BAAN-DECOR

กระเบื้องห้องน้ำ วัสดุสร้างบ้านที่ต้องมาพร้อมความปลอดภัย #ของแต่งบ้าน

กระเบื้องห้องน้ำ วัสดุสร้างบ้านที่ต้องมาพร้อมความปลอดภัย

กระเบื้องห้องน้ำนั้นเป็นวัสดุภายในบ้านที่เรามักจะหลงลืมว่ามันต้องมีความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย บางครั้งเวลาที่ออกแบบบ้านเรานั้นมักจะคำนึงถึงความสวยงามเป็นหลัก จนลืมนึกไปว่ากระเบื้องที่ใช้ภายในห้องน้ำนั้นจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นสูงกว่าห้องอื่นๆ ภายในบ้านหรือไม่ เพราะพื้นห้องน้ำเป็นส่วนที่จะต้องสัมผัสกับน้ำตลอดเวลา สิ่งที่ทำให้ลื่นจึงไม่ได้มีเพียงแค่น้ำเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคราบต่างๆ และการเกิดตะไคร่หากไม่ได้รักษาความสะอาดอยู่เป็นประจำ ดังนั้นการเลือกกระเบื้องที่จะนำมาปูในห้องน้ำจึงจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เราจึงจะมาแนะนำเทคนิคการเลือกกระเบื้องให้ทั้งสวยงามและปลอดภัย

เทคนิคการเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้มีความสวยงามและความปลอดภัย

  1. สังเกตค่ากันความลื่นของกระเบื้อง ทราบหรือไม่ว่ากระเบื้องนั้นมีค่ากันความลื่นอยู่ซึ่งเป็นระดับความยาวของเนื้อกระเบื้องมีตั้งแต่ระดับ R9 ถึง R13 ยิ่งตัวเลขมากเนื้อของกระเบื้องก็จะหยาบมากขึ้น สำหรับกระเบื้องในห้องน้ำนั้นควรเลือกกระเบื้องที่มีค่าในระดับ R10 ขึ้นไปจะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุลงได้มากขึ้น
  2. ขนาดของกระเบื้องห้องน้ำ ขึ้นอยู่กับขนาดของห้องน้ำ หากห้องน้ำในบ้านของคุณนั้นมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ ควรเลือกกระเบื้องที่มีขนาดเล็กจะช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้ แต่หากมีห้องน้ำขนาดใหญ่สามารถเลือกขนาดของกระเบื้องได้ตามความต้องการ

3.สีของกระเบื้อง แม้ว่ากระเบื้องที่มีลวดลายนั้นจะช่วยให้ห้องน้ำไม่ดูสกปรกเนื่องจากเราไม่เห็นคราบสกปรกนั้นอย่างชัดเจน แต่มันก็จะทำให้เราหลงลืมการทำความสะอาดไปจนเกิดคราบต่างๆ ที่ยิ่งเพิ่มความลื่นให้กับพื้นมากยิ่งขึ้น เราจึงควรเลือกกระเบื้องที่มีสีหรือลวดลายที่สามารถเห็นคราบได้ อาจไม่ต้องชัดเจนมากนักแต่ให้พอสังเกตเห็นได้ว่าพื้นเริ่มมีคราบสกปรกแล้ว เราจะได้ไม่ลืมทำความสะอาด 

4.เนื้อกระเบื้อง กระเบื้องดินเผาเคลือบเซรามิคหรือกระเบื้องเซรามิคนั้นจะมีเนื้อที่ค่อนข้างลื่นกว่ากระเบื้องอื่นๆ โดยเฉพาะหากเทียบกับกระเบื้องที่เป็นเนื้อทราย ที่มีความหยสบและช่วยกันลื่นได้เป็นอย่างดี เราจะเห็นได้ว่าเนื้อกระเบื้องนั้นมีความลื่นที่แตกต่างกันออกไปตามวัสดุที่ใช้ในการผลิต 

กระเบื้องห้องน้ำวัสดุแต่งบ้านที่สามารถชี้เป็นชี้ตายได้

ห้องน้ำนั้นเป็นห้องที่ถึงแม้ว่าจะแบ่งโซนเปียกโซนแห้งแล้วก็ตามแต่มันก็ยังคงมีความลื่นอยู่วันยังค่ำ การที่กระเบื้องไม่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในกรณีที่เปียกหรือมีความลื่นค่อนข้างมากอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนถึงชีวิตได้โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก ดังนั้นการเลือกกระเบื้องห้องน้ำจึงมีความสำคัญ ไม่เพียงแต่เพื่อให้ห้องน้ำของเราดูสวยงามและทำความสะอาดง่ายเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของสมาชิกภายในบ้านอีกด้วย หากเป็นไปได้เราอยากจะแนะนำให้คนที่กำลังหากระเบื้องไว้ปูห้องน้ำลองไปเลือกกระเบื้องด้วยตนเอง ไปลองสัมผัสเนื้อกระเบื้องดูว่าหากมันเปียกแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ และขอคำแนะนำจากพนักงานขายที่มีความรู้ด้านนี้โดยเฉพาะ

#กระเบื้องห้องน้ำ #วัสดุสร้างบ้าน #ของแต่งบ้าน