BAAN-DECOR

เปลี่ยนสวนสุดโทรมให้กลายเป็นสวนสวยด้วยการจัดสวน #บ้านและสวน

เปลี่ยนสวนสุดโทรมให้กลายเป็นสวนสวยด้วยการจัดสวนไว้ต้อนรับแขกก่อนจะถึงปีใหม่

            ช่วงปีใหม่เป็นช่วงที่มักจะมีผู้คนมากมายไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ญาติพี่น้อง คนรู้จักแวะเวียนมาทักทาย สวนถือเป็นหน้าเป็นตาด่านแรกของบ้าน นั่นก็เพราะว่ามันเป็นส่วนที่อยู่ภายนอกตัวบ้านและมักจะอยู่หน้าบ้าน ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องเห็นสวนก่อน บ้านที่มีสวนสวยๆ เจ้าของบ้านก็คงจะอยู่บ้านอย่างมีความสุข ได้พักผ่อนหย่อนใจในสถานที่ๆ สวยงาม ร่มรื่น อากาศเย็น

แต่บ้านที่มีสวนแต่กลับปล่อยให้รกร้างจนน่ากลัวว่าจะมีสัตว์หรือแมลงอันตรายอยู่จะยิ่งทำให้ตัวบ้านดูโทรมไปด้วย ดังนั้นเมื่อมีสวนแล้วจึงควรจัดสวนให้สวยงามอยู่เสมอ

รวมเทคนิคการจัดสวนให้สวยได้ง่ายๆ เหมือนมืออาชีพ

  • ใช้ก้อนหินให้เป็นประโยชน์ ก้อนหินสามารถทำให้สวนดูเป็นระเบียบได้มากขึ้นโดยการนำมาวางตัดขอบตามต้นไม้ต่างๆ หรือจะใช้หินแผ่นเรียววางเป็นทางเดินก็สวยไปอีกแบบเช่นกัน
  • เลือกต้นไม้ที่มีดอกไม้สีสันสดใส หากสวนมีแต่สีเขียวคงจะดูอึมครึมไม่น้อย ดังนั้นจึงควรหาต้นไม้ที่มีดอกไม้สีสันสดใสดอกเล็กๆ จะช่วยให้สวนดูมีชีวิตชีวาขึ้นและลดความทึบลงไปได้
  • เลือกหญ้าให้เหมาะสม ทั้งการใช้งานและความยากง่ายในการดูแล เพราะหญ้านั้นจะกินพื้นที่ในสวนปริมาณมาก หากไม่ได้ดูแลจะทำให้สวนดูรกทึบและอาจมีสัตว์หรือแมลงที่เป็นอันตรายเข้ามาหลบซุกซ่อนได้
  • เพิ่มแสงให้สวน ควรระมัดระวังเรื่องการใช้ต้นไม้ใหญ่ที่มีความสูงมาจัดสวนโดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างแคบ เพราะมันจะทำให้สวนดูอับและมืดเพราะแสงแดดส่งลงมาไม่ถึง และอาจทำให้ต้นไม้เล็กๆ ข้างล่างได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพออีกด้วย
  • เลือกขนาดของตกแต่งให้เหมาะสมกับพื้นที่ อย่างเช่นน้ำพุ ม้าหินอ่อน ศาลา ที่จะช่วยเพิ่มความร่มรื่นและความสวยงามให้กับสวน หากอยู่ในสวนขนาดเล็กจะทำให้ไม่มีพื้นที่ว่าง ดูแออัดมากกว่าดูสวยงาม

มีสวนแล้วอย่าลืมจัดสวนให้สวยอยู่ตลอดเวลา แขกมาบ้านตอนไหนก็ไม่อาย

            วิธีการดูและจัดสวนนั้นง่ายกกว่าการปล่อยให้สวนโทรมและรกแล้วค่อยมาตัดทิ้งทีเดียวเป็นไหนๆ เพียงแค่มั่นรดน้ำใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้โตและออกดอกออกผล ตัดแต่งกิ่งไม่ให้ต้นไม้โตเกินไป มั่นตัดหญ้าให้เตียนอย่างน้อยทุก 3 สัปดาห์ หากมีอ่างปลาควรหมั่นล้างเป็นประจำจะได้ล้างง่ายเพราะคราบยังไม่ฝังแน่น รวมไปถึงน้ำพุต่างๆ ที่จะต้องขัดอยู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้สวนของคุณก็จะสวยไม่โทรม พร้อมรับแขกในช่วงปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้

#บ้านและสวน #จัดสวน