BAAN-DECOR

ประตูไม้บวม ปัญหากวนใจที่แก้ไม่เคยตก #ของแต่งบ้าน

ประตูไม้บวม ปัญหากวนใจที่แก้ไม่เคยตก

เคยหรือไม่สะดุ้งตื่นตอนกลางคืนเพราะได้ยินเสียงดังปั้ง ทำเอาหลับไม่สนิทไปตลอดทั้งคืนด้วยความหวาดระแวงทั้งที่ก็รู้ว่าความจริงแล้วเสียงนั้นเกิดจากการที่ประตูไม้บวมจนเป็นเสียงดังเหมือนระเบิดขึ้นมา ไม่เพียงเท่านั้นปัญหานี้ยังทำให้เราเปิดปิดประตูได้ลำบาก เปิดปิดไม่สนิท ต้องใช้แรงมากทำให้เกิดเสียงดัง กลายเป็นปัญหากวนใจที่แก้ไม่ตก

โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มักจะเกิดปัญหานี้อยู่เป็นประจำ หากใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่แล้วเราก็วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการแก้ปัญหารวมไปถึงสาเหตุที่ทำให้ประตูของเรานั้นบวมฉึ่งจนมีปัญหาเรื่องการใช้งานมาให้ทราบกัน

วิธีการแก้เมื่อประสบปัญหาประตูไม้บวม

1.หากกำลังสร้างบ้านใหม่แล้วก็เราขอแนะนำวิธีการป้องกัน นั่นก็คือการเลือกใช้ประตูให้เหมาะสมกับการใช้งาน  อย่างเช่นประตู PVC ควรใช้กับพื้นที่มีน้ำ อย่างเช่นห้องน้ำ ประตูไม้จริงที่มีราคาแพงนั้นสามารถโดนน้ำได้เล็กน้อย ดังนั้นจึงเหมาะกับการใช้เป็นประตูภายนอก ประตูไม้อัดเป็นประตูที่มีปัญหามากที่สุด ไม่สามารถโดนน้ำได้ ใช้ภายในเท่านั้น

2.ขัดประตูด้วยกระดาษทราย เมื่อมันบวมออกมาวิธีการก็แค่กำจัดส่วนที่บวมออกไป ด้วยการใช้กระดาษทรายขัดบริเวณขอบประตูที่บวมออกมาให้เรียบสนิท เท่านี้ประตูก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติอย่างง่ายดาย

3.ใช้กบไสไม้ วิธีนี้อาจจะต้องใช้ความสามารถด้านการช่างเล็กน้อย ด้วยการถอดบานประตูออกมาหลังจากนั้นก็ใช้กบไสไม้แต่งขอบประตูให้มีความเรียบเสมอกัน ก็จะช่วยแก้ปัญหาประตูไม้บวมได้

4.หากวงกบประตูบวม ให้ใช้กระดาษทรายขาดหรือใช้ลูกหมูตัดวงกบประตูที่บวมให้เรียบเสมอกัน หรือจะทำการเปลี่ยนวงกบก็ได้เช่นเดียวกัน 

5.เปลี่ยนประตูให้เหมาะกับการใช้งาน หากประตูของเรานอกจากจะบวมแล้วยังมีสภาพไม่น่าดูชม วิธีที่แนะนำก็คือการเปลี่ยนประตูใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างใช้เงิน แต่มันก็สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาวไม่ต้องมานั่งขัดประตูทุกครั้งที่ถึงฤดูฝน

สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาประตูไม้บวม 

ตามที่เราบอกไปว่าปัญหาประตูไม้บวมนั้นส่วนใหญ่จะพบเจอกันในช่วงฤดูฝนที่เต็มไปด้วยความเปียกและชื้น ไม้นั้นเป็นเป็นวัสดุที่สามารถยืดขยายได้ตามอุณหภูมิและสิ่งต่างๆ อย่างเช่นน้ำ มันไม่ใช่วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานที่สามารถเปียกและชื้นได้มากขนาดนั้น เมื่อเวลาที่ฝนตกหรือพวกมันโดนความเปียกหรือชื้นเนื้อไม้ก็จะทำการดูดความชื้นเข้าไปข้างในทำให้ขนาดของมันขยายขึ้นมาและเกิดอาการประตูบวมในที่สุด

ก่อให้เกิดปัญหาในการใช้งานมากมาย เป็นปัญหากวนใจที่ไม่ได้ร้ายแรงมากนักแต่ก็ทำให้รู้สึกอยู่ไม่เป็นสุขเช่นเดียวกัน ดังนั้นเวลาที่สร้างบ้านหรือทำการรีโนเวทบ้าน เจ้าของบ้านควรทำการศึกษาวัสดุภายในบ้านต่างๆ ว่าอะไรเหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบไหน ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาวัสดุไม่พอดีหรือเกิดปัญหาการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น 

#ประตูไม้บวม #ปัญหากวนใจ #ของแต่งบ้าน