BAAN-DECOR

หลังคาดาดฟ้าหลังคาแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม #ขจองแต่งบ้าน

หลังคาดาดฟ้าหลังคาแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม

ปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่าบ้านสไตล์ลอฟท์หรือบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้นกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความเรียบง่ายและสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่แล้วบ้านลักษณะนี้จะมี 2 ชั้นขึ้นไปและหลังคานั้นมักจะเป็นหลังคาแบบแฟลตหรือแบบที่มีดาดฟ้าข้างบน ดาดฟ้านั้นอาจจะเป็นความฝันในวัยเด็กของใครหลายๆ คนที่อยากจะขึ้นไปเล่น ไปดูดาวบนนั้น

ดังนั้นเวลาที่สร้างบ้านจึงเลือกที่จะทำหลังคาแบบที่มีดาดฟ้า แต่ความจริงแล้วหลังคาดาดฟ้านั้นมีข้อดีข้อเสียที่จะต้องตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ ซึ่งเราจะนำมาเสนอกัน

ข้อดีของหลังคาดาดฟ้าที่มีอรรถประโยชน์ใช้สอยมากมาย

ข้อแรกเลยคือสวยงาม หลังคาดาดฟ้านั้นแม้กำลังจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากแต่ก็ยังมีบ้านไม่กี่หลังในประเทศไทยหากเทียบกับบ้านที่เป็นหลังคาแบบจั่วปกติแล้วที่จะมีดาดฟ้า ดังนั้นมันจึงเป็นความสวยงามและแปลกใหม่สำหรับบ้านหลังนั้น ไม่เพียงเท่านั้นมันยังสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย การมีดาดฟ้านั้นก็เหมือนกับมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น สามารถใช้งานได้ตามที่เจ้าของบ้านต้องการไม่ว่าจะเป็นการตากผ้า จัดเป็นสถานที่พักผ่อน จัดสวน หรือวางถังเก็บน้ำก็สามารถทำได้เช่นกัน

ยังเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการดูดาวหรือการตั้งกล้องเพื่อดูดาวอย่างจริงจังอีกด้วยเพราะเป็นพื้นที่ที่มีความสูงสามารถมองเห็นวิวได้สวยงาม แต่อย่างไรก็ตามหากจัดของที่ไม่สามารถเปียกฝนได้ไว้บนหลังคาควรทำหลังคาไว้อีกชั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ของเหล่านั้นเสียหาย

ข้อเสียของหลังคาดาดฟ้าที่ผู้อยู่อาศัยพึงระวัง

ข้อเสียแรกคือการดูแลยากเพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการรั่วซึมมากกว่าหลังคาแบบปกติ เพราะมีการออกแบบมาให้มีความลาดเอียงเพื่อระบายน้ำในกรณีที่มีฝนตก ดังนั้นจึงมีการนิยมสร้างหลังคาดาดฟ้าในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีฝนเพื่อลดปัญหาดังกล่าว สามารถสะสมความร้อนได้มากกว่าหลังคาแบบจั่วซึ่งทำให้บ้านร้อนอบอ้าวมากขึ้น การที่บ้านร้อนมากขึ้นจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกร้อนจนต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างพัดลมหรือแอร์มากขึ้นทำให้ไม่สามารถประหยัดค่าไฟได้

ต้องแก้ปัญหาด้วยการปูกระเบื้องบนดาดฟ้า หรือติดฉนวนกันความร้อนไว้บริเวณฝ้าเพดานของบ้านก็จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้ ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดอยู่เสมอเนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดเวลาที่มีฝนแล้วไม่ได้ทำความสะอาดทำให้มีตะไคร่ขึ้นตามพื้นและผนังบนหลังคาดาดฟ้าได้ และยังสามารถเก็บฝุ่นรวมถึงเศษใบไม้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หากไม่ทำความสะอาดก็จะดูสกปรกและไม่น่าดู 

#หลังคาดาดฟ้า #ของแต่งบ้าน #ของแต่งบ้านราคาถูก