BAAN-DECOR

ต้นไม้ให้ร่มเงา 5 ชนิด ปลูกแล้วอากาศสดชื่น ร่มรื่น เย็นสบาย #ของแต่งบ้าน

ต้นไม้ให้ร่มเงา 5 ชนิด ปลูกแล้วอากาศสดชื่น ร่มรื่น เย็นสบาย

สำหรับบ้านใครที่มีพื้นที่กว้าง ๆ บอกเลยว่าโชคดีเป็นอย่างมาก เพราะมีบริเวณบ้านเพียงพอสำหรับการปลูกต้นไม้ที่ช่วยให้ร่มเงา ทำให้บ้านเย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าวอีกต่อไป และสำหรับบทความในวันนี้ เราก็จะมาแนะนำวิธีการลดความร้อนให้กับบริเวณบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ นั่นก็คือการปลูกต้นไม้ให้ร่มเงากับตัวบ้านด้วยพรรณไม้ 5 ชนิด

ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้ ก็จะใช้ได้สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยภายนอกค่อนข้างกว้างขวาง เพราะจะทำให้สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาได้แบบครอบคลุมทั่วทั้งบริเวณ ช่วยลดความร้อน และยังช่วยลดภาระเครื่องปรับอากาศ และที่สำคัญยังได้อากาศที่สดชื่นบริสุทธิ์จากออกซิเจนไปแบบเต็ม ๆ หากเพื่อน ๆ อยากรู้ ว่าจะมีต้นไม้ชนิดไหนบ้าง ก็ตามมาดูกัน

1. ต้นหูกระจง

ต้นหูกระจง หรือต้นแผ่บารมี เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ใบเล็กและหนา มีลักษณะการแผ่กิ่งก้านออกโดยรอบเป็นชั้น ๆ ดูสวยงาม นิยมปลูกเป็นต้นไม้ในบริเวณอาคารหรือที่อยู่อาศัย เนื่องจากมีใบหนาทึบที่สามารถให้ร่มเงาตลอดทั้งปี ทั้งยังมีชื่อที่เป็นมงคลอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับต้นหูกระจงนั้น ขอแนะนำว่าให้ปลูกในบริเวณที่มีพื้นที่กว้าง ๆ เพราะหูกระจงเป็นต้นไม้ที่มีรากแข็งแรง และลอยแผ่ออกด้านข้าง ซึ่งเมื่อรากเจริญเติบโตแล้ว อาจทำลายโครงสร้างของบ้านได้หากปลูกไว้ใกล้ตัวบ้านมากเกินไป

2. ต้นมะม่วง

ต้นมะม่วง เป็นต้นไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในบริเวณต่างจังหวัด ที่ต้นมะม่วงนั้นเรียกว่าได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ แทบทุกบ้านที่มีพื้นที่เยอะ ๆ จะต้องมีการปลูกต้นมะม่วงอย่างน้อย 1 ต้น เนื่องจากนอกจากต้นมะม่วงนั้นจะมีลำต้นที่สูงใหญ่ ให้ร่มเงาด้วยใบที่หนาตลอดทั้งปี ยังสามารถเก็บผลมารับประทานหรือประกอบอาหารได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงสุก หรือมะม่วงดิบ ก็อร่อยถูกปากถูกใจคนไทยเราแน่นอน

3. ต้นแคนา

ต้นแคนา ต้นไม้สุดฮิตประจำบ้านจัดสรรทั่วไป ต้นแคนาเป็นต้นไม้ให้ร่มเงาได้อย่างดี มีใบหนาปกคลุมตลอดทั้งปี ดูแลง่าย มีความสูงประมาณ 10 – 20 เมตร มีช่อดอกสีขาวสวย รูปร่างเป็นเอกลักษณ์ โดยต้นแคนานั้นจะออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงมิถุนายน สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

4. ต้นปีบ

ต้นปีบ หรือต้นกาสะลอง เป็นต้นไม้โบราณที่มีลำต้นสูง 5-20 เมตร มีลำต้นตรง ออกเป็นทรงพุ่มสวย ส่สามารถออกดอกเป็นช่อสีขาว ส่งกลิ่นหอมละมุน ๆ แบบไทย ๆ เป็นต้นไม้ที่มีใบหนาตลอดปี ลำต้นมีลักษณะสูงใหญ่ สามารถให้ร่มเงากับตัวบ้านได้ตลอดทั้งปี ดูแลง่าย เจริญเติบโตได้รวดเร็ว

5. ต้นประดู่

ต้นประดู่ นับเป็นต้นไม้มงคลที่มีคุณค่า ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมปลูกเพื่อมาทำเฟอร์นิเจอร์หรือปลูกสร้างบ้าน เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดมีใบหนาใบดกตลอดปี ให้ร่มเงากับบ้านได้ดี มีดอกสีเหลืองสวยงาม

ขอบคุณภาพจาก bectero.tv , hrdi ,  ppplantsu , blogspot และ twitter

#ต้นไม้ให้ร่มเงา #ต้นไม้ #ของแต่งบ้าน