BAAN-DECOR

เปลี่ยนสวนโทรมๆ ให้สวยด้วยการจัด”สวนสไตล์ญี่ปุ่น” #ของแต่งบ้าน

เปลี่ยนสวนโทรมๆ ให้สวยด้วยการจัด”สวนสไตล์ญี่ปุ่น”

การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นมีความนิยมแพร่หลายมากขึ้น เนื่องด้วยเอกลักษณ์ของมันที่มีความเรียบง่าย ผ่อนคลาย และร่มรื่น โดยเฉพาะในยุคนี้ที่สไตล์มินิมอลกำลังเป็นที่นิยม จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็สวนสไตล์ญี่ปุ่น

เพิ่มมากขึ้นทั้งตามบ้านเรือน คาเฟ่ และร้านอาหาร ด้วยความสวยของมันทำให้ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็ออกมาดูดีไปหมด การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นจึงสามารถพลิกโฉมสวนโทรมๆ ของบ้านเรา ให้ดูสวยขึ้นได้เป็นอย่างดี

สวนสไตล์ญี่ปุ่น” ความร่มรื่นที่มาพร้อมกับความสงบ

สวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นจะเน้นที่ความเรียบง่ายและความร่มรื่น เมื่ออยู่ในสวนแล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย ต้นไม้ที่นิยมใช้นั้นมักจะเป็นต้นไม้ที่มีขนาดกลาง หรือต้นไม้ที่ตัดเป็นพุ่ม ซึ่งเจ้าของบ้านสามารถเลือกต้นไม้ได้ตามที่ชอบ และนิยมใช้มอสกับเฟิร์นเพื่อตกแต่งให้พื้นที่ดูมีสีเขียวมากขึ้น อีกหนึ่งอย่างที่นิยมจัดไว้ในสวนสไตล์ญี่ปุ่นก็คือหิน มันนิยมเสียจนมีคนจัดเป็นสวนหินอย่างเดียวเลยก็มี โดยหินนั้นจะเลือกเป็นก้อนใหญ่ๆ วางไว้ตามจุดต่างๆ ตามชอบใจ

หรือจะเป็นหินที่วางไว้สำหรับเป็นทางเดิน หรือจะใช้หินก้อนขนาดกลางลงมาหน่อยเรียงแบ่งพื้นที่ให้เห็นสัดส่วนได้อย่างชัดเจนก็ได้ หรือจะใช้กรวดขนาดเล็กโรยไปตามพื้นแทนการปลูกหญ้าก็สะดวกสบายและดูสวยงามเหมือนกัน เพราะว่าการดูแลนั้นง่ายกว่ามากไม่ต้องเสียเงินจ้างช่างตัดหญ้ามาตัดทุกสัปดาห์ สิ่งต่อมาที่ขาดไม่ได้เลยในการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นก็คือไม้ไผ่

 ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งไผ่ที่มีชีวิตโดยปลูกเอาไว้เป็นสวนไผ่หรือจะเป็นการเอาไม้ไผ่มาทำเป็นวัสดุตกแต่งอย่างเช่น รั้วขนาดเล็ก ฉากกั้น หรือ จะดัดแปลงนำมาทำเป็นน้ำพุก็ได้ สิ่งสุดท้ายที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือน้ำ สามารถทำได้ง่ายๆ ตั้งแต่การนำอ่างปลารูปร่างสวยๆ มาดัดแปลงเพื่อใส่น้ำลงไปเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับสวนของเรา หรือจะใช้เป็นน้ำพุก็ได้สำหรับท่านที่ชอบ แนะนำวัสดุที่ทำมาจากไม้ไผ่ หิน หรือกระเบื้อง

จะช่วยทำให้สวนนั้นดูเหมือนสไตล์ญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น หากท่านใดที่พอจะมีงบประมาณและพื้นที่ ขอนำการขุดสระ โดยในสระนั้นจะมีน้ำพุหรือไม่ก็ได้ หรือจะทำเป็นบ่อปลาเอาไว้ดูเล่นสวยงามไม่แพ้กัน บ่อน้ำขนาดใหญ่นั้นจะทำให้ผู้อาศัยรู้สึกสงบด้วยความร่มรื่นเย็นสบายและเสียงของน้ำที่เหมือนกับขับกล่อมให้เราผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น และอาจเพิ่มลูกเล่นเป็นสะพานหินหรือสะพานไม้เล็กๆ ก็จะช่วยให้สวนสไตล์ญี่ปุ่นของเรานั้นสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

จัด ”สวนสไตล์ญี่ปุ่น” เองได้ง่ายๆ ราคาประหยัด

เห็นได้ว่าการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นสามารถดัดแปลงของที่มีราคาประหยัดตามร้านทั่วไปได้โดยไม่ต้องซื้อของเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของต้นไม้ น้ำพุหิน หรือแม้แต่อ่างน้ำ เพราะจุดสำคัญของสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั่นก็คือความเรียบง่าย ขอเพียงสิ่งนั้นมีสีสันในโทนเอิร์ธโทน ไม่หวือหวามากจนเกินไป ด้วยสาเหตุนี้มันจึงเป็นส่วนที่จัดได้ง่าย แถมยังมีราคาที่ประหยัดอีกด้วย

#แต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น #mix&match #สวนสวยๆ