นไม้ของเราได้เกิดเชื้อราบนดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิธีการจัดการที่ง่ายที่สุดแต่ก็ใช้งบประมาณมากที่สุดก็คือการเปลี่ยนดินทั้งหมดนั่นเอง หากเป็นกระถางก็อาจจะใช้เงินไม่เยอะสักเท่าไหร่ แต่หากเป็นในสวนก็อาจจะต้องเสียเงินปริมาณมากหน่อยเพื่อเปลี่ยนดินทั้งหมดบริเวณโดยรอบที่โดนเชื้อรา เพื่อให้ดินสามารถระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม 
  • การขุดดินเฉพาะส่วน วิธีการดังกล่าวไม่ต้องเปลี่ยนดินใหม่ทั้งหมดในกรณีที่เชื้อรากินในวงกว้าง ให้ใช้วิธีการขูดเฉพาะดินส่วนที่ขึ้นราทิ้งไป จากนั้นนำเอาซินนามอนหรืออบเชยที่เราใช้ในการทำอาหารไทยมาโรยลงบนดิน เนื่องจากอบเชยนั้นเป็นยาฆ่าเชื้อราโดยธรรมชาติ หรือสำหรับใครที่หาไม่ได้ก็ใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเทราดให้ทั่วก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างไรวิธีการดังกล่าวไม่ใช่วิธีการที่สามารถกำจัดให้หมดไปอย่างเด็ดขาดเหมือนกับการเปลี่ยนดินแต่อย่างใด ดังนั้นจึงมีโอกาสที่เชื้อราอาจจะกลับมาได้เช่นเดียวกัน
  • ยาฆ่าเชื้อรา สอนวิธีขั้นต้นเป็นวิธีการจัดการกับเชื้อราด้วยวิธีการออแกนิค ใช้ความเป็นธรรมชาติไม่มีอันตรายและไม่มีสารพิษอย่างแน่นอน แต่หากทำแล้วไม่ได้ผลก็สามารถพึ่งพาสารเคมีได้เช่นเดียวกันนั่นก็คือยาฆ่าเชื้อรานั่นเอง เพียงแค่ฉีดพ่นลงไปบริเวณดินที่มีเชื้อราขึ้นก็เป็นอันจบสิ้นต้นตอของปัญหาอย่างแน่นอน โดยเราสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป อย่างไรก็ตามวิธีการดังกล่าวต้องระมัดระวังไม่ให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงเข้าใกล้บริเวณที่เราพ่นยาโดยเด็ดขาด

ป้องกันการเกิดเชื้อราบนดินอย่างไรเพื่อความปลอดภัยของต้นไม้

การเกิดเชื้อราบนดินนั้นความจริงแล้วเป็นปัญหาที่สามารถป้องกันได้ไม่ว่าจะเป็นการจัดสภาพแวดล้อมให้สามารถระบายน้ำได้อย่างเหมาะสม การไม่รดน้ำต้นไม้มากจนเกินไป ให้ต้นไม้ที่ปลูกอยู่ในบริเวณที่โดนแสงแดดเพียงพอ อาจจะต้องใช้ดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี เลือกกระถางที่มีความเหมาะสม มีรูระบายน้ำให้น้ำส่วนเกินสามารถไหลออกมาได้ ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา 

ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน