BAAN-DECOR

กระเบื้องโก่ง ปัญหากวนใจที่ทำให้ต้องเสียเงินซ่อม 

กระเบื้องโก่ง ปัญหากวนใจที่ทำให้ต้องเสียเงินซ่อม 

ในประเทศไทยนิยมการใช้วัสดุปูพื้นเป็นกระเบื้องเป็นอย่างมาก นั่นก็เป็นเพราะว่ามันมีความสวยงาม สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ราคาไม่แพงเท่าไหร่ แถมยังสามารถดูแลรักษาความสะอาดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามมันก็ยังคงเป็นวัสดุปูพื้นที่มีปัญหาตามมาเช่นเดียวกันหากดูแลไม่ดีหรือมีการติดตั้งที่ไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่แล้วมักจะเจอปัญหากระเบื้องโก่ง กระเบื้องเด้งขึ้นมาจากพื้นทั้งที่ควรจะติดกันแนบสนิท วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูสาเหตุกันว่าเพราะอะไรกระเบื้องเหล่านี้ถึงได้โก่งขึ้นมาไม่แนบไปกับพื้นให้ทุกคนได้แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุการณ์

รวมสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหากระเบื้องโก่งภายในบ้าน

  • พื้นขยายตัว หากพิจารณาดูให้ดีกระเบื้องนั้นทำมาจากดินเผาซะส่วนใหญ่ หรือหากทำจากหินส่วนใหญ่และวัสดุรองพื้นก็มักจะเป็นดินเผาอยู่ดีเพื่อความสะดวกสบายและความง่ายในการติดตั้ง ซึ่งดินนั้นเป็นวัสดุที่สามารถดูดซับความชื้นได้เป็นอย่างดี เมื่อเวลาผ่านไปปูนที่เป็นพื้นหลังมีความชื้นในช่วงฝนตกหรืออากาศร้อนอบอ้าวก็อาจจะทำให้เกิดแรงดันจนกระเบื้องดีดตัวขึ้นก็ได้เช่นเดียวกัน
  • วิธีการทำความสะอาด หากวิธีการติดตั้งถูกต้องเหมาะสมแต่ก็ยังมีปัญหากระเบื้องโก่งหมายความว่าอาจเป็นที่ตัวเจ้าของบ้านที่ดูแลทำความสะอาดได้ไม่ถูกต้องเหมาะสม อย่างเช่นการขัดพื้นที่อาจจะไปทำลายยาแนวจนเวลาถูพื้นแล้วน้ำหรืออากาศชื้นสามารถซึมลงไปในพื้นได้เป็นต้น
  • การไม่ใช้กาว หลายคนอาจเคยเห็นช่างปูกระเบื้องเวลาที่สร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้าน ภาพจำของเราก็คือการนำเอากระเบื้องวางลงไปบนพื้นปูนที่ยังไม่แห้งสนิทเพื่อให้ปูนเป็นกาวเชื่อมระหว่างพื้นกับกระเบื้อง แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีกาวสำหรับการติดกระเบื้องไว้กับพื้นโดยเฉพาะพี่จะช่วยป้องกันปัญหาพื้นโก่งได้เป็นอย่างดี 
  • การไม่ปรับพื้นให้เรียบ ในขั้นตอนการเทพื้นซึ่งเป็นปูนซีเมนต์นั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเกลี่ยให้เรียบเนียนมากที่สุดเท่าที่จะสามารถเป็นไปได้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่พื้นไม่สม่ำเสมอจะทำให้กาวหรือตัวเชื่อมระหว่างกระเบื้องและพื้นนั้นไม่สามารถทำงานได้ดีพอจนเกิดอาการโก่งหรือโค้งงอตามมา 
  • กระเบื้องเก่า หากคุณไปซื้อกระเบื้องมาจากร้านที่ไม่ได้มาตรฐานก็มีโอกาสเช่นเดียวกันที่จะถูกนำเอากระเบื้องเก่ามาขาย กระเบื้องเหล่านี้เสื่อมสภาพตามระยะเวลาที่มันอยู่ในโกดัง สูญเสียความยืดหยุ่น ทำให้ไม่สามารถปรับตัวได้ดีเมื่อต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของอากาศ 

แก้ปัญหากระเบื้องโก่งอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้น 

ปัญหากระเบื้องโก่งนั้นเป็นปัญหาที่เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ตั้งแต่การควบคุมงานช่างขนาดก่อสร้างหรือรีโนเวทบ้านให้ดี ตรวจการเทพื้นว่ามีการเกลี่ยอย่างเรียบเนียนแล้วหรือไม่ ใช้วัสดุอะไรเป็นตัวเชื่อม มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน หากเป็นไปได้เราอยากจะแนะนำให้ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์พร้อมกับช่างผู้รับเหมาจะช่วยป้องกันปัญหาวัสดุไม่ได้คุณภาพมากที่สุด ของแต่งบ้านราคาถูก ของแต่งบ้านวินเทจ ของแต่งบ้านIKEA ของแต่งบ้าน