BAAN-DECOR

บ้านดิน ไอเดียการสร้างบ้านแบบใหม่ที่ทั้งประหยัดและช่วยให้บ้านเย็นขึ้น #ของแต่งบ้าน

บ้านดิน ไอเดียการสร้างบ้านแบบใหม่ที่ทั้งประหยัดและช่วยให้บ้านเย็นขึ้น

            บ้านดินนั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีราคาที่ถูก สามารถสร้างได้ง่าย ใช้เวลาในการสร้างไม่นาน และยังมีความแข็งแรงทนทาน ภายในบ้านยังมีอากาศที่เย็นอีกด้วย ส่วนใหญ่แล้วมักจะนิยมสร้างเป็นหลังเล็กๆ ดูน่ารัก หรือสร้างไว้เป็นที่พักสำหรับรีสอร์ท วันนี้เราจึงจะมาแนะนำให้ทุกท่านรู้จักบ้านดินมากยิ่งขึ้นเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ หากท่านกำลังสนใจในการสร้างบ้านแบบนี้อยู่

มารู้จักวิธีการสร้างบ้านดินให้มากขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการบ้านหลังใหม่

            บ้านดินนั้นมักจะสร้างขึ้นมาจากอิฐบล็อกที่ทำจากดินเหนียว โดยวิธีการสร้างอิฐดินเหนียวนั้นก็ไม่ยากเพียงแค่นำดินเหนียวมาผสมกับน้ำและเศษไม้ เศษหญ้า หรือแกลบก็ได้ หลังจากนั้นก็นำไปขึ้นรูปรอให้แห้ง ความแข็งแรงนั้นจะขึ้นอยู่กับการอัด ยิ่งอัดแน่นก็ยิ่งแข็งแรง วิธีการสร้างอิฐดินเหนียวดังกล่าวนี้ไม่จำเป็นจะต้องเผาให้ยุ่งยาก แต่หากต้องการความแข็งแรงที่เพิ่มมากขึ้นจะนำไปเผาไฟก็ได้แต่วิธีการนั้นสามารถผสมเพียงแค่เศษไม้ได้อย่างเดียว

แม้ว่าจะสร้างมาจากดินแต่บ้านดินเหนียวนั้นก็มีความแข็งแรงทนทานเช่นเดียวกัน สามารถขึ้นโครงบ้านได้ด้วยการใช้ไม้ ขั้นตอนการสร้างก็คือหลังจากที่ได้อิฐมาแล้วก็นำมาวางซ้อนกันโดยใช้โคลนเป็นตัวเชื่อม เมื่อระดับแล้วก็วางโครงหลังคาและมุงหลังคาด้วยวัสดุที่ต้องการ จากนั้นก็ฉาบด้วยดินเหนียวให้ผนังเรียบ เจาะรูเพื่อระบายอากาศ ใส่หน้าต่างและประตู ในส่วนของห้องน้ำนั้นจำเป็นจะต้องกันความชื้นให้ดี

จำเป็นจะต้องปูกระเบื้องทั้งห้องรวมไปถึงผนังด้วย นอกจากนี้มันยังสามารถทำเป็นบ้าน 2 ชั้นได้อีกด้วย แต่จำเป็นจะต้องใช้โครงสร้างไม้มาช่วยเพิ่มความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น อีกอย่างด้วยความยืดหยุ่นของดินดังนั้นการสร้างจึงสามารถดัดแปลงได้หลายรูปแบบ มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปมีความเป็นเอกลักษณ์

ประโยชน์ของบ้านดินที่มีมากมายกว่าราคาที่ประหยัดและอากาศในบ้านที่เย็น

            บ้านดินนั้นมีความเป็นฉนวนกันความร้อนและอากาศที่หนาวเย็นมากกว่าบ้านทั่วไป ทำให้ในฤดูร้อนอากาศภายในจะเย็นสบาย แต่ภายในฤดูหนาวภายในอากาศจะอุ่นกำลังดีเช่นกัน มีความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น ราคาถูกวัสดุมาจากธรรมชาติทั้งสิ้นวิธีการทำก็ง่ายดายและใช้เวลาไม่นาน ลดปัญหาสุขภาพเนื่องจากไม่มีสารเคมี สามารถป้องกันปลวกได้ มีความทนไฟไม่ติดไฟ หากมีความรู้เรื่องการก่อสร้างเล็กน้อยก็สามารถสร้างบ้านเองได้แล้วเช่นกัน

#ของแต่งบ้าน #mix & match #บ้านดิน