BAAN-DECOR

ชนิดปูนมีหลายประเภทหากซื้อใช้ผิดบ้านของเราอาจไม่แข็งแรง #บ้านและสวน

รู้หรือไม่ ชนิดปูนมีหลายประเภทหากซื้อใช้ผิดบ้านของเราอาจไม่แข็งแรง

            ปูนถือเป็นหนึ่งในวัสดุหลักที่ใช้สำหรับสร้างบ้าน โดยปกติแล้วส่วนใหญ่หากไม่ได้มีความรู้เรื่องงานช่างมากนักก็จะไม่ทราบว่าความจริงแล้วปูนมีหลายชนิดและแต่ละชนิดนั้นก็มีคุณสมบัติและเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงควรมีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับปูนไว้บ้างหากต้องการที่จะสร้างบ้านสักหลังหนึ่ง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำว่าชนิดปูนและแต่ละชนิดนั้นเหมาะสมต่อการใช้งานแบบใดบ้าง

ทำความรู้จักกับชนิดปูนต่างๆ จะได้เลือกใช้ให้ถูกประเภท

  • ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 1 หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์  เป็นชนิดปูนซีเมนต์พื้นฐานที่ใช้งานสำหรับการก่อสร้างทั่วไป จำพวกอาคาร เสา ถนน สะพาน ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้ปูนซีเมนต์ประเภทนี้ในการสร้างบ้าน
  • ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 2 หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ดัดแปลง  เป็นปูนที่เพิ่มความทนทานต่อสารเสพมากขึ้นในระดับปานกลางมันจึงเหมาะกับการใช้งานในงานโครงสร้างขนาดใหญ่ หรือบริเวณที่ต้องสัมผัสน้ำเค็มในระดับที่ไม่สูงมาก เช่น เขื่อน ตอม่อสะพาน ท่าเรือ
  • ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ 3 หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ชนิดแข็งตัว เนื้อปูนนั้นจะเพิ่มความละเอียดมากขึ้นจนเหมือนกับแป้ง ดังนั้นมันจึงแข็งตัวค่อนข้างเร็วและรับน้ำหนักได้เร็วกว่าปูนประเภทอื่น เหมาะสำหรับงานที่ต้องการสร้างอย่างเร่งด่วน งานที่ต้องรื้อถอนแบบเร็ว เช่น พื้นสําเร็จรูป เสาเข็ม
  • ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 4 หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ชนิดเกิดความร้อนต่ำ เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่ที่มีความต้องการด้านคุณสมบัติพิเศษต่างๆ เช่น การสร้างเขื่อนที่จะต้องสัมผัสกับน้ำตลอดเวลา จำเป็นต้องควบคุมความร้อนให้ไม่มากเกินไปในช่วงที่ปูนกำลังแข็งตัว นายความร้อนนี้เกิดจากปฏิกิริยาระหว่างน้ำและปูนซีเมนต์ หากร้อนเกินไปอาจจะทำให้สิ่งก่อสร้างแตกร้าวได้
  • ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 5 หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ชนิดต้านทานซัลเฟตได้สูง มีคุณสมบัติตามชื่อ มันจึงเหมาะสมกับการนำ สร้างในแถวบริเวณชายทะเล อย่างงานตอม่อ เสา ท่าเรือชายฝั่งทะเล 
  • ปูนซีเมนต์ silica  เป็นปูนที่แข็งตัวช้า เหมาะกับงานที่ไม่ต้องรับแรงและน้ำหนักเป็นจำนวนมาก หรืองานโครงสร้างขนาดเล็ก 
  • ปูนซีเมนต์ขาว มีสีขาว แข็งตัวช้า ด้วยสีของมันมันจึงเหมาะกับการใช้งานเพื่อตกแต่งให้สวยงาม ทำหินขัด งานสุขภัณฑ์ งานยาแนว ทำทรายล้าง หรือแม้แต่นำไปผสมสีเพื่อความสวยงามก็ได้เช่นกัน

สิ่งที่ทำให้ชนิดปูนประเภทต่างๆ มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

            สิ่งที่ทำให้ชนิดปูนแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันนั่นก็คือแหล่งที่มาของปูน ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากหินปูนแนะนำไปผสมกับสารเคมีต่างๆ หรือวัสดุต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อเสริมคุณสมบัติให้ปูนนั้นสามารถใช้งานในลักษณะโครงสร้างที่แตกต่างกันออกไปได้อย่างดี ดังนั้นเวลาที่ซื้อปูนหรือเลือกใช้ปูนจึงควรพิจารณาถึงส่วนผสมให้ดีว่าเหมาะสมต่อการใช้งานหรือไม่

#mix & match #ของแต่งบ้าน #ชนิดปูน