BAAN-DECOR

ต้นไม้แบบไหนที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

ต้นไม้แบบไหนที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

ทุกท่านเมื่อเรามีบ้านสักหลังหนึ่งเชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่คิดอยากจะปลุกต้นไม้เล็กๆ เอาไว้ในบ้านเพื่อความสวยงามและความชุมชื่น ชุ่มฉ่ำใจ แต่ก็คงติดตรงที่ว่ามีคนบอกมาว่าการปลูกต้นไม้เอาไว้ในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องนอนเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพราะว่าต้นไม้นั้นจะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในตอนกลางคืนซึ่งอาจจะเป็นอันตรายกับเราได้ดังนั้นในบทความตอนนี้เรามีต้นไม้ที่ควรปลูกไว้ในบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีและมอบความสดชื่นให้กับคนในบ้านมาฝากกันส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

วันนี้เรามาดูกันว่ามี ต้นไม้แบบไหนที่ควรปลูกไว้ในบ้านบ้าง

สำหรับต้นไม้ต้นแรกที่เราสามรถปลูกเอาไว้ในตัวบ้านได้ก็คือ “ต้นมะลิ” เพราะต้นมะลินั้นเป็นไม้พุ่มที่มีขนาดไม่ใหญ่มากและกลิ่นของมันยังช่วยในการลดความตึงเครียด ช่วยให้หลับสนิท ไม่สะดุ้งตื่นผวาขึ้นมาในยามค่ำคืนดังนั้นต้นมะลิจึงเหมาะที่จะปลูกเอาไว้ในห้องนอนมากที่สุด

ต้นไม้ชนิดต่อมาที่สามารปลูกเอาไว้ในตัวบ้านได้ก็คือต้นลิ้นมังกร ซึ่งเจ้าต้นลิ้นมังกรนี้ลักษณะพิเศษที่โดดเด่นของมันก็คือเรื่องของการคายออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืนและดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ซึ่งตรงกันข้ามกันกับต้นไม้ทั่วๆ ไปดังนั้นการปลูกมันเอาไว้ในบ้านหรือในห้องนอนก็จะช่วยเพิ่มออกซิเจนในบริเวณดังกล่าวให้มากขึ้น

ส่วนต้นไม้ต้นที่ 3 ที่เราไม่ควรพลาดที่จะหามาปลูกอย่างเด็ดขาดเลยก็คือ “ว่านหางจระเข้” เพราะต้นว่านหางจระเข้นั้นจะคายก๊าซออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืนซึ่งหากนำมาตั้งไว้ในห้องนอนก็จะช่วยให้เรานอนหลับได้สนิทมากยิ่งขึ้นแถมมันเองยังสามารถเป็นยารักษาโรค ยาสมานแผลพุพองได้อีกด้วย

และสำหรับต้นไม้ชนิดที่ 4 นี้เชื่อว่ามีคนรู้จักกันน้อยนั่นก็คือต้น “เดหลี” ซึ่งคุณสมบัติของต้นไม้ชนิดนี้ก็คือการกรองสารพิษประเภทเบนซินและฟอร์มาลีนในอากาศ ช่วยในการผลิตความชื้นในอากาศ ดังนั้นมันจึงทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่นขึ้นและช่วยลดเชื่อโรคในอากาศดังนั้นมันจึงเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศ

ส่วนต้นไม้ชนิดที่ 5 ชนิดสุดท้ายที่จะขอแนะนำนี้ก็ไม่ใช่อะไรไกลตัวที่ไหนหากแต่เป็นไม้เลื้อยอย่างต้นพลูด่างนั่นเองซึ่งเจ้าพลุด่างนั้นมันมีคุณสมบัติในการลดฝุ่นและควันในอากาศและช่วยคายน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นดังนั้นเราควรปลูกมันเอาไว้ในห้องที่มีควันมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องพระที่ต้องมีการจุดธูปเป็นประจำเจ้าต้นพลุด่างนี้ก็จะช่วยได้มากเลยทีเดียวเชียว

สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่น้อยๆ เราขอเสนอให้ลองทำรั้วแบบตะแกรงเหล็กฉีก หรือรั้วแบบตาข่ายกรงไก่เพื่อเอาไว้แขวนประดับต้นไม้จะปลูกที่ระเบียบก็เหมาะ หรือว่าใช้ตาข่ายกรงไก่นำมาทำให้เป็นไอเทมตกแต่งผนังแล้วแขวนกระถางไว้ในห้องก็ดูดีไปอีกแบบสร้างความสดชื่นได้ด้วย แค่นี้เพื่อนๆก็จะมีข้อมูลสำหรับต้นไม้ที่ควรปลูกไว้ในบ้านกันแล้ว ลองหามาปลูกกันดูนะ