BAAN-DECOR

สวนประยุกต์ ทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ชื่นชอบต้นไม้แต่ไม่มีพื้นที่ 

สวนประยุกต์ ทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ชื่นชอบต้นไม้แต่ไม่มีพื้นที่ 

เมื่อพูดถึงสวนหลายคนอาจจะนึกถึงภาพสวนขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ดอกไม้หลายรอบอยู่ทุกทิศทุกทาง แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีบ้านขนาดใหญ่ที่สามารถเนรมิตสวนที่มีความสวยงามแบบนั้นขึ้นมาได้แต่อย่างใด ด้วยความสะดวกสบายหลายคนเลือกที่จะอยู่บนคอนโดมิเนียมหรือบ้านที่มีขนาดเล็กเพื่อความง่ายในการจัดการและการเดินทาง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถสร้างสวนขึ้นมาภายในบ้านได้แต่อย่างใด วันนี้เรามีสวนประยุกต์มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน มันคือทางเลือกใหม่สำหรับคนรักต้นไม้แต่มีพื้นที่จำกัด เราจะสามารถเนรมิตมันขึ้นมาได้อย่างไรไปดูกันเลย 

รวมไอเดียสวนประยุกต์ที่คุณสามารถนำเอาไปจัดได้เองที่บ้าน 

  • BRICK SPACE SANDBOX สวนประยุกต์ที่ได้แนวคิดมาจากการที่ผู้คนในยุคปัจจุบันมีวิถีชีวิตในการทำงานภายในบ้านหรือหอพักที่มีพื้นที่จำกัดแต่ต้องการจะปลูกต้นไม้ ต้นไม้ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กและสามารถอยู่ได้โดยที่ไม่ได้ต้องการแสงแดดอะไรมากมาย ใช้อิฐบล็อกเป็นกระถางแทนเพื่อสร้างช่องลมเพื่อทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและโปร่งโล่งสบายเหมือนอยู่กับสวนนอกบ้าน มีการจัดวางไล่ระดับตั้งแต่ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ก็อยู่บนกระถางบนพื้น มีขนาดกลางขึ้นมาสักเล็กน้อยก็อยู่ในอิฐบล็อก หากมีขนาดเล็กก็สามารถจัดวางบนโต๊ะหรือชั้นวางของก็ได้เช่นเดียวกัน 

  • CORNER GARDEN สวนแนวตั้งที่จะหมดปัญหาเรื่องพื้นที่จำกัดไปอย่างแน่นอน เพียงแค่คุณดัดแปลงฝั่งใดฝั่งหนึ่งของห้องให้เป็นพื้นที่โปร่ง ติดตั้งแผงเหล็กหรือไม้ก็ได้ตามความต้องการโดยมีช่องว่างบริเวณตรงกลางเพื่ออากาศที่ถ่ายเท จากนั้นนำเอาต้นไม้ไปแขวนหรือวางบนแผงเหล่านั้นเพื่อสร้างเป็นสวนแนวตั้ง ส่วนบริเวณด้านล่างจะสามารถวางกระถางต้นไม้ขนาดกลางได้เช่นเดียวกัน เป็นมุมพักผ่อนหย่อนใจที่แทบจะไม่ใช้พื้นที่เลยแม้แต่น้อย
  • JUST GO เป็นสวนที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะหามุมพักผ่อนภายในบ้าน เริ่มจากการจัดส่วนใดส่วนหนึ่งภายในบ้านให้เป็นสวนนำเอาอิฐบล็อกหรือจะก่อปูนขึ้นมาเป็นแผงกั้นเล็กๆ เตี้ยๆ จากนั้นก็นำเอาหินมาโรยไว้ ตกแต่งด้วยต้นไม้ในกระถางตามความต้องการ เป็นสวนเล็กๆ ภายในบ้านที่มินิมอลและเพิ่มความสวยงามได้เป็นอย่างดี 

ไอเดียหลักสำหรับการจัดสวนประยุกต์สำหรับคนมีพื้นที่จำกัด 

หากสังเกตดูให้ดีการจัดสวนประยุกต์ที่เรามาแนะนำในวันนี้จากงานบ้านและสวน ส่วนใหญ่แล้วต้นไม้ที่นำเอามาไว้ภายในห้องหรือบ้านนั้นจะเป็นต้นไม้กระถางที่มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดเล็ก เป็นต้นไม้ที่ทนร่มได้ดี และจะดีขึ้นกว่าเดิมหากเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องรดน้ำบ่อยจนเกินไปเนื่องจากจะทำให้ห้องอับชื้นและมีปัญหาเรื่องความสะอาด อยู่ที่ว่าเราต้องการจะจัดวางอย่างไร แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเน้นการวางแบบไล่ระดับเพื่อเพิ่มมิติให้กับบ้านมากขึ้นกว่าเดิม อาจจัดสวนหินเล็กๆ ภายในบ้านได้ด้วยกันการพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งเอาไว้สำหรับการจัดสวนภายในบ้านโดยเฉพาะก็ช่วยเพิ่มความสวยงามและความแตกต่างได้เป็นอย่างดี ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน