BAAN-DECOR

สีเขียว สีที่ช่วยให้บ้านดูร่มเย็น ผู้อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย #ของแต่งบ้าน

สีเขียว สีที่ช่วยให้บ้านดูร่มเย็น ผู้อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย

รู้หรือไม่ว่าสีที่เราเห็นนั้นส่งผลต่อความรู้สึก ความคิด และอารมณ์ของคนเราตามหลักของจิตวิทยา อย่างเช่นเวลาที่เราเห็นสีฟ้าแล้วจะรู้สึกสงบ เห็นสีแดงแล้วรู้สึกถึงความร้อนแรง หรือเห็นสีเขียวแล้วรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ เราจึงสามารถนำหลักจิตวิทยาของสีเหล่านี้มาช่วยใช้ในการแต่งบ้านได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นหากใครที่ต้องการบ้านที่เข้ามาแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ มีความรู้สึกสบายใจ สีที่เราจะแนะนำนั่นก็คือสีเขียว แม้มันอาจจะไม่ใช่สียอดนิยมที่มีผู้คนชื่นชอบมากมายเท่าไหร่นักแต่ประโยชน์ที่มันให้ด้านความรู้สึกก็เรียกได้ว่าเป็นสีที่มีประโยชน์อีกสีหนึ่งเลยทีเดียว ผู้ที่ชื่นชอบสีนี้อยู่แล้วคงไม่มีปัญหาในการแต่งบ้านโดยใช้สีนี้ แต่ผู้ที่ไม่ได้ชื่นชอบสีนี้เป็นพิเศษเรามีวิธีการแต่งบ้านแทรกสีนี้เข้าไปให้สวยงามมากยิ่งขึ้นมาแนะนำ

เราจะแทรกสีเขียวลงไปในบ้านอย่างไรได้บ้างให้ดูสวยงาม

หากคุณไม่ได้ชื่อชอบสีเขียวมากนักแต่ก็มองเห็นผลประโยชน์ที่จะได้รับจากสีเขียว เราไม่จำเป็นจะต้องเคลือบบ้านทั้งหลังจนสีกลายเป็นเขียวไปหมด แต่เราสามารถสอดแทรกสีนี้เข้าไปได้ในแต่ละจุดของบ้านให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น เช่น

  1. เพิ่มต้นไม้ตามจุดต่างๆ อาจเลือกเป็นต้นไม้ใบเขียวที่มีลักษณะลำต้นหรือรูปทรงของใบมีความสวยงาม หรือจะใช้เป็นต้นไม้ที่มีดอกที่เราชอบก็ดูสวยไปอีกแบบหนึ่ง ต้นไม้นั้นสามารถวางได้หลากหลายจุดของบ้านและช่วยเพิ่มความสวยงามได้อีกด้วยอย่างเช่นต้นไม้ฟอกอากาศที่มีต้นขนาดกลางสามารถวางกระถางตามพื้นในมุมต่างๆ ได้ หรือจะเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่สามารถวางได้ทั้งบนโต๊ะหรือแขวนผนัง
  2. ติดโปสเตอร์หรือโปสการ์ด การติดรูปต่างๆ ลงบนผนังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหลังจากเทรนเกาหลีเข้ามาบุกในประเทศไทย เราอาจเลือกโปสเตอร์หรือโปสการ์ดที่มีความเขียวเข้ามาสอดแทรกเล็กน้อยแต่ตามผนังก็ช่วยได้

3.หญ้าเทียม อาจปูไว้บริเวณระเบียงห้องนอนหรือบางห้องที่เหมาะสมต่อการใช้งาน ช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติและสีสดใสได้เป็นอย่างดี เป็นสัมผัสที่ช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้น 

4.เปิดผ้าม่านรับวิวทิวทัศน์ต้นไม้ภายนอก หากคุณไม่ต้องการให้ห้องมีสีนี้ คุณอาจใช้วิธีการเปิดผ้าม่านหรือหน้าต่างเพื่อนรับวิวทิวทัศน์ของต้นไม้ภายนอก ช่วยให้สามารถมองเห็นสีเขียวได้จากภายนอกโดยที่ไม่ต้องเอามาไว้ภายในห้อง 

ข้อดีของสีเขียว สีธรรมชาติที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น

สีเขียวนั้นสามารถกระตุ้นความรู้สึกให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงให้ความสดชื่นเมื่อมองเห็น เป็นจุดพักสายตาที่ช่วยลดความเหน็ดเหนื่อยได้เป็นอย่างดี เป็นสีที่มองแล้วจะช่วยลดความตึงเครียด ความวิตกกังวล และความตื่นตระหนกลงไป ด้วยการรับรู้ของมนุษย์เราที่สีเขียวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของคำว่าผ่านมันจึงทำให้มนุษย์เมื่อเห็นสีนี้จะรู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น หากเป็นโทนที่เข้มขึ้นมาจะช่วยให้เรามีสมาธิและความสงบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย บางทีจะดีกะว่าเป็นสีแห่งความหวังที่ช่วยเพิ่มพลังในการใช้ชีวิตได้ ถูกนำไปใช้เป็นสีบำบัดให้ผู้เข้ารับการบำบัดนั้นมีจิตใจที่สงบมากขึ้น ได้ผ่อนคลาย ลดอารมณ์แปรปรวน

#สีที่ช่วยให้บ้านดูร่มเย็น #สีเขียวแต่งบ้าน #ของแต่งบ้าน