BAAN-DECOR

คอนโดกับบ้าน...แบบไหนดีกว่า #บ้าน

คอนโดกับบ้าน…แบบไหนดีกว่า

ในปัจจุบันการมีที่พักเป็นของตัวเอง ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนๆนั้นได้อีกหนึ่งสเต็ป แต่แน่นอนว่าสถานะทางการเงินก็มีส่วนในเรื่องนี้ เพราะจะเป็นที่ชี้ชัดว่าเราสามารถเลือกที่อยู่อาศัยแบบไหนได้บ้าง  ซึ่งเมื่อลองเปรียบเทียบแล้ว คอนโด ย่อมถูกกว่าบ้าน เพราะด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ

ทั้งเรื่องของขนาด พื้นที่ใช้สอย และความสะดวกที่ได้รับ ส่วนการมีบ้าน ราคาอาจจะสูงขึ้นมาอีกแต่หากเปรียบเทียบแล้วสิ่งที่เราจะได้รับก็ต่างจากอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ดังนั้นเมื่อต้องตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย เราลองลิสเหตุผลเพื่อนำมาเปรียบเทียบดูว่า จะซื้อบ้านหรือคอนโดดีกว่ากัน

4 ข้อเปรียบเทียบซื้อบ้านหรือ คอนโด ดี

  1. ความสะดวก เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดใครต้องการอยู่ในเมืองใหญ่ ย่านเศรษฐกิจต่าง ๆ ทำเลดี ๆ เดินทางง่ายการอยู่ คอนโด จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าบ้านแน่นอน โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ที่ฐานเงินเดือนยังไม่คงที่ การซื้อบ้านอาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะระยะเวลาในการผ่อนค่อนข้างนาน และยังมีเรื่องของการยื่นกู้ที่ต้องใช้หลักฐานทางการเงินค่อนข้างเยอะ
  2. ไลฟ์สไตล์ ข้อนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล หลายคนชอบอยู่ คอนโด เพราะเน้นความสะดวก วิวสวย มีพื้นที่ส่วนกลางเยอะ ไม่เน้นพื้นที่ใช้สอยเท่าไหร่นัก เดินทางง่ายเพราะส่วนใหญ่จะอยู่ติดเส้นทางรถเมล์และรถไฟฟ้า ส่วนคนที่ต้องการมีบ้าน อาจต้องการความเป็นส่วนตัวที่มากกว่า มีพื้นที่ใช้สอย สามารถปลูกต้นไม้ และเลี้ยงสัตว์ได้
  3. งบที่มี การมีบ้านหนึ่งหลังอาจจะต้องมีรายได้ที่มั่นคง เพราะเมื่อตัดสินใจซื้อบ้านหากต้องยื่นกู้ ยอดเงินที่ใช้จะสูงกกว่ายอดเงินสำหรับกู้เพื่อซื้อคอนโด ซึ่งเมื่อกู้เงินได้แล้วอาจจะต้องเผื่อเรื่องค่าตกแต่งภายในไว้อีกส่วนหนึ่ง ส่วน คอนโด เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่า งบที่ใช้ย่อมน้อยกว่าตามไปด้วย
  4. ครอบครัว เกณฑ์ข้อนี้ถือว่าเป็นตัวช่วยตัดสินใจที่สำคัญ เนื่องด้วยสมาชิกในครอบครัวที่อาจจะไม่ใช่แค่ 2 คน พ่อและแม่ แต่ในอนาคตอาจจะเป็น 3-4 คน พ่อ แม่ ลูก ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน การมีบ้านจะได้พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า มีความสะดวก และสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้มากกว่าอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด

เรื่องการเลือกที่อยู่อาศัยหากจะต้องตัดสินใจว่า คอนโด หรือบ้าน แบบไหนดีกว่ากัน อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆข้อ ตั้งแต่ งบ ความสะดวก การใช้ชีวิตประจำวัน และเรื่องการมีครอบครัว ที่เมื่อรวมแล้วก็เกิดมุมมองที่ต่างกันออกไป เช่น หากคุณเป็นคนโสด ชอบความสะดวก ชอบการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ การเลือกที่อยู่อาศัยแบบคอนโดอาจจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า แต่สำหรับบางคนที่เน้นเรื่องของพื้นที่ ความมั่นคง และต้องการสร้างครอบครัว การมีบ้านอาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกว่า ดังนั้นลองตัดสินใจกันดีๆว่า วันนี้คุณต้องการออะไร แล้วเลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับตัวเอง

#ของแต่งบ้าน #mix&match #คอนโดนหรือบ้าน