BAAN-DECOR

5 เคล็ดลับ จัดสวนข้างบ้านอย่างไร ให้ดูสวยมีสไตล์ #ของแต่งบ้าน

5 เคล็ดลับ จัดสวนข้างบ้านอย่างไร ให้ดูสวยมีสไตล์

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยอยากเริ่มต้นลงมือจัดสวน แต่ก็ต้องพบอุปสรรคในเรื่องของพื้นที่ใช้สอยบริเวณข้างบ้านที่ค่อนข้างจำกัด จนทำให้ต้องเลิกล้มความตั้งใจไป เพราะนอกจากเนื้อที่ที่มีขนาดเล็กและคับแคบแล้ว บริเวณข้างบ้านหลาย ๆ แห่งยังไม่สามารถรับแสงแดดได้อย่างทั่วถึง อากาศถ่ายเทไม่ได้อย่างเต็มที่ ทำให้การจะเริ่มต้นจัดสวน หรือปลูกต้นไม้ในบริเวณข้างบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไรนัก

แต่ถึงแม้จะทำได้ยาก ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีหนทางที่สามารถทำได้เลย หากเพื่อน ๆ ได้ทราบเคล็ดลับในการออกแบบจัดสรรพื้นที่ และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง เพื่อน ๆ ก็จะสามารถเนรมิตสวนสวยบริเวณข้างบ้าน ให้เป็นมุมสีเขียวแสนสบาย เอาไว้พักผ่อนหย่อนใจได้ไม่ยาก สำหรับบทความในวันนี้ เราจึงได้ทำการรวบรวม 5 เคล็ดลับดี ๆ ในการจัดแต่งสวนบริเวณข้างบ้าน ให้ดูมีความร่มรื่นสวยงาม ภายใต้บริเวณที่มีพื้นที่จำกัด ถ้าอยากรู้ว่าจะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง ก็ตามมาดูกันเลยดีกว่า

1. สร้างมิติด้วยการยกพื้น

เพื่อน ๆ สามารถทำให้พื้นที่ใช้สอยที่มีจำกัด ดูมีมิติและมีความสนุสนานขึ้นมาได้ โดยการออกแบบสเต็ปหรือขั้นบันได ให้พื้นมีการยกระดับสูง-ต่ำแต่ต่างกัน เช่นอาจยกพื้นสูงขึ้นสำหรับบริเวณพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีการวางม้านั่งและโต๊ะ หรืออาจใช้วัสดุในการปูพื้น เป็นแผ่นหินหลากหลายชนิดที่แตกต่างกัน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายและประหยัด ในการสร้างความน่าสนใจให้กับสวนข้างบ้านได้เป็นอย่างดี

2. สร้างความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่

สำหรับเทคนิคนี้ นับว่าเป็นแนวคิดหลัก ๆ ในการออกแบบสวนข้างบ้าน เพื่อให้พื้นที่ใช้สอยดูกว้างขวางขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเพื่อน ๆ สามารถออกแบบให้พื้นที่ในบริเวณสวนข้างบ้านดูเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่ภายในบ้าน เช่นการต่อเติมบริเวณห้องนั่งเล่นให้เป็นระเบียงขนาดย่อม ๆ ที่ติดกับสวน เลือกวัสดุในการปูพื้นให้ดูใกล้เคียงกัน แล้วกั้นด้วยประตูกระจกขนาดใหญ่ หรืออาจใช้วิธีการสร้่างทางเดินจากบริเวณหน้าบ้าน เชื่อมต่อไปยังสวนข้างบ้าน โดยโรยกรวดพร้อมปูพื้นหินทางเดินเพิ่มความสวยงาม แล้วจึงปลูกพรรณไม้ไปตามแนวทางเดินเพื่อพรางตาให้บริเวณสวนในภาพรวมดูมีความเชื่อมต่อย่างเป็นธรรมชาติ

3. จัดแสงเพื่อเพิ่มบรรยากาศสบายตา

การใช้แสง นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยทำให้สวนสวยของเราดูมีเสน่ห์และน่าสนใจยิ่งขึ้นได้ ซึ่งสำหรับสวนขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด ก็ควรได้รับการเปิดช่อง ให้มีแสงสว่างส่องเข้ามาถึงได้มากที่สุด แต่หากเป็นมุมอับแสง ที่แสงจากธรรมชาติไม่สามารถส่องเข้ามาถึงได้จริง ๆ ก็สามารถใช้เทคนิคอื่น ๆ เช่นการเจาะช่องเป็นแนวยาวในรั้วซีเมนต์ทึบ หรืออาจใช้การจัดแสงไฟเข้ามาช่วยได้ นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นในยามค่ำคืนได้แล้ว ยังช่วยทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด ดูโปร่งโล่งสบายตา

4. กลมกลืนไปกับบริเวณข้างเคียง

อีกเทคนิคหนึ่งที่เจ้าของบ้านแทบไม่ต้องลงทุนลงแรงมากนัก คือการสังเกตบรรยากาศของสวนใบริเวณข้างเคียงรอบ ๆ ตัวบ้าน แล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากันกับพื้นที่ของตนเอง โดยเพื่อน ๆ อาจอาศัยร่มเงาเย็นสบาย และบรรยากาศดี ๆ ของสวนเพื่อนบ้าน แล้วเลือกปลูกต้นไม้ในชนิดเดียวกันหรือใกล้เคียงกันกับบ้านข้าง ๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างพื้นที่เชื่อมต่ออันร่มรื่นได้ง่าย ๆ

5. หาไอเท็มตกแต่ง เพิ่มความสวยงาม

เคล็ดลับสุดท้าย ที่จะช่วยยกระดับสวนข้างบ้านที่มีพื้นที่แคบ ให้ดูน่าสนใจและมีเสน่ห์ขึ้นมาได้ก็คือ การหาไอเท็มสักอย่างมาประดับตกแต่ง โดยเพื่อน ๆ อาจสร้างเป็นมุมบ่อน้ำ หรือใช้ผนังน้ำตกจำลอง เพื่อสร้างบรรยากาศอันผ่อนคลาย ดูมีสไตล์ได้ในแบบฉบับของสวนทรอปิคอล

ขอบคุณภาพจาก pinterest

#เคล็ดลับจัดสวนข้างบ้าน # ของแต่งบ้าน #จัดสวน