BAAN-DECOR

เศษแก้วแหลมที่ติดตามกำแพงรั้วบ้านมีไว้เพื่ออะไร? #ของแต่งบ้าน

เศษแก้วแหลมที่ติดตามกำแพงรั้วบ้านมีไว้เพื่ออะไร?

หลายคนที่เคยไปบ้านคนรู้จักหรือเพื่อนอาจจะเคยเห็นว่าบางบ้านมีการติดเศษแก้วบนกำแพงรั้วบ้านเต็มไปหมดซึ่งมันก็สวยดี แต่ออกจะดูแปลกประหลาดไปเสียหน่อย เพราะอะไรจึงมีการใช้เศษแก้วแหลมที่ติดตามกำแพงรั้วบ้านกันนะ?

ประโยชน์ของเศษแก้วแหลมที่ติดตามกำแพงรั้วบ้าน

ตามกำแพงรั้วบ้านสมัยก่อนมักจะเป็นช่องทางให้ขโมยหรือโจรปีนขึ้นมาเพื่อเป้าหมายเข้ามาชิงทรัพย์ในบ้านได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกำแพงบ้านที่เตี้ยและพวกปล้นบ้านคนอื่นก็มักจะใช้ช่องทางนี้ช่องเดียวเสียด้วยสิ การใช้เศษแก้วแหลมคมมาติดตามกำแพงรั้วบ้านจึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะเมื่อมีคนปีนขึ้นมาก็จะถูกเศษแก้วแหลม ๆ เหล่านี้บาดมือและเท้าจนได้รับบาดเจ็บทำให้ไม่กล้าปีนเข้ามาต่อ

ชนิดของเศษแก้วแหลมที่ใช้ติดตามกำแพงรั้วบ้าน

เศษแก้วแหลมที่ใช้ติดตามกำแพงรั้วบ้านมาจากสิ่งของที่หาได้ง่าย ๆ ในชุมชน เช่น ขวดแก้ว โหล แก้วน้ำ เป็นต้น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้ขวดเพราะมีหลากหลายสีและมีขนาดใหญ่พอจะใช้เศษแหลม ๆ ของมันได้มากมาย เพราะต้องนำไปติดตามกำแพงรั้วบ้านให้ครอบคลุมทุกมุมเพื่อความปลอดภัยจากคนร้ายหรือขโมยจึงไม่ควรประมาท และต้องติดกับตัวปูนบนกำแพงให้แน่นทนต่อดินฟ้าอากาศเพราะการติดตั้งเศษแก้วแหลมเป็นงานประณีต อันตราย และต้องใช้เวลานานพอสมควร หากพลาดแล้วแก้วก็อาจหล่นมาใส่คนในบ้านเป็นอันตรายได้

ทำไมจึงควรติดเศษแก้วแหลมให้มีหลากหลายสีตามกำแพงรั้วบ้าน

การที่เรานำเศษแก้วหลากหลายสีที่หาได้ในชุมชนมาติดตามกำแพงรั้วบ้านไม่ว่าจะเป็นสีเขียวแก่ สีชมพู สีน้ำเงิน หรือสีอื่น ๆ ที่เป็นสีสดใสเห็นชัดเจนก็เพื่อให้สะท้อนแสงโดดเด่น เวลามีใครจะปีนเข้ามาจะได้เห็นก่อนและไม่กล้าเสี่ยงรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่บ้านของเราอีก วิธีการติดเศษแก้วหลายสีที่เหมาะสมคือให้ติดสลับสีกันวนไปเรื่อย ๆ จะทำให้สีของแก้วมีความโดดเด่นจากภายนอก แถมเพิ่มเติมเวลาคนเข้ามายังรู้สึกว่า “โอ้โห ไอเดียเจ้าของบ้านนี้กิ๊บเก๋จริง ๆ สามารถกันขโมยได้แถมยังตกแต่งกำแพงให้สวยงามแหวกแนวด้วย”

แม้ในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเสียงเตือนภัยเมื่อมีผู้บุกรุกเข้ามาในบริเวณบ้าน แต่วิธีการติดเศษแก้วแหลมให้มีหลากหลายสีตามกำแพงรั้วบ้านก็ยังถูกใช้อย่างแพร่หลายเพราะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายแถมได้ผลดีโดยที่ทำให้เจ้าหัวขโมยไม่กล้ากลับมาอีกด้วยนะ เป็นวีถีชาวบ้านแบบเบสิกแต่เยี่ยมยอด ลองนำไปใช้ดูค่ะ

เครดิตภาพ kaijeaw , chomtha ,freestlyeblog.blogspot

#ของแต่งบ้านIKEA #ของแต่งบ้าน #เศษแก้ว