BAAN-DECOR

ห้องน้ำ ห้องที่สำคัญที่สุดภายในบ้านที่จะต้องดูแล #ของแต่งบ้าน

ห้องน้ำ ห้องที่สำคัญที่สุดภายในบ้านที่จะต้องดูแล

บ้านคงไม่เป็นบ้านหากไม่มีห้องน้ำ จะบอกว่าห้องนี้เป็นอีกหนึ่งห้องที่สำคัญที่สุดภายในบ้านก็ว่าได้ เพราะมันเป็นสถานที่ที่เรานั้นใช้ทำความสะอาดร่างกายและปลดทุกข์ หากไม่มีห้องน้ำจะต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากแน่นอน บางครั้งการได้อาบน้ำภายในห้องสวยๆ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายอารมณ์ได้มากหลังจากต้องพบเจออะไรต่อมิอะไรมาทั้งวัน

แต่จากห้องที่ทำให้เรามีความสุขนั้นอาจจะกลายเป็นอันตรายได้เช่นกันหากเราไม่ดูแลให้ดีเพราะมันอาจจะทำให้เราลื่นจนเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเราจึงต้องคอยดูแลให้มันสะอาดและสวยงามอยู่เสมอเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน

วิธีการดูแลห้องน้ำให้สวยสะอาดอยู่เสมอ

  1. ชักโครก ตรวจสอบอยู่เสมอว่ามีการชำรุดหรือรั่วตรงจุดไหนหรือไม่ ไม่ทิ้งเศษขยะลงไปในโถส้วมเนื่องจากจะทำให้เกิดอาการท่ออุดตันได้ ทำความสะอาดฝารองนั่งเป็นประจำเนื่องจากเป็นส่วนที่สัมผัสร่างกาย ใช้น้ำยาทำความสะอาดทำความสะอาดขอบด้านในและบริเวณคอห่านให้ลึกที่สุด
  2. ฝักบัว ทั้งฝักบัวอาบน้ำและฝักบัวของสายชำระ คอยดูแลให้ดีว่าตรงบริเวณที่น้ำไหลออกมานั้นสะอาดหรือไม่หากเริ่มมีคราบสีเขียวให้รีบทำความสะอาดเนื่องจากเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค
  3. กระจก เป็นส่วนที่มักจะโดนทั้งน้ำและครีมต่างๆ จนทำให้กลายเป็นด่างหรือเต็มไปด้วยร่องรอย ดังนั้นจึงควรเช็ดทำความสะอาดอยู่เป็นประจำเพื่อไม่ให้คราบฝังแน่นจนเช็ดออกยาก 

4. ผนัง หากดูแลไม่ดีอาจเกิดเชื้อราหรือคราบฝังลึก วิธีการดูแลคือทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เกิดคราบดังกล่าว ที่นอกจากจะสกปรกแล้วยังทำให้ห้องน้ำดูไม่สวยงามอีกด้วย

5. พื้น อยากเป็นพื้นซีเมนต์ต้องขัดอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำแต่หากเป็นพื้นกระเบื้องต้องคอยดูยาแนวหากเริ่มลึกลงไปจนเห็นเป็นสีดำให้ยาแนวเพิ่มเพื่อป้องกันคราบสกปรกฝังแน่นเข้าไปตามซอกของกระเบื้อง

ดูแลห้องน้ำอย่างไรหากมีคราบฝังลึก

ด้วยความที่ห้องน้ำนั้นเป็นห้องที่เราใช้ชำระล้างร่างกายมันจึงเต็มไปด้วยสิ่งสกปรกเชื้อโรค เมื่อเกาะการเป็นจำนวนมากก็จะกลายเป็นคราบ ซึ่งหากเราไม่รีบกำจัดคราบเหล่านี้มันก็จะฝังตัวแน่นหรือจนกำจัดออกได้ยาก วิธีการกำจัดคราบฝังลึกนั้นก็มีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการผสมน้ำส้มสายชูกับเบคกิ้งโซดาในอัตราส่วน 1 ต่อ 4 เททิ้งไว้ในบริเวณที่มีคราบแล้วค่อยขัดออก

หากเป็นคราบหินปูนสีเหลืองสามารถใช้ได้ทั้งน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว หรือจะใช้เปลือกมะนาวโดยเบคกิ้งโซดานำไปขัดก็ได้เช่นกัน ส่วนที่เป็นเครื่องเงินหรือสแตนเลสภายในห้องน้ำนั้นสามารถใช้น้ำส้มสายชูชุบผ้าเช็ดหมาดๆ ได้ หากโถส้วมมีค่าฝังลึกให้รวยไปกิ้งโซดา

#ห้องน้ำ #วิธีการดูแลห้องน้ำ #ของแต่งบ้าน