BAAN-DECOR

จัดห้องครัวใหม่ ให้การทำอาหารสนุกมากขึ้น #ของแต่งบ้าน

จัดห้องครัวใหม่ ให้การทำอาหารสนุกมากขึ้น

ห้องครัวนั้นเป็นอีกหนึ่งห้องภายในบ้านที่นอกจากจะมีความสำคัญเพราะใช้ในการประกอบอาหารให้ทุกคนในครอบครัวได้รับประทานร่วมกันแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความสกปรกที่จะต้องพยายามทำความสะอาดอยู่เสมอเพื่อให้ถูกสุขอนามัย อาหารออกมาสะอาดปลอดภัยกับคนในบ้าน มันยังเป็นพื้นที่ที่มีข้าวของเป็นจำนวนมากที่สุดในบ้านอีกด้วย หากไม่จัดวางให้ดีก็จะทำให้ห้องนี้รกได้ง่ายๆ

เมื่อห้องทำอาหารรก ความสนุกในการทำอาหารก็คงจะหายไปเพราะหยิบจับอะไรได้ไม่สะดวกเท่าที่ควร ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการจัดห้องครัวเพื่อเพิ่มความสนุกในการประกอบอาหารกัน

เทคนิคการจัดห้องครัวให้การทำอาหารสะดวกมากยิ่งขึ้น

  1. จัดสรรพื้นที่ ขั้นแรกนั้นเราจะต้องทำการแบ่งว่าพื้นที่แต่ละส่วนภายในห้องครัวนั้นเอาไว้ทำอะไร เพื่อให้สามารถจัดสรรการวางของต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม อย่างเช่นบนเค้าน์เตอร์ฝั่งซ้ายเอาไว้เก็บเครื่องปรุง ฝั่งขวาเอาไว้เก็บถ้วยชาม
  2. ใช้พื้นที่บนผนังให้เป็นประโยชน์ เนื่องจากภายในครัวนั้นอุปกรณ์ที่สามารถแขวนได้มีค่อนข้างเยอะ การแขวนนอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่และใช้พื้นที่ว่างบนผนังให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังช่วยให้หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้ง่าายและคล่องมือมากขึ้นอีกด้วย

3. ใช้ชั้นวางของขนาดเล็ก ขวดและกล่องเครื่องปรุงขนาดเล็กที่มีเป็นจำนวนมากนั้นสามารถนำไปวางบนชั้นวางของขนาดเล็กได้ ซึ่งสามารถนำมันไปตั้งไว้บนเค้าเตอร์อีกที เป็นการเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของให้มากขึ้น

4. ใช้กล่องช่วยจัดระเบียบ ปัจจุบันนี้มีกล่องจัดระเบียบมากมายให้เลือกสรรค์ กล่องพวกนี้จะมีขนาดและช่องแตกต่างกันออกไปแล้วแต่การใช้งาน จะช่วยให้เราสามารถเก็บของชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่างๆ ได้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

วิธีการดูแลห้องครัวให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ 

เนื่องจากห้องครัวนั้นเป็นห้องที่มีซอกซอยเยอะ ของเยอะ และยังเป็นของที่เราเอาไว้ใช้ประกอบอาหารอีกด้วย ดังนั้นเราจึงต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ไม่เพียงเพื่อความสวยงาม แต่ยังเพื่อสุขอนามัยของคนในบ้านอีกด้วย เริ่มจากที่เตาแก๊ส ควรถอดหัวเตาออกมาทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นจุดที่อาหารมักจะตกลงไปเป็นประจำ

จากนั้นจึงทำความสะอาดบริเวณหน้าเตาด้วยการใช้สก็อตไบร์ทชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดให้ทั่ว อ่างล้างจานควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดและขัดคราบต่างๆ ทุกครั้งหลังล้างจาน จะช่วยให้คราบไม่ฝังแน่น ส่วนพื้นนั้นต้องใช้น้ำยาถูพื้นที่ช่วยขจัดคราบและความมันออกได้ เช่นเดียวกับผนังที่บางครั้งอาจมีอาหารหรือคราบน้ำมันเปื้อน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดออก

และอีกหนึ่งที่ที่หลายๆ คนมักจะลืมนั่นก็คือไมโครเวฟ ต้องทำการเช็ดทำความสะอาดภายในเป็นประจำ หากใครไม่เคยลองเช็ดภายในไมโครเวฟขอให้ลองเช็ดดู แล้วคุณจะพบว่ามันสกปรกกว่าที่คิด

#ห้องครัว #จัดห้องครัว #เทคนิคการจัดห้องครัว