BAAN-DECOR

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน จัดการอย่างไรเมื่อครอบครัวใหญ่กว่าเดิม 

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน จัดการอย่างไรเมื่อครอบครัวใหญ่กว่าเดิม 

สิ่งที่น่ากังวลสำหรับสังคมไทยในตอนนี้ก็คือการที่เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แม้ว่าในช่วงเวลาหนึ่งครอบครัวในสังคมไทยจะมีขนาดเล็กลงเนื่องจากลูกหลานก็แยกออกมาอยู่เป็นส่วนตัว แต่เมื่อผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นพวกเขาก็ต้องการการดูแลที่ใกล้ชิดมากขึ้นกว่าเดิม ลูกหลานจึงพาพ่อแม่ผู้สูงอายุมาอยู่ที่บ้านด้วย หรือไม่บางครอบครัวก็มีข่าวดีที่จะมีสมาชิกตัวน้อยเพิ่มเข้ามา คนเพิ่มขึ้นแต่พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเท่าเดิม เราจะจัดการอย่างไรหากครอบครัวของเราขยายใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมในพื้นที่จำกัด วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน 

เปิดวิธีการจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเมื่อครอบครัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 

  • ห้องนั่งเล่น เป็นพื้นที่ใช้สอยที่สมาชิกในครอบครัวจะได้มาอยู่อาศัยพร้อมกันเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ หากมีสมาชิกเพิ่มเข้ามาสิ่งที่เราต้องพิจารณาก็คือต้องเพิ่มเฟอร์นิเจอร์หรือของอำนวยความสะดวกส่วนไหนบ้าง หากเป็นเด็กเราอาจจะต้องจัดมุมเล็กๆ สำหรับของเล่นเอาไว้ หากเป็นผู้สูงอายุอาจจะต้องเตรียมเก้าอี้ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีความปลอดภัยและลุกนั่งสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม 

  • ห้องครัว หากโต๊ะกินข้าวที่มีอยู่มีขนาดเล็กเกินกว่าจำนวนสมาชิก เราสามารถนำเอาโต๊ะนั้นออกแล้วปรับเปลี่ยนเคาน์เตอร์ครัวของเราให้เป็นพื้นที่รับประทานอาหารได้เช่นเดียวกัน เพราะส่วนใหญ่ในปัจจุบันบ้านหลายหลังก็มีเคาน์เตอร์ครัวในโซนทำอาหารอยู่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถเสริมโต๊ะยื่นออกมาเป็นมุมทำงานแบบชิลๆ ได้อีกด้วยในกรณีที่ต้องยกห้องทำงานให้กับสมาชิกใหม่
  • ห้องนอน เป็นห้องที่อาจจะต้องรีโนเวทใหญ่สักหน่อยสำหรับคนที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเนื่องจากเราต้องเพิ่มพื้นที่จัดเก็บมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะในกรณีที่มีลูก เราอยากจะแนะนำให้ลองใช้เฟอร์นิเจอร์ BUILT IN ที่สามารถเก็บของได้เยอะแต่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เห็นของวางเกะกะ หรือแม้แต่การเลือกเตียงที่ข้างล่างเป็นลิ้นชักก็เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บได้มากขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกัน

เฟอร์นิเจอร์ หัวใจสำคัญสำหรับการจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเมื่อมีสมาชิกครอบครัวเพิ่ม

แน่นอนว่าการเพิ่มเข้ามาของสมาชิกในครอบครัวย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ครอบครัวที่จะมีสมาชิกเพิ่มไม่ว่าจะเป็นคนชราหรือเด็กเล็กย่อมมีความพร้อมที่จะดูแลในระดับหนึ่ง การปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ก็นับว่าเป็นหัวใจสำคัญในการจัดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเช่นเดียวกัน เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมตามความเหมาะสม หากมีพื้นที่จำกัดเราอาจจะต้องขายเฟอร์นิเจอร์เดิมที่มีขนาดใหญ่ออกไปเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น อย่างเช่นในห้องนั่งเล่นอาจใช้โซฟาแบบนุ่มๆ 3 ที่นั่งสักตัวนึง คอกกั้นเด็กหลังไม่ใหญ่จนเกินไปวางเอาไว้ในมุมใดมุมหนึ่งของห้องกรณีที่มีลูก หรือเก้าอี้สำหรับผู้สูงอายุซัก 1 ตัวเพื่อความสะดวกสบายในการลุกนั่งก็จะตอบโจทย์การใช้งานของคนในบ้านได้มากขึ้น ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน