BAAN-DECOR

แต่งห้องนอนให้ร่มรื่นด้วย ”ต้นไม้พันธุ์เล็ก” #บ้าน

แต่งห้องนอนให้ร่มรื่นด้วย ”ต้นไม้พันธุ์เล็ก”

ปัจจุบันนี้หากใครได้เล่น Social Media โดยเฉพาะ Instagram จะเห็นได้ว่าต้นไม้นั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะต้นไม้พันธุ์เล็กที่สามารถปลูกได้ในบ้าน ซึ่งช่วยเพิ่มสีสันความสดชื่นอากาศที่บริสุทธิ์และยังช่วยตกแต่งห้องให้สวยมากขึ้นอีกด้วย ห้องนอนนั้นถือเป็นสถานที่พักผ่อนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุดในบ้าน

ดังนั้นห้องนอนจึงถือเป็นห้องที่มีความสำคัญมากที่สุดห้องหนึ่ง ที่เราควรใส่ใจดูแลและตกแต่งให้สวยงามเป็นพิเศษ แค่ไหนหากทุกเช้าที่เราตื่นมาจะได้เจอกับต้นไม้สีเขียวเป็นอย่างแรกหรือแม้แต่ตอนก่อนนอนที่จะได้ผ่อนคลายไปกับความร่มรื่นของมัน

ต้นไม้พันธุ์เล็ก” แบบไหนที่เหมาะกับห้องนอน

ต้นไม้พันธุ์เล็กนั้นมีให้เลือกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ เจ้าของบ้านสามารถเลือกต้นไม้ที่ชื่นชอบได้ตามความต้องการ ต้นไม้พันธุ์เล็กที่เหมาะกับห้องนอนนั้นขอแนะนำเป็นต้นเสน่ห์จันทร์แดง ที่มีความโดดเด่นด้วยรูปทรงของใบที่เป็นรูปหัวใจสีเขียวเข้ม มีก้านสีแดงเข้มที่ชูช่อมาตัดกับยอดสีขาวของยอดใบอ่อน ขนาดเล็กรูปร่างสวย

สามารถดูดสารพิษในอากาศได้เป็นอย่างดี ต่อมาคือต้นจั๋ง ลักษณะต้นเรียวเล็กลำต้นค่อนข้างสูงใบเล็กแตกออกเป็นแฉกๆ สีเขียวเข้ม โดดเด่นในเรื่องของความเลี้ยงง่าย ทนแล้งได้แม้จะขาดน้ำเป็นเวลาหลายวัน ทนทั้งโรคและแมลง แต่ควรจัดวางในที่ที่โดนแสงแดด หรือจะเป็นต้นเดหลีที่มีใบเรียวสีเขียวสดใสตัดกับดอกสีขาวที่สวยงาม

ต้นเดหลีนั้นคลายความชื้นสูงและช่วยดูดซับพิษในอากาศ จึงนิยมปลูกไว้ภายในอาคาร อีกต้นที่แนะนำก็คือว่านหางจระเข้ที่เรารู้จักกันดี ด้วยสรรพคุณอันหลากหลายของมัน ที่ช่วยในเรื่องสุขภาพและความงาม มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษ ลำต้นที่มีขนาดเล็ก จึงเป็นที่นิยมในการปลูกไว้เพื่อตกแต่งตามห้องต่างๆ  

ต้นไม้สุดท้ายที่จะแนะนำนั้นมีขนาดใหญ่กว่าต้นอื่นเล็กน้อย แต่ด้วยความที่เติบโตช้าจึงไม่มีปัญหาในการปลูกไว้ภายในอาคาร ที่สำคัญยังเลี้ยงง่าย นั่นก็คือปาล์มไม้ไผ่ ที่มีความทนทานสูงแม้จะขาดแคลนน้ำหรือแม้กระทั่งแสงแดด สามารถตั้งอยู่ในที่ทึบไม่โดนแสงแดดได้เป็นเวลานาน ด้วยลำต้นเรียวเล็กที่มีใบเรียวเป็นแฉกสีเขียวสดใส แม้จะดูดสารพิษได้ไม่มากแต่ก็เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเช่นกัน

สวย ร่มรื่น ดูแลง่าย ต้องเลี้ยง ”ต้นไม้พันธุ์เล็ก

ด้วยความที่ต้นไม้พันธุ์เล็กนั้นส่วนมากจะดูแลง่าย ใช้พื้นที่น้อย ทำให้สะดวกในการนำไปจัดวางตามห้องต่างๆ แม้จะมีขนาดที่เล็กกว่าต้นไม้ทั่วไป แต่มันก็ยังคงทำหน้าที่ของต้นไม้ได้ดีเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฟอกอากาศ ดูดสารพิษ เพิ่มความร่มรื่น เป็นจุดพักสายตา หรือแม้กระทั่งมีสรรพคุณทางยาต่างๆ

ในส่วนของราคานั้นก็ไม่ได้แพงจนเกินไป ต้นไม้บางสายพันธุ์นั้นมีราคาถูกมาก ดังนั้นการมีต้นไม้พันธุ์เล็กสักต้นในห้องนอนจึงถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปหรือใช้งบประมาณที่เยอะ จึงอยากแนะนำให้ทุกท่านลองหาต้นไม้พันธุ์เล็กมาปลูกไว้ในห้องนอนดู แล้วจะรู้สึกว่าทุกเช้าที่ตื่นมานั้นผ่อนคลายมากขึ้นกว่าเดิม

#ของแต่งบ้าน #ต้นไม้พันธุ์เล็ก