BAAN-DECOR

ฮีทเตอร์ จำเป็นหรือไม่ในบ้านคนไทย #ของแต่งบ้าน

ฮีทเตอร์ จำเป็นหรือไม่ในบ้านคนไทย

แม้ว่าประเทศไทยนั้นจะอยู่ในเขตเมืองร้อนที่อากาศร้อนแทบจะตลอดทั้งปี แต่ผู้ที่อาศัยบริเวณภาคเหนือตอนบนหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว ช่วงฤดูหนาวนั้นจะต้องพบเจอกับปัญหาอากาศหนาวถึงขั้นอุณหภูมิเลขตัวเดียว การที่อยู่ๆ ต้องมารับมือกับอากาศหนาวเย็นขนาดนี้ทั้งที่ก็รับมือกับฤดูร้อนมาตลอดทั้งปีนั้น ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะพยายามใส่เสื้อกันหนาวหรือทำตัวให้อบอุ่นมากแค่ไหนแต่สุดท้ายหากภายในอาคารมีอากาศเย็นก็ทำให้รู้สึกหนาวได้อยู่ดี

ฮีทเตอร์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้อากาศภายในอาคารอบอุ่นมากยิ่งขึ้นและใช้งานได้ถูกประเภทมากกว่าการใช้เครื่องปรับอากาศ ด้วยความที่ประเทศไทยนั้นยังไม่ได้รับความนิยมในการติดฮีทเตอร์ตามบ้านมากเท่าไรนัก หลายๆ คนจึงอาจจะกำลังลังเลอยู่ว่าควรติดตั้งดีหรือไม่ หากใครที่กำลังลังเลอยู่ขอให้ลองพิจารณาตามที่เราแนะนำต่อไปนี้

ข้อพิจารณาว่าบ้านของคุณควรติดตั้งฮีทเตอร์หรือไม่

  1. อุณหภูมิ พื้นที่ที่อาศัยอยู่นั้นช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องและกินเวลานานหรือไม่ เพราะคงไม่คุ้มอย่างแน่นอนหากเราติดตั้งฮีทเตอร์ไว้เพื่อใช้เป็นเวลาแค่ไม่กี่วันต่อ 1 ปี อย่างเช่นหากคุณอยู่ในพื้นที่ที่เป็นดอย มีอากาศค่อนข้างเย็นตลอดเวลา พอช่วงฤดูหนาวจะหนาวจัดติดต่อกันเป็นเวลาหลายอาทิตย์หรือหลายเดือน ก็คุ้มค่าที่จะติดตั้งเครื่องทำความร้อน
  2. สมาชิกภายในบ้าน หากสมาชิกภายในบ้านของคุณนั้นมีเด็กเล็กที่ยังเป็นเด็กทารกหรือคนชราที่อายุมากแล้ว บุคคลกลุ่มนี้จะร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย อย่างที่เรามักจะเห็นข่าวเด็กหรือคนชราเสียชีวิตจากอากาศหนาว แม้ว่าอาจจะไม่ได้อยู่ในเขตที่มีอากาศหนาวเป็นเวลานานแต่ก็สามารถติดตั้งได้
  3. สัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงบางประเภทโดยเฉพาะสัตว์เลี้ยง Exotic นั้นจำเป็นที่จะต้องใส่ใจเรื่องอุณหภูมิเป็นอย่างมากเพราะอาจส่งผลต่อชีวิตของพวกเขา ดังนั้นหากคุณมีสัตว์เลี้ยงที่อาจจะต้องระมัดระวังเรื่องอากาศหนาวก็คุ้มค่าที่จะติดเครื่องทำความร้อนเช่นเดียวกัน
  4. งบประมาณ พิจารณาว่ามีงบประมาณเพียงพอสำหรับการซื้อ ติดตั้ง และบำรุงรักษาหรือไม่ เพราะมันไม่ใช่อุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ดังนั้นจึงต้องวางแผนเรื่องงบประมาณให้ดีก่อนซื้อ

มาทำความรู้จักฮีทเตอร์แต่ละประเภทกัน

  1. ต้มน้ำยาเคมี ฮีทเตอร์ประเภทนี้จะใช้วิธีการอุ่นหรือต้มของเหลวที่ไม่ทำปฏิกิริยากับแสตนเลส เช่นน้ำมัน น้ำ ต้องระวังไม่ให้ตัวเครื่องพ้นออกมาจากของเหลว เนื่องจากจะทำให้ส่วนที่พ้นออกมานั้นมีอุณหภูมิที่ร้อนจัดและอาจเสียหรือมีอายุการใช้งานที่สั้นลง
  2. ฮอตรันเนอร์ มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน เป็นขดลวดแบบที่เรามักจะเคยเห็นกัน ใช้พลังงานไฟฟ้าในการสร้างความร้อน
  3. อินฟาเรท ช่วยให้ความร้อนด้วยวิธีการแผ่รังสี ดังนั้นจึงประหยัดไฟเป็นอย่างมาก สามารถดูดซับรังสีได้ดี ใช้งานได้ยาวนาน

#ของแต่งบ้านราคาถูก #ของแต่งบ้านIKEA #ฮีทเตอร์