BAAN-DECOR

บ้านสไตล์โคโลเนียล การผสมผสานระหว่างตะวันตกและตะวันออกได้อย่างลงตัว #ของแต่งบ้าน

บ้านสไตล์โคโลเนียล การผสมผสานระหว่างตะวันตกและตะวันออกได้อย่างลงตัว

            บ้านสไตล์โคโลเนียลเกิดขึ้นตั้งแต่ในยุคล่าอาณานิคมที่ทวีปยุโรปเริ่มเดินเรือออกหาทรัพยากรในที่ต่างๆ จนมาถึงทวีปเอเชีย ไม่เพียงแต่เข้ามารุกรานเท่านั้น พวกเขายังได้เอาศิลปะและวัฒนธรรมเข้ามาเผยแพร่อีกด้วย รวมไปถึงการสร้างบ้านสไตล์ยุโรป แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องของวัสดุที่มีไม่เหมือนกัน

ดังนั้นจึงเกิดการดัดแปลงเอาวัสดุและสไตล์ของเอเชียผสมผสานเข้ากับสไตล์ยุโรปจนออกมาเป็นสไตล์โคโลเนียล การที่บ้านสไตล์นี้เกิดขึ้นมาอย่างช้านานดังนั้นมันจึงติดความหรูหราและความโบราณมาจนถึงปัจจุบัน โดยในยุคปัจจุบันเราสามารถที่จะเติมความร่วมสมัยโดยการดัดแปลงวัสดุให้เหมาะสมได้เช่นกัน

เคล็ดลับแต่งบ้านสไตล์โคโลเนียลให้ดูย้อนยุคสุดหรูหราน่าอยู่อาศัย

  • การผสมผสานระหว่างไม้และปูน บ้านสไตล์โคโลเนียลใช้วัสดุร่วมกันทั้งไม้และปูนโดยจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ แต่ผู้อาศัยสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ไม้จริงหรือวัสดุทดแทนไม้อย่างไม้เฌอร่าเพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดจากการใช้ไม้จริง ส่วนใหญ่แล้วบ้านสไตล์นี้จะมี 2 ชั้นขึ้นไป ดังนั้นจึงควรคำนึงถึงความแข็งแรงทนทานาในขณะที่เลือกวัสดุในการสร้างด้วย
  • ระเบียงชั้นสอง เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มทั้งความหรูหราและความสวยงามให้กับบ้านสไตล์นี้ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของบ้านโคโลเนียลเลยก็ว่าได้
  • ตกแต่งด้วยลายฉลุ ไม่ว่าจะเป็นประตู หน้าต่าง ส่วนที่เป็นกระจก สามารถเพิ่มความหรูหราแบบโคโลเนียลได้ด้วยการใช้ลายฉลุสวยๆ เข้ามาตกแต่ง แสงที่ส่องผ่านลายฉลุจะยิ่งทำให้บ้านดูสวยมากขึ้นไปอีก
  • เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ส่วนใหญ่จะมีความคลาสาสิคและหรูหรา ควรเลือกโทนสีอ่อน ไม่ฉูดฉาดจนเกินไป สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ได้ตามต้องการ ของตกแต่งตามห้องที่จะขาดไม่ได้คือโคมไฟแบบตั้งพื้นที่มีลวดลายสวยงาม รูปปั้น หรือโต๊ะวางแจกันดอกไม้ขนาดใหญ่

งบประมาณจำกัดแต่อยากแต่งบ้านสไตล์โคโลเนียลทำอย่างไรดี

            บ้านสไตล์โคโลเนียลนั้นมีความหรูหราอลังการ ดังนั้นหากเราเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งมือหนึ่งที่ทำออกมาเพื่อบ้านสไตล์นี้โดยเฉพาะซึ่งไม่ใช่สไตล์ยอดนิยม บางอย่างต้องสั่งทำล่วงหน้าและใช้วัสดุพิเศษ ทำให้ราคาของพวกมันค่อนข้างจะสูงเมื่อเทียบกับเฟอร์นิเจอร์และของใช้ทั่วไปตามสมัยนิยม แต่คนงบน้อยอย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะสไตล์นี้มีกลิ่นอายของความเป็นวินเทจ ใช้ของเก่าเช่นเดียวกัน ดังนั้นคุณจึงสามารถเลือกซื้อของมือสองที่ดูมีความหรูหรามาใช้แทนได้ แต่อาจจะต้องอาศัยการดัดแปลงเล็กน้อยเพื่อให้ดูเข้ากัน

#ของแต่งบ้าน #mix & match #บ้านสไตล์โคโลเนียล