BAAN-DECOR

ออกแบบบ้านให้เย็นสบายเหมาะกับอากาศในประเทศไทย #ของแต่งบ้าน

ออกแบบบ้านให้เย็นสบายเหมาะกับอากาศในประเทศไทย

ประเทศไทยนั้นวันดีคืนดีอุณหภูมิก็ขึ้นไปสูงจนเกือบจะแตะ 40 องศา ทำให้เรานั้นแทบจะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งไม่ได้เลยด้วยซ้ำไปจนต้องอยู่แต่ในบ้าน แต่หากบ้านไม่ได้รับการออกแบบอย่างดีมากพอนั้นก็จะทำให้ร้อนอบอ้าวจนไม่สามารถอยู่ได้อย่างเป็นสุขเช่นเดียวกัน สิ่งที่ตามมาก็คือค่าไฟ เนื่องจากเราก็จะเปิดทั้งพัดลมและเครื่องใช้ไฟฟ้ายิ่งเป็นบ้านขนาดใหญ่ก็ยิ่งเปิดพร้อมกันหลายๆ เครื่อง ดังนั้นเราจึงจะมาแนะนำวิธีการออกแบบบ้านอย่างไรให้มีอากาศเย็นสบายเหมาะสมกับอากาศในประเทศไทยให้ได้ทราบกัน

เทคนิคการออกแบบบ้านให้อากาศเย็นสบาย

  1. หลังคา ควรเลือกใช้วัสดุที่ช่วยสะท้อนแสงและป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดีและควรจัดฉากหลังคาให้เป็นมุม 45 องศาจะช่วยลดการสะท้อนแสงและการแผ่รังสีของแสงแดดได้เป็นอย่างดี
  2. ฝ้าเพดาน เป็นส่วนสำคัญที่จะกำหนดว่าบ้านจะเย็นสบายหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องได้รับการออกแบบบ้านที่ดี เริ่มที่การบุกฉนวนกันความร้อน และเลือกใช้วัสดุที่สามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี ควรมีระดับความสูงที่จะช่วยให้ความร้อนสามารถออกจากช่องทางใต้หลังคาได้ และควรมีช่องระบายอากาศ เพื่อให้อากาศได้ไหลผ่านทั่วทั้งตัวบ้านและไม่เกิดความร้อนสะสม
  3. ผนัง ควรเลือกใช้วัสดุที่สามารถกันความร้อนได้เป็นอย่างดีอย่างเช่นสีบางชนิด  อิฐนั้นก็มีความสัมพันธ์กับอากาศภายในบ้านเช่นเดียวกัน 

4. หน้าต่าง ควรจัดสรรให้มีหน้าต่างเพียงพอเพื่อให้อากาศสามารถระบายได้เป็นอย่างดีและยังช่วยให้บ้านรู้สึกโล่งโปร่งสบายอีกด้วย ควรกำหนดความสูงของหน้าต่างให้อยู่ในระดับที่ล้มนั้นสามารถผ่านตัวคนได้เป็นอย่างดี และเลือกใช้วัสดุที่กันความร้อน

5. จัดสรรพื้นที่สีเขียวให้มากยิ่งขึ้น อย่างน้อยควรมีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ 20 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดเพราะต้นไม้นั้นจะเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะลดอุณหภูมิภายในบ้านให้เย็นลงได้ ไม่เพียงเท่านั้นมันยังช่วยฟอกอากาศให้อากาศในบริเวณพื้นที่บ้านของเรานั้นมีความบริสุทธิ์อีกด้วย

ออกแบบบ้านให้อากาศเย็นสบายช่วยลดค่าไฟได้อีกทางหนึ่ง

ตามที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าหากบ้านร้อน สิ่งที่ต้องทำก็คือการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ค่าไฟพุ่งกระฉูดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากเราออกแบบบ้านให้ดี ให้บ้านมีอากาศที่เย็นลงก็จะช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าไฟได้มากยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายได้

#ออกแบบบ้านในประเทศไทย #บ้าน #ของแต่งบ้าน