BAAN-DECOR

โรงรถ ส่วนสำคัญของบ้านที่ช่วยปกป้องรถของเราให้สวยอยู่เสมอ #ของแต่งบ้าน

โรงรถ ส่วนสำคัญของบ้านที่ช่วยปกป้องรถของเราให้สวยอยู่เสมอ

โรงรถเป็นส่วนเล็กๆ ที่สำคัญของบ้านที่ช่วยปกป้องให้รถของเรานั้นดูสวยอยู่ตลอดเวลาจากทั้งแดดและฝน และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรถมากขึ้นอีกด้วย เพราะรถที่จอดตากแดดตากฝนไว้นานๆ นั้นมีโอกาสที่จะเสียหรือไม่สวยงามมากกว่ารถที่จอดภายในร่ม แต่เราก็คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าบางครั้งเราจำเป็นจะต้องคำนวณพื้นที่ให้ดีเพื่อให้ไม่กินพื้นที่ในการใช้ประโยชน์อื่นๆ มากจนเกินไป เพราะหน้าที่ของมันใช้เพียงแค่จอดรถเท่านั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำไอเดียการสร้างโรงจอดรถแบบไหนที่ใช่แบบไหนที่ไม่โอเค

รวมไอเดียสร้างโรงรถ แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

1.โรงรถเชื่อมกับตัวบ้านบริเวณด้านหน้า เป็นหนึ่งในโรงจอดรถที่เป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับบ้านในเมืองไทย เนื่องจากสามารถถอยเข้าถอยออกได้อย่างสะดวกง่ายดาย แต่อย่างไรก็ตามขนาดของมันอาจมีจำกัดและไม่สามารถพลิกแพลงได้มากเนื่องจากขึ้นอยู่กับความกว้างของบริเวณพื้นที่ด้านหน้าบ้านของเรา

2.เพิงไม้ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจว่าเพิงไม้นั้นดูเชย เพราะในปัจจุบันมีรูปแบบการดีไซน์มากมายที่ช่วยให้เพิงไม้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นจุดเด่นของมัน และยังมีความแข็งแรงทนทานอีกด้วย แต่ข้อเสียอาจอยู่ที่ราคาซึ่งค่อนข้างแพง

3.เพิงสังกะสี ราคาถูกแต่ไม่แข็งแรงทนทานและเวลาฝนตกทำให้เกิดเสียงดังเป็นอย่างมาก จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรนัก

4.เพิงสมาร์ทบอร์ด เพิงที่ทำมาจากวัสดุนี้สามารถดัดแปลงได้หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้เป็นหลังคาที่มีความโค้งมนหรือจะเป็นแบบตั้งเฉียงก็สามารถทำได้เช่นกัน มีความแข็งแรงทนทานและราคาถูก แต่เจ้าของบ้านนั้นอาจจะต้องคำนวณทิศทางของแสงให้ดี

5.อาคารจอดรถ บางบ้านอาจมีทุนทรัพย์มากก็สามารถทำเป็นอาคารจอดรถได้เช่นกัน อาจจะเป็นอาคารที่มีเพียงหลังคาและเสาโล่งๆ เท่านั้น หรือจะเป็นอาคารที่สามารถปิดประตูก็สามารถทำได้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะสร้างห้องเก็บของหรือเก็บอุปกรณ์ช่างต่างๆ ไว้ใกล้ๆ กัน เป็นการจัดสรรพื้นที่ที่ดีไม่น้อย 

ข้อควรคำนึงก่อนทำการสร้างโรงรถ

  1. ขนาดของรถ รถที่เราขับกันทุกวันนี้ต่างรุ่นต่างก็มีขนาดที่แตกต่างกันและใช่ว่าปัจจุบันนี้ใช้รถที่มีขนาดหนึ่งแล้วในอนาคตเราอาจจะเปลี่ยนเป็นรถที่มีอีกขนาดหนึ่งก็ได้ ดังนั้นเราจึงควรคำนวณให้ดีว่าโรงรถของเราต้องมีขนาดประมาณไหนถึงจะพอดีต่อการใช้งานโดยที่ไม่เปลืองพื้นที่มากจนเกินไป
  2. จำนวนรถ บางบ้านนั้นมีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากทำให้มีรถหลายคันจึงต้องคำนวณให้ดีว่าประมาณไหนถึงจะสามารถจอดรถได้เพียงพอต่อปริมาณของรถที่เรามี
  3. ทิศทางของแสงหากตั้งไปตรงกับที่ของแสงที่สาดเข้ามาโดนรถพอดีก็คงจะไม่มีประโยชน์ เราจึงควรคำนวณทิศทางของแสงให้ดีว่าทำแบบใดจึงจะสามารถปกป้องรถของเราจากแสงแดดได้อย่างเต็มที่

#โรงรถ #ส่วนสำคัญของบ้าน #ของแต่งบ้าน