BAAN-DECOR

ถ้าบ้านที่อยู่มีอากาศร้อนจนทนไม่ไหวเปิดแอร์จนค่าไฟพุ่ง มาทำให้บ้านเย็นขึ้นกันเถอะ #ของแต่งบ้าน

ถ้าบ้านที่อยู่มีอากาศร้อนจนทนไม่ไหวเปิดแอร์จนค่าไฟพุ่ง มาทำให้บ้านเย็นขึ้นกันเถอะ

            หลายๆ ท่านคงจะเคยประสบปัญหาการที่บ้านมีอากาศร้อนจนอยู่แทบไม่ได้โดยเฉพาะตอนกลางวันที่จะต้องเปิดแอร์นานหลายชั่วโมงจนค่าไฟพุ่งเดือนหนึ่งก็หลายพันบาท โดยเฉพาะท่านที่อยู่บ้านชั้นเดียว การที่บ้านมีอากาศร้อนนั้นมาจากปัจจัยหลายสาเหตุ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการที่จะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นจะได้อยู่อย่างสบาย ไม่เปลืองค่าไฟอีกต่อไป

รวมวิธีการทำให้บ้านเย็นขึ้นง่ายๆ ไม่ต้องเปลืองไฟค่าเปิดแอร์เดือนนึงเป็นพัน

  • ช่องระบายอากาศ บ้านที่มีอากาศร้อนส่วนใหญ่จะเป็นบ้านที่ทึบไปหมด ไม่ค่อยมีช่องระบายอากาศ แต่ช่องระบายอากาศคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ช่วยให้อากาศในบ้านไหลเวียนอยู่เสมอ มีทั้งช่องลมเข้าและลมออก ในการสร้างบ้านจึงควรพิจารณาถึงเส้นทางลม เพื่อสร้างช่องระบายอากาศให้ลมพัดผ่านเข้ามาในบ้านได้
  • หลังคาสูง หลังคาและเพดานที่สูงนั้นนอกจากจะช่วยให้อากาศถ่ายเท บ้านมีความปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยให้อากาศในบ้านเย็นขึ้นอีกด้วย ทรงของหลังคาเองก็มีผลเช่นกัน อย่างเช่นหลังคามะนิลา หลังคาปั้นหยา หรือหลังคาจั่ว จะสัมผัสกับแสงอาทิตย์น้อยกว่าหลังคาแบบแบน
  • เพิ่มวัสดุกันความร้อน  อย่างเช่นฉนวนกันความร้อนที่บุไว้บนฝ้าเพดาน เลี่ยงการเทซีเมนต์บนพื้นรอบบ้านเพราะซีเมนต์นั้นอมความร้อน เลือกสีทาบ้านที่ช่วยสะท้อนความร้อน หรือเลือกวัสดุในการสร้างบ้านที่ช่วยให้บ้านเย็นอย่างดินหรืออิฐโฟม
  • ปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น นอกจากจะเพิ่มความร่มรื่นและเป็นมุมพักผ่อนของบ้านแล้ว ต้นไม้ยังช่วยให้อากาศรอบตัวบ้านนั้นเย็นขึ้นอีกด้วย เงาของต้นไม้ก็ช่วยดูดซับแสงที่ตกลงมากระทบบ้านเช่นกัน

เปิดสาเหตุทำไมบ้านถึงร้อน เพื่อแก้ปัญหาให้บ้านเย็นขึ้น

            สาเหตุที่บ้านร้อนนั้นเกิดจากการวางผังบ้าน ทำให้ห้องในบ้านนั้นต้องเผชิญกับแสงแดดตลอดเวลาอากาศในบ้านจึงร้อน รวมไปถึงหลังคาที่ใช้หากเป็นหลังคาแบบแบนแสงตกกระทบลงหลังคาทั่วผืนทำให้บ้านมีอากาศที่ร้อนมากขึ้น นอกจากนั้นยังรวมไปถึงอุปกรณ์การสร้างบ้านไม่ว่าจะเป็นอิฐ  ซีเมนต์  หรือแม้แต่สีทาบ้านที่ไม่ได้ช่วยในการดูดซับความร้อนและสะท้อนแสงแดด และการที่บ้านมีเพดานต่ำ ไม่มีช่องทางให้ลมได้ถ่ายเท ก็จะทำให้บ้านมันอบอ้าวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากต้องการให้บ้านเย็นขึ้นจึงควรเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้นั่นเอง

#ของแต่งบ้าน #mix & match #บ้านเย็น