BAAN-DECOR

8 เหตุผลดี ๆ ที่ควรปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน #บ้านและสวน

8 เหตุผลดี ๆ ที่ควรปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน

                  หลายคนมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการที่บ้านมีต้นไม้เยอะ หรือการปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน เพราะกังวลเรื่องแมลง ยุง หรือคิดว่าต้นไม้จะแย่งเอาอ็อกซิเจนในเวลากลางคืน ทำให้หายใจติดขัดลำบาก แถมยังรกบ้านอีก จริง ๆ แล้ว ข้อดีของต้นไม้มีมากกว่านั้นเยอะ และการที่มีต้นไม้ไว้ในบ้าน ไม่ใช่สาเหตุที่จะทำให้คนในบ้านสุขภาพแย่ลงแต่อย่างใด วันนี้เรามาบอกถึงเหตุผล ข้อดีของการมีต้นไม้ไว้ใกล้ชิดว่าเราจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากสีเขียว

1. ถนอมสายตา

                  ในทางวิทยาศาสตร์ สีเขียวจัดได้ว่าเป็นโทนสีเย็นและไม่ดูดแสงทำให้เวลามองแล้วไม่แสบตา ช่วยให้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านหรือบริเวณบ้าน อาจจะเป็นต้นไม้เล็ก ๆ ไว้บนโต๊ะทำงานข้าง ๆ คอมพิวเตอร์ก็ได้ เวลามองสีเขียวรู้สึกสดชื่น ส่งผลไปถึงสมอง สามารถที่จะลุยงานต่อได้อย่างเต็มที่

2. ฟอกอากาศ

                  ต้นไม้บางสายพันธุ์สามารถปลูกในบ้านได้สบาย โดยไม่ต้องพึ่งแสงแดด ก็อยู่ได้คงทนและสามารถเจริญเติบโตได้ นอกจากนี้ ยังช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษในอากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นละลองและมลพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

3. เพิ่มความสวยงามในพื้นที่บ้าน

                  พื้นที่โล่ง ๆ เมื่อมีต้นไม้สักต้นไปวางประดับ สามารถยกระดับให้ดูหรูหราได้อย่างง่ายดาย แถมดูร่มรื่นสบายตาอีกต่างหาก ไม่ว่าจะปลูกไว้นอกตัวบ้าน หรือจัดพื้นที่สีเขียวในบ้านก็ดูสบายตาทั้งนั้น

4.  เพิ่มสมาธิ

                  มีงานวิจัยการศึกษาสุขภาพพบว่าผู้ที่คลุกคลีกับต้นไม้ ทำสวนประจำ จะมีความเครียดลดลง สุขภาพจิตดีขึ้น และสมาธินิ่งขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นด้วย

5. ประโยชน์ตามธรรมชาติ

                  การปลูกต้นไม้ช่วยรักษาความชื้นไม่ให้พื้นที่ตรงนั้นแห้งเกินไป ทำให้บ้านเย็น เพราะอากาศที่ไม่สมดุลจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว และเป็นผื่นคันได้

6. กระตุ้นพลังงานในร่างกาย

                  ด้วยสีสันของดอกหรือใบ ไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง สีแดง สีเขียว สีสันที่ดูสดใส จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะสีแดงและเหลือง โทนร้อน กระตุ้นความอยากอาหารสำหรับผู้ป่วยที่เบื่ออาหารได้ด้วย

7. เป็นมงคลแก่บ้านเรือน

                  ต้นไม้บางต้นตามความเชื่อของคนไทย ถือเป็นไม้มงคลที่มีความหมายดีและเป็นศิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเรื่องโชคลาภ ความร่ำรวย ความเจริญรุ่งเรือง

8.  ช่วยให้หลับสนิท

                  ยิ่งต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แนวสมุนไพร การปลูกต้นไม้ภายในบ้านหรือมีต้นเล็ก ๆ ไว้ในห้องนอน จะช่วยให้ผ่อนคลายและจากความเมื่อยล้าหลังการทำงานมาอย่างหนัก หลับสนิทมากขึ้น และตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น และเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

                  จากประโยชน์ของต้นไม้ 8 ข้อดีของการปลูกต้นไม้ไว้ภายในบ้าน หรือบริเวณบ้าน คงจะพอช่วยให้เกิดไอเดียของการจัดสวนเล็ก ๆ ในบ้านกันบ้างไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากจะได้ความร่มรื่น มุมของบ้านก็ดูเด่นและสวยงามขึ้น แถมยังเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว สุขภาพแข็งแรงกันอีกด้วยนะ

เครดิตภาพ  sanook.com / celanogreenhouse.it / banidea.com

#บ้านและสวน #ของแต่งบ้าน #ปลูกต้นไม้